menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 18/4: Giá đồng loạt tăng

12:15 19/04/2023

Phiên giao dịch vừa qua trên thị trường thế giới, giá hàng hóa nhất loạt tăng sau khi dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 4,5% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn mức 2,9% của quý liền trước và vượt mức dự báo của các nhà phần tích là 4,0%.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tương đối ổn định do dữ liệu kinh tế khả quan tại quốc gia tiêu thụ dầu số 2 thế giới - Trung Quốc – tác động tích cực song những lo ngại rằng khả năng tăng lãi suất của Mỹ có thể làm giảm tăng trưởng ở quốc gia tiêu thụ hàng đầu này tác động tiêu cực đến thị trường năng lượng.
Kết thúc phiên, giá dầu thô Brent tăng 1 cent, tương đương 0,01%, lên 85,25 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 3 cent, tương đương 0,04%, lên 80,86 USD.
Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Bức tranh toàn cảnh về sự tăng trưởng của Trung Quốc vẫn cho thấy một thị trường đang thiếu nguồn cung”. Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục trong tháng 3.
Nhưng triển vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Mỹ vẫn là một lực cản đối với tâm lý. Các thương nhân kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng Năm.
Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết ngân hàng trung ương Mỹ rất có thể sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa để chống lạm phát.
Nhà phân tích Craig Erlam của công ty môi giới OANDA cho biết: “Bước tiếp theo có thể phụ thuộc vào tăng trưởng toàn cầu và liệu nền kinh tế có thể vượt qua cơn bão gần đây hay không, đặc biệt là ở Mỹ, nơi tín dụng thắt chặt hơn có thể ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm”.
Dầu thô cũng bị áp lực bởi chính phủ liên bang Iraq và Chính quyền khu vực người Kurdđang thực hiện một bước hướng tới nối lại xuất khẩu dầu phía bắc từ cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ sau bị tạm dừng vào tháng trước.
Đồng USD giảm vào thứ ba sau dữ liệu lạc quan của Trung Quốc. Đồng USD mạnh lên làm cho hàng hóa được định giá bằng đồng tiền của Mỹ đắt hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tuy nhiên, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial, Dennis Kissler,
cho biết hầu hết các nhà giao dịch tin rằng đợt tăng giá dầu thô gần đây cần được điều chỉnh.
Giá dầu thô đã tăng trong bốn tuần qua, một kỷ lục dài chưa từng thấy kể từ tháng 6 năm 2022.
Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm khoảng 2,68 triệu thùng, trong khi dự trữ nhiên liệu cũng giảm.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng trở lại trên mức quan trọng 2.000 USD vào thứ Ba khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, khi các nhà đầu tư cân nhắc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất sau cuộc họp tháng Năm hay không.
Giá vàng giao ngay lúc đóng cửa phiên tăng 0,5% lên 2.005,41 USD/ounce, sau khi trong phiên trước đó có lúc chạm mức thấp nhất hai tuần là 1.981,19 USD. Giá vàng giao tháng 6 tăng 0,6% ở mức 2.019,70 USD.
Giá palladium phiên này tăng 4,6% lên 1.631,84 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn hai tháng, trong khi bạch kim tăng 3,2% lên mức cao nhất 3 tháng, là 1.081,18 USD. Giá bạc giao ngay tăng 0,3% lên 25,17 USD.
Chỉ số đồng USD giảm 0,3% sau dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ chuẩn giảm xuống.
Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa thuộc TD Securities, cho biết: “Điều mà các nhà giao dịch vàng thực sự quan tâm là tốc độ cắt giảm (lãi suất) của chúng ta như thế nào. Thị trường đã định giá chu kỳ cắt giảm sẽ bắt đầu ngay từ mùa hè này”.
Các thị trường đang định giá 86% cơ hội tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 2-3 tháng 5 của Fed và tỷ lệ 71% cho việc tạm dừng vào tháng 6.
Lãi suất tăng dần để chống lại giá cả tăng cao có xu hướng làm giảm nhu cầu vàng, chống lại vai trò thông thường của vàng như một hàng rào lạm phát.
Louis James Bullard cho biết Fed nên tiếp tục tăng lãi suất vì dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát vẫn còn dai dẳng, trong khi Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết Fed có thể sẽ cần giữ ổn định trong một thời gian dài để giảm lạm phát sau một lần tăng lãi suất nữa.
Trong tuần này, thị trường sẽ tập trung vào những bình luận của các quan chức Fed trước khi bước vào giai đoạn tạm ngừng giao dịch từ ngày 22 tháng 4, trước cuộc họp tháng 5.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng sau khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn dự kiến ở nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc, trong khi thiếc tăng ngày thứ hai liên tiếp do lo ngại về nguồn cung từ Myanmar.
Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,6% lên 9.014,50 USD/tấn. Kim loại được sử dụng trong hệ thống dây điện này đã giảm từ mức cao 9.550,50 USD trong tháng 1 do nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc không thể bù đắp cho sự tăng trưởng kinh tế đang suy yếu ở những nơi khác.
Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy GDP của Trung Quốc tăng khá, nhưng trong khi chi tiêu tiêu dùng, dịch vụ và cơ sở hạ tầng tăng lên, thì sản lượng của nhà máy lại giảm.
Dan Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Amalgamated Metal Trading, cho biết mức độ đặt hàng tại các nhà chế tạo Trung Quốc đã giảm trong những tuần gần đây.
“Dự báo nhu cầu yếu hơn một chút trong thời gian còn lại của tháng 4 và có thể là tháng 5,” ông nói, dự đoán giá có thể giảm xuống còn 8.800 USD.
Giá thiếc tăng thêm 1,7% lên 27.840 USD/tấn, sau khi đã tăng 10,1% vào thứ Hai sau thông tin khu vực Wa của Myanmar cho biết họ sẽ đình chỉ mọi hoạt động khai thác từ tháng 8 tại các mỏ ở các khu vực thuộc quyền kiểm soát của mình.
Công ty thiếc Vân Nam của Trung Quốc hôm thứ Ba cho biết việc đình chỉ khai thác ở Myanmar, một nhà sản xuất thiếc lớn, có thể làm thắt chặt hơn nữa nguồn cung toàn cầu.
Ông Smith cho biết: “Cuộc biểu tình này hơi thái quá,” ông dự đoán rằng giá sẽ giảm và đặt câu hỏi liệu hoạt động khai thác ở Myanmar có thực sự dừng lại hay không.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 2,2% ở mức 2.430 USD/tấn mặc dù có một lượng lớn kim loại đổ vào các kho đã đăng ký tại LME và dữ liệu cho thấy sản lượng nhôm sơ cấp của Trung Quốc đã tăng trở lại vào tháng 3, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với các tháng trước.
Giá kẽm tăng 0,7% ở mức 2.853 USD, chì tăng 1,4% lên 2.142,50 USD và niken tăng 3,5% ở mức 25.555 USD.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á tăng lên mức cao nhất một tuần do tăng trưởng kinh tế tốt hơn dự kiến ở Trung Quốc trong quý 3 đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.
Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất – kỳ hạn tháng 9 trên - Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên với mức tăng 2,08% lên 784 nhân dân tệ (114,04 USD)/tấn. Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 5 tăng 0,75% lên 117,65 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 12/4. Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,1% lên 3.950 nhân dân tệ/tấn, thép cuộn cán nóng tăng 1%, dây thép cuộn tăng 0,82% và thép không gỉ tăng 0,06%.
Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,1% lên 3.950 nhân dân tệ/tấn, thép cuộn cán nóng tăng 1%, dây thép cuộn tăng 0,82% và thép không gỉ tăng 0,06%.
Các nhà phân tích của Sinosteel Futures cho biết: "Nhu cầu vững chắc đã hỗ trợ nhất định cho giá quặng sắt, nhưng có những rủi ro giảm giá xuất phát từ biên lợi nhuận ngánh thép thấp. Ngoài ra, sản lượng kim loại nóng hàng ngày có thể giảm sau khi đạt mức cao nhất vào tháng 3".
Họ nói thêm rằng thời tiết ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung tổng thể.
Theo công ty tư vấn Mysteel, khoảng 78% các nhà sản xuất thép dựa trên lò hồ quang điện được khảo sát ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc đã giảm sản xuất kể từ ngày 17 tháng 4 do thua lỗ.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc nhìn chung có xu hướng tăng.
Giá đậu tương và ngũ cốc Mỹ vững hoặc tăng khi các thương nhân đánh giá tác động của việc một số quốc gia cấm ngũ cốc của Ukraine và tương lai của một thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen vẫn còn nhiều nghi ngờ. Thị trường cũng đang chú ý đến những cơn mưa dự kiến ở Mỹ có thể sẽ làm chậm lịch trình trồng trọt, nhất là ngô và đậu tương.
Ba Lan đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm của Ukraine, nhưng Ukraine cho biết một thỏa thuận thời chiến cho phép nước này vận chuyển ngũ cốc một cách an toàn từ các cảng Biển Đen vẫn đang bị đe dọa.
Ngoại trưởng Nga dự kiến sẽ thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong chuyến thăm New York vào tuần tới, một quan chức Nga cho biết.
Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago (CBOT) tăng 1,5 cent lên 6,98 USD/bushel, sau khi trước đó đạt mức cao chưa từng thấy kể từ ngày 29 tháng 3. Hợp đồng đậu tương tăng 2-1/4 cent lên 15,19-1/4 USD/bushel, trong khi ngô tăng 1 cent lên 6,77-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5 trên sàn New York tăng 0,1 cent, tương đương 0,4%, lên 24,54 cent/lb. Các đại lý cho biết các quỹ có vẻ hài lòng khi giữ vị thế mua của họ nhưng không muốn giá tăng mạnh. ác nhà máy Ấn Độ đã sản xuất 31,1 triệu tấn đường kể từ mùa vụ bắt đầu vào ngày 1 tháng 10, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê arabica chạm mức cao nhất 6 tháng, trên 2 USD/lb, vào thứ Ba, được thúc đẩy bởi các dấu hiệu nguồn cung trên thị trường bị thắt chặt. Cà phê arabica giao tháng 7 kết thúc phiên tăng 4 cent, tương đương 2%, lên 2,0305 USD/lb, sau khi có thời điểm chạm mức cao nhất 6 tháng là 2,0490 USD; cà phê robusta giao cùng kỳ hạn cũng tăng 9 USD, tương đương 0,4%, lên 2.379 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất 11 năm rưỡi là 2.401 USD vào tuần trước.
Các đại lý trích dẫn các dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang tăng tốt trong khi xuất khẩu từ các nước xuất khẩu chính như Brazil và Colombia đang sụt giảm.
Dự trữ cà phê xanh được lưu trữ tại các cảng của Mỹ đạt mức thấp nhất trong 10 tháng, dữ liệu từ Hiệp hội Cà phê xanh Mỹ cho thấy. Morgan Stanley kỳ vọng Starbucks Corp sẽ công bố kết quả khả quan tại Mỹ trong quý thứ hai.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản tăng phiên thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh lo lắng lượng cao su tồn kho thắt chặt hơn, mặc dù lo ngại về nhu cầu dài hạn đã hạn chế mức tăng.
Hợp đồng cao su giao tháng 9 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên tăng 0,2 yên, tương đương 0,1%, lên 211,0 yên ($1,57)/kg; hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 95 CNY lên 11.905 CNY (1.732,27 USD)/tấn. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 5 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore được giao dịch lần cuối ở mức 137,4 US cent/kg.
Xu hướng tăng gần đây của cao su được thúc đẩy bởi suy đoán rằng thời tiết nắng nóng có thể cản trở nguồn cung, một thương nhân tại Singapore cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng dữ liệu của Trung Quốc có vẻ phù hợp với dự đoán rằng sự phục hồi kinh tế chậm "sẽ vẫn là một vấn đề".
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa