menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 20/7: Giá biến động

11:31 21/07/2022

Giá hàng hóa nguyên liệu phiên 20/7 biến động thất thường, theo đó dầu và vàng giảm trong khi nhiều mặt hàng khác tăng. Tuy nhiên, giá tăng hay giảm lúc này đều không bền vững.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô giảm do nhu cầu xăng dầu của Mỹ giảm dù đang mùa giao thông cao điểm, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lạm phát vì lo ngại nền kinh tế tăng trưởng chậm lại sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng.
Kết thúc phiên, giá dầu Brent giao tháng 9 giảm 43 cent xuống 106,92 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 8 - hết hạn vào thứ Tư (20/7) - giảm 1,96 USD xuống 102,26 USD/thùng; dầu WTI kỳ hạn tháng 9 – hiện đang được giao dịch nhiều nhất – kết thúc phiên giảm 86 cent xuống 99,88 USD/thùng.
Đà giảm giá được hạn chế sau khi công ty TC Energy cho biết đường ống dẫn dầu Keystone, một trong những đường ống xuất khẩu dầu lớn của Canada, đã hoạt động với tốc độ giảm trong ngày thứ ba liên tiếp, việc sửa chữa tiếp tục diễn ra tại một cơ sở điện của bên thứ ba ở Nam Dakota, gây ra lo ngại nguồn cung cấp sẽ bị thắt chặt hơn.
Dữ liệu của chính phủ cho thấy dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 3,5 triệu thùng trong tuần trước, vượt xa dự báo của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters cho rằng tăng 71.000 thùng.
Dữ liệu cho thấy dự trữ sản phẩm cung cấp xăng - một yếu tố đại diện cho nhu cầu - vào khoảng 8,5 triệu thùng mỗi ngày, hay thấp hơn khoảng 7,6% so với cùng thời điểm một năm trước. Dữ liệu cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 446.000 thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 1,4 triệu thùng.
Robert Yawger, giám đốc điều hành của Mizuho cho biết: "Xăng dầu là mối quan tâm lớn vào lúc này. Bạn không thực sự muốn quay trở lại với xăng dầu vào giữa mùa hè". Người Mỹ đã bị sốc vào tháng 6 khi giá bơm tăng lên mức kỷ lục hơn 5 USD/gallon.
Giá dầu đang trong giai đoạn rất biến động, rơi vào cuộc giằng co giữa lo ngại nguồn cung do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và lo ngại rằng cuộc chiến chống lạm phát có thể làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu và làm giảm nhu cầu.
Thứ Sáu tuần trước, hợp đồng mở kỳ hạn tương lai trên sàn New York đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2015 do lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất, khiến các nhà đầu tư giảm tiếp xúc với các tài sản rủi ro.
Các nhà phân tích nhận định nguồn cung dầu bị thắt chặt sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ mở rộng với tốc độ khiêm tốn.
Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng vọt khoảng 10% lên trên 8 USD/MMBtu, mức chưa từng thấy trong hơn một tháng qua, do triển vọng tăng nhu cầu đối với xuất khẩu LNG của Mỹ trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc ở châu Âu.
Tổng thống Nga Putin cảnh báo rằng trừ khi những tranh cãi về các bộ phận của đường ống dẫn khí bị trừng phạt được giải quyết, lượng khí chuyển qua đường ống Nord Stream sẽ vẫn rất ít.
Dự báo thời tiết ở Mỹ trong 2 tuần tới sẽ nóng, thúc đẩy việc sử dụng máy điều hòa không khí cũng như nhu cầu điện chạy bằng khí đốt, trong khi sản lượng gần đây sụt giảm.
Tổng thống Nga Putin cảnh báo rằng trừ khi những tranh cãi về các bộ phận của đường ống dẫn khí bị trừng phạt được giải quyết, lượng khí chuyển qua đường ống Nord Stream sẽ vẫn rất ít.
Giá than luyện cốc tại Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng do triển vọng nguồn cung tăng và nhu cầu nguyên liệu sản xuất thép liên tục suy giảm,
Hợp đồng than luyện cốc giao tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc) - được giao dịch nhiều nhất - kết thúc phiên giao dịch ban ngày giảm 6,7% xuống 1.922,50 nhân dân tệ (284,78 USD)/tấn, sau khi có lúc chạm 1.885,50 nhân dân tệ, mức thấp nhất kể từ ngày 13/12.
Than cốc, dạng than luyện cốc đã qua chế biến được sử dụng trong luyện quặng sắt, cũng giảm 3,6% xuống 2.590,50 nhân dân tệ/tấn.
Các nhà phân tích của Sinosteel Futures cho biết: “Nhu cầu về nguyên liệu thô đã giảm do sản xuất của các nhà máy thép giảm”.
Sự tích tụ nguồn cung than luyện cốc tại các cảng tăng lên sau những biện pháp chống Covid-19 trong thời gian gần đây ở Nội Mong - nguồn nguyên liệu chính, cũng gây thêm áp lực lên giá, cùng với các cuộc đàm phán về việc Trung Quốc chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu than Australia không chính thức.
Các nhà phân tích của Sinosteel cho biết: “Sự chú ý của thị trường đối với than Australia đã tăng lên trong thời gian gần đây. "(Nhưng) vẫn chưa rõ liệu than Australia có thể tiếp tục thông quan hay không."
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do USD mạnh lên làm giảm nhu cầu vàng từ những người mua bằng các tiền tệ khác. Tuy nhiên, việc thị trường nhận định Fed có thể không tăng lãi suất 100 điểm cơ bản vào tuần tới hỗ trợ thị trường vàng, ngăn kim loại này giảm giá mạnh.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.700,23 USD/ounce; vàng giao sau giảm 0,6% xuống 1.700,20 USD.
Giá bạc giao ngay giảm 0,3% xuống 18,67 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 2% xuống 857 USD; palladium giảm 0,6% xuống 1.864,63 USD/ounce.
Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết: "Vàng đang giao dịch trong biên độ hẹp, nhưng khối lượng giao dịch khá lớn. Các diễn giả của Fed đã đẩy lùi quan điểm sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm phần trăm, nhưng vàng vẫn chưa thể phục hồi vì vẫn có những nhà giao dịch tận dụng cơ hội để bán trước khi giá giảm thêm nữa”.
Lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng - vốn không phải trả lãi. Đồng USD tăng 0,5% làm hạn chế sức hút của vàng đối với những người mua ở nước ngoài.
Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến sẽ gặp nhau vào thứ Năm (20/2). Trong khi đó, lạm phát của Anh trong tháng 6 đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm, củng cố cơ hội tăng lãi suất nửa điểm phần trăm của Ngân hàng Trung ương Anh vào tháng tới.
David Jones, chiến lược gia thị trường trưởng thuộc Capital.com, cho biết: “Có vẻ như hiện tại vị trí hấp dẫn đối với các nhà giao dịch vàng là tìm kiếm sự phục hồi vì ngưỡng 1.650 đến 1.700 USD dường như là một mức sàn tốt trong trung hạn”.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá hầu hết các kim loại cơ bản tiếp tục phục hồi từ mức thấp nhất trong nhiều tháng do thu nhập doanh nghiệp của Mỹ tăng mạnh và nỗi lo về nguồn cung khí đốt ở châu Âu dịu lại đã thúc đẩy nhu cầu đối với những tài sản rủi ro cũng như chứng khoán trên toàn cầu.
Đồng USD giảm giá trong những ngày gần đây cũng đã giúp kim loại, vốn được định giá bằng đồng bạc xanh, bằng cách làm cho chúng rẻ hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Kim loại và cổ phiếu đã lao dốc trong những tháng gần đây và đồng đô la đạt mức cao nhất trong 20 năm do lạm phát cao ngất trời và lãi suất tăng nhanh đã đẩy nhiều quốc gia tiến tới suy thoái.
Nhà phân tích Marcus Garvey của Macquarie cho biết: “Trong ngắn hạn, hầu hết mọi thứ đều bị bán quá mức và rất dễ bị ảnh hưởng bởi một đợt giảm giá”.
Nhưng ông cho biết tăng trưởng kinh tế yếu đã làm xấu đi triển vọng sử dụng kim loại: "Đó là tình trạng bán ra cho đến khi chúng ta thấy điều gì đó tốt hơn ở phía nhu cầu."
Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) kết thúc phiên tăng 1,1% lên 7.360,50 USD/tấn, tăng khoảng 6% so với thứ Sáu tuần trước. Tuy nhiên, giá vẫn giảm hơn 30% so với mức cao kỷ lục hồi tháng Ba.
Doanh số bán nhà hiện có của Mỹ trong tháng Sáu đã giảm tháng thứ năm liên tiếp.
Các nhà đầu tư hiện kỳ vọng mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản của Mỹ vào tuần tới thay vì mức tăng 100 điểm cơ bản - sẽ gây tổn hại nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế.
Nhưng các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu đang cân nhắc một đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào thứ Năm (21/7).
Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại lớn nhất, không phải đối mặt với suy thoái nhưng các biện pháp chống-19 đã hạn chế ngành công nghiệp, trong khi các nhà phát triển bất động sản đang vật lộn để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.
Về nguồn cung đồng, công ty khai thác Antofagasta của Chile đã cắt giảm mục tiêu sản lượng cả năm xuống còn 640.000-660.000 tấn. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích kỳ vọng nguồn cung đồng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ đến năm 2023.
Đối với những kim loại cơ bản khác, giá nhôm trên sàn LME tăng 1,3% lên 2.420 USD/tấn, kẽm tăng 1,7% lên 2.998 USD, nickel tăng 2,8% lên 21.180 USD và chì tăng 2% lên 2.025,50 USD. Giá thiếc gần như không đổi ở mức 24.800 USD. Giá hầu hết các kim loại hieenjtaij đều giảm 25-50% so với mức cao hồi tháng Ba.
Trong nhóm kim loại đen, giá quặng sắt tăng do kỳ vọng về gói kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc. Quặng sắt cũng được hỗ trợ sau khi công ty khai thác Brazil Vale cắt giảm dự báo sản lượng quặng sắt năm 2022.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn giao tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 2,6% lên 99,70 USD/tấn; tuy nhiên quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn Đại Liên giảm 0,4%, trong khi
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm thứ Ba cho biết cần phải có những nỗ lực "chăm chỉ" để ổn định hoạt động chung của nền kinh tế.
Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,4%, trong khi thép cuộn cán nóng và thép không gỉ đều tăng 0,6%.
Trung Quốc - nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới - đặt mục tiêu giảm sản lượng năm thứ hai liên tiếp để phù hợp với mục tiêu khử cacbon. Các nhà máy thép cũng đã cắt giảm sản lượng một cách dứt khoát hơn do nhu cầu yếu bởi những biện pháp chống Covid-19 kìm hãm hoạt động kinh tế và thời tiết xấu cản trở các dự án xây dựng.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương và ngô Mỹ giảm do dự báo cải thiện thời tiết ở Trung Tây nước Mỹ, bao gồm cả những trận mưa vào tuần tới, sẽ thúc đẩy triển vọng sản xuất cây trồng.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 trên sàn Chicago kết thúc phiên giảm 28-1/2 cent xuống 13,29-3/4 USD/bushel; giá ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 7 cent xuống 5,88-1/4 USD/bushel.
Riêng lúa mì phiên này tăng trong khi các thương nhân chờ đợi kết quả các cuộc đàm phán mua lúa mì của Ai Cập, cũng như các cuộc đàm phán về một thỏa thuận khả thi để thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Giá lúa mỳ kỳ hạn tháng 9 tăng 3 - 3/4 cent ở mức 8,16 USD/bushel.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông muốn một thỏa thuận chung đạt được giữa Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc về kế hoạch do Liên Hợp Quốc dẫn đầu nhằm nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen sẽ được đưa vào văn bản trong tuần này.
Giá dầu cọ Malaysia tăng hơn 3% trong phiên vừa qua do nhu cầu mua mạnh sau đợt giá giảm gần đây, và do giá dầu thực vật trên sàn Đại Liên (Trung Quốc) tăng, kể cả dầu đậu tương, làm cho dầu cọ trở nên hấp dẫn.
Kết thúc phiên này, dầu cọ kỳ hạn tháng 10 trên Bursa Malaysia tăng 125 ringgit, tương đương 3,28%, lên 3.937 ringgit (884,72 USD)/tấn, trong phiên có lúc tăng 6%.
Các khách hàng châu Á đang tăng cường mua dầu cọ để bổ sung hàng tồn kho sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất trong một năm và do nhà sản xuất hàng đầu thế giới- Indonesia- đã loại bỏ thuế xuất khẩu.
Dữ liệu của các nhà khảo sát hàng hóa cho thấy, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong các ngày từ 1-20 tháng 7 giảm từ 2% đến 9,6% so với cùng kỳ từ ngày 1-20 tháng 6.
Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, đang mất khoảng 57.880 tấn quả cọ mỗi ngày, tương đương 1,5 triệu tấn mỗi tháng, do cuộc khủng hoảng lao động, Bộ Hàng hóa nước này cho biết.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 phiên vừa qua giảm 0,17 cent, tương đương 0,9% xuống 18,67 cent/lb, kéo dài chuỗi những ngày giảm giá, sau khi giảm 2,9% trong phiên liền trước; đường trắng giao cùng kỳ hạn cũng giảm 3,70 USD, tương đương 0,7% xuống 535,90 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá đường khó có thể tăng trong ngắn hạn sau khi tập đoàn dầu khí Brazil Petrobras giảm giá xăng, một động thái có xu hướng thúc đẩy các nhà máy của Brazil tăng sản lượng đường và giảm sản lượng ethanol, một loại nhiên liệu sinh học làm từ mía. Họ cho biết giá ethanol ở Brazil hiện thấp hơn giá đường - tương đương 17 cent ở New York.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 tăng 1,65%, tương đương 0,8%, lên 2,1815 USD/lb, tiếp diễn xu hướng đi lên sau khi tăng gần 8% vào thứ Hai (18/7); cà phê robusta giao tháng 9 ổn định ở mức 1.998 USD/tấn.
Cooxupe (của Brazil) - hợp tác xã cà phê lớn nhất thế giới, cho biết diện tích thu hoạch tại khu vực mà họ hoạt động đạt 42%, gần mức cùng kỳ năm ngoái.
Giá cao trên thị trường Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3 do lo ngại nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc – nước tiêu dùng hàng đầu thế giới - khi nước này đang phong tỏa nhiều khu vực để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Giá cao su kỳ hạn tháng 12 trên Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 2,6 yên, tương đương 1,1%, xuống 239,5 yên (1,73 USD)/kg, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất trong hơn 4 tháng. Hợp đồng cao su giao tháng 9 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải lúc đóng cửa giảm 50 nhân dân tệ xuống 11.890 nhân dân tệ (1.760,70 USD)/tấn. Hợp đồng cao su giao tháng 8 trên nền tảng SICOM của Sàn giao dịch Singapore giảm 0,7% xuống 157,0 US cent/kg.
Hãng Toyota Motor Corp hôm thứ Ba cho biết sản lượng ô tô của họ trên toàn cầu trong tháng 8 sẽ giảm khoảng 18% so với kế hoạch trước đó do hãng sản xuất ô tô này đang chật vật trong tình trạng thiếu chip.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đại lục báo cáo đã có 1.012 trường hợp nhiễm Covid-19 mới vào ngày 19 tháng 7, trong đó 150 trường hợp có triệu chứng và 862 trường hợp không có triệu chứng, so với 776 ca mới một ngày trước đó.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa