menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 21/3: Giá dầu và cà phê tăng, vàng giảm

12:16 22/03/2023

Phiên giao dịch 21/3, giá hàng hóa biến động trái chiều. Các nhà đầu tư chờ đợi quyết định lãi suất của Ngân hàng trung ương Mỹ.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng hơn 2%, tiếp tục phục hồi từ mức thấp nhất 15 tháng đã chạm tới trong phiên trước đó, do nỗ lực giải cứu Credit Suisse làm dịu bớt lo ngại về tăng trưởng kinh tế.
Các biện pháp ổn định lĩnh vực ngân hàng, bao gồm việc UBS mua lại Credit Suisse và thỏa thuận của các ngân hàng trung ương lớn tăng cường thanh khoản đã làm dịu những lo ngại về hệ thống tài chính - đã làm chao đảo thị trường trong tuần trước.
Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường cấp cao của City Index, cho biết: “Những lo ngại về khủng hoảng ngành ngân hàng và suy thoái kinh tế đã giảm bớt khiến triển vọng nhu cầu dầu mỏ sáng sủa hơn, ít nhất là vào thời điểm hiện tại”.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng 1,53 USD, hay 2,1%, lên 75,19 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,69 USD, hay 2,5%, lên 69,33 USD/thùng.
Các biện pháp ổn định lĩnh vực ngân hàng, bao gồm việc UBS mua lại Credit Suisse và thỏa thuận của các ngân hàng trung ương lớn tăng cường thanh khoản đã làm dịu những lo ngại về hệ thống tài chính - đã làm chao đảo thị trường trong tuần trước.
Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường cấp cao của City Index, cho biết: “Những lo ngại về khủng hoảng ngành ngân hàng và suy thoái kinh tế đã giảm bớt khiến triển vọng nhu cầu dầu mỏ sáng sủa hơn, ít nhất là vào thời điểm hiện tại”.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ trong ngày 21/3, được dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Một số nhà quan sát hàng đầu của ngân hàng trung ương Mỹ cho biết Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất hoặc trì hoãn công bố các dự thảo kinh tế mới.
Chỉ số đồng USD giảm, một ngày sau khi chạm mức thấp nhất trong 5 tuần. Đồng đô la yếu đi khiến dầu rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó có thể thúc đẩy nhu cầu. Các chỉ số chứng khoán Phố Wall tăng sau cuộc giải cứu Credit Suisse.
Nhà quản lý quỹ phòng hộ Pierre Andurand cho biết đợt giảm giá mới nhất là do đầu cơ và không dựa trên các nguyên tắc cơ bản. Ông dự đoán dầu sẽ đạt 140 đô la một thùng vào cuối năm nay.
Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh năng lượng Gunvor, Torbjorn Tornqvist, cho biết ông dự kiến giá dầu sẽ tăng vào cuối năm do nhu cầu của Trung Quốc gia tăng khiến thị trường thắt chặt hơn nữa.
Một cuộc họp của các bộ trưởng OPEC+, bao gồm các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) với Nga và các đồng minh khác, dự kiến diễn ra vào ngày 3 tháng 4. Các nguồn tin của OPEC+ cho hay giá dầu giảm phản ánh nỗi lo về ngân hàng hơn là về cung và cầu.
Thị trường cũng đang chờ đợi báo cáo của Viện Dầu mỏ Mỹ về lượng tồn trữ. Kết quả một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy dự kiến tồn trữ dầu thô và sản phẩm dầu Mỹ sẽ giảm.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm khoảng 2% vào thứ Ba khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt và thị trường cũng bớt lo lắng về cuộc khủng hoảng ngân hàng khiến một số nhà đầu tư quay trở lại các tài sản rủi ro một cách thận trọng, trong khi các nhà giao dịch cũng đang chờ đợi Fed công bố quyết định chính sách lãi suất tiếp theo vào thứ 22/3.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 2,1% xuống 1.938,19 USD/ounce; vàng Mỹ kỳ hạn tháng 4 giảm 2,1% xuống 1.941,1 USD/ounce. Kim loại này đã đạt 2.009,59 USD/ounce trong phiên liền trước, cao nhất kể từ tháng 3/2022, nhưng sau đó đã giảm xuống.
Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals, cho biết các giao dịch hợp đồng ngắn hạn chốt lời mạnh sau khi giá vàng đạt mức cao nhất trong 12 tháng vào ngày 21/3.
Các tài sản rủi ro, bao gồm chứng khoán và giá dầu, đã tăng trở lại sau cuộc giải cứu Credit Suisse làm dịu căng thẳng về khủng hoảng ngành ngân hàng, làm cho vàng, vốn được sử dụng như một tài sản an toàn trong thời kỳ bất ổn tài chính, trở nên kém hấp dẫn hơn.
Mọi con mắt đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Fed vào thứ Tư, với một số nhà quan sát hàng đầu của ngân hàng trung ương Mỹ nói rằng họ có thể tạm dừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo.
Wyckoff cho biết: “Thị trường sẽ ngạc nhiên nếu Fed không làm gì và điều đó có thể sẽ làm tăng đáng kể giá kim loại. Thị trường dự đoán có 13,6% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất và 86,4% khả năng tăng 25 điểm cơ bản. Lãi suất tăng làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Công ty TD Securities cho biết: “Chúng tôi có thể thấy một số hoạt động bán cận biên dưới mốc 1950n USD/oz, nhưng kỳ vọng rằng sự kết hợp giữa nhu cầu vật chất mạnh mẽ và dòng vốn đầu tư hồi sinh sẽ giữ cho giá (vàng) không bị sụt giảm”. Lượng nắm giữ của quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất New York's, SPDR Gold Trust, đã liên tiếp ghi nhận các dòng tiền chảy vào.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng do dấu hiệu cho thấy nhu cầu mạnh lên, nỗi lo về lĩnh vực ngân hàng toàn cầu dịu lại và hy vọng rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giảm quy mô tăng lãi suất.
Kết thúc phiên, giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London tăng 1% lên 8.786,5 USD/tấn. Giá đồng giao ngay trên sàn LME tăng 13 USD so với kỳ hạn 3 tháng, đảo chiểu giảm kéo dài từ ngày 19/1, cho thấy nguồn cung ngắn hạn đang bị thắt chặt.
Giá nhôm kỳ hạn 3 tháng trên sàn LME giảm 0,2% xuống 2.270,50 USD/tấn, niken giảm 1,4% xuống 22.490 USD, kẽm giảm 0,7% xuống 2.866 USD và chì giảm 0,8% xuống 2.101,50 USD, trong khi thiếc tăng 1,8% lên 23.150 USD.
Tâm lý nhà đầu tư trở nên phấn chấn do cổ phiếu toàn cầu tăng sau khi giải cứu ngân hàng Credit Suisse đã ngăn chặn đà giảm của cổ phiếu ngân hàng.
Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo ở Copenhagen, cho biết: “Giá tăng đang được thúc đẩy bởi thị trường bình tĩnh hơn sau cuộc khủng hoảng ngân hàng”. Tâm lý chuộng tài sản rủi ro đang phục hồi khi cổ phiếu toàn cầu tăng sau khi Credit Suisse được giải cứu.
Ông Hansen cho biết thêm: “Nhu cầu ở Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu phục hồi từ một khởi đầu chậm chạp và triển vọng dài hạn vẫn mạnh mẽ”.
"Đây không phải là thị trường mà bạn muốn bán khống; bạn có thể phải giảm mức độ tiếp xúc, nhưng không phải là thị trường mà bạn muốn bán khống."
Nhu cầu tại Trung Quốc cũng có những dấu hiệu phục hồi từ một khởi đầu chậm chạp và triển vọng dài hạn vẫn mạnh mẽ.
Chỉ số USD giảm do các nhà đầu tư dự kiến khủng hoảng lĩnh vực ngân hàng ngăn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất tiếp. USD yếu hơn khiến các hàng hóa định giá bằng đồng tiền này rẻ hơn cho người mua bằng ngoại tệ khác.
Hợp đồng đồng giao ngay trên LME giao dịch cao hơn 13 USD/tấn so với hợp đồng giao sau ba tháng, cho thấy nguồn cung khan hiếm trong ngắn hạn.
Giá quặng sắt trên thị trường châu Á tiếp tục giảm do nhà đầu tư lo lắng về sự can thiệp hơn nữa của chính phủ sau khi Trung Quốc cảnh báo mới nhất về hoạt động đầu cơ và việc hạn chế sản xuất tiếp tục tại một số thành phố sản xuất thép chính.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa giảm 2,22% xuống 879 CNY (127,8 USD)/tấn, sau khi giảm 2,48% trong phiên liền trước; quặng sắt giao tháng 4 trên sàn Singapore giảm 0,6% xuống 124,75 USD/tấn, thấp nhất kể từ 6/3.
Giá thép tiếp tục xu hướng giảm trong bối cảnh giá nguyên liệu thô yếu. Thép cây tại Thượng Hải giảm 1,82% xuống 4.156 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng giảm 1,63%, thép không gỉ không đổi.
Yếu tố chính gây sức ép lên giá quặng sắt là việc hạn chế sản xuất để bảo vệ môi trường tại các nhà máy thép ở miền bắc Trung Quốc và chính sách kiểm soát để đối phó với giá cao. Các thành phố Hàm Đan và Đường Sơn, hai trung tâm sản xuất thép lớn, đã thực hiện ứng phó với khẩn cấp mức độ 2 lần lượt vào ngày 17/3 và 20/3 sau khi dự báo ô nhiễm không khí nặng trong những ngày tới.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương Mỹ giảm trở lại bởi ước tính sản lượng của Brazil tăng, trong khi ngô và lúa mì giảm do thị trường thận trọng với dự kiến Fed tăng lãi suất. Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp Agroconsult của Brazil nâng ước tính sản lượng đậu tương của nước này lên kỷ lục 155 triệu tấn từ 153 triệu tấn trước đó.
Trong khi đó, đà giảm của lúa mì và ngô bị hạn chế bởi việc gia hạn hành lang xuất khẩu Biển Đen từ Ukraine, trong khi tình trạng lúa mì được cải thiện tại một số bang của Mỹ và mưa dự kiến tại Brazil.
Giá đậu tương trên sàn Chicago (CBOT) lúc đóng cửa phiên giao dịch giảm 19 US cent xuống 14,67 USD/bushel, thoái lui sau khi tăng lên 14,97 USD trong phiên này; lúa mì CBOT giảm 17-1/2 US cent xuống 6,83-1/4 USD/bushel; trong khi ngô giảm 3 US cent xuống 6,3 USD/bushel.
Việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen tiếp tục gây áp lực lên giá cả, mặc dù Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của Nga rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây phải được nới lỏng trước khi nước này cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen sau giữa tháng 5, nói rằng không có hạn chế nào đối với các sản phẩm nông nghiệp hoặc phân bón của Nga.
Thị trường ngũ cốc cũng đang theo dõi triển vọng thu hoạch. Vụ thu hoạch ngũ cốc năm 2023 của Ukraine có khả năng giảm xuống 44,3 triệu tấn từ 53,1 triệu tấn vào năm 2022 do diện tích gieo trồng giảm, một dự báo của Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết hôm thứ Hai.
Gía đường thô kỳ hạn tháng 5 giảm 0,19 cent, tương đương 0,9%, xuống 20,48 cent/lb; đường trắng giao cùng kỳ hạn tăng 9,2 USD hay 1,6% lên 589,80 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường đường được hỗ trợ bởi triển vọng sản lượng giảm ở Ấn Độ, nơi các nhà máy đường tiếp tục đóng cửa với tốc độ nhanh hơn mùa trước. "Sự không chắc chắn về sản lượng (của Ấn Độ) sẽ kết thúc ở đâu trong mùa này có nghĩa là chính phủ không muốn ban hành thêm hạn ngạch xuất khẩu cho mùa này," ING cho biết trong một lưu ý.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 đóng cửa tăng 43 USD hay 2,1% lên 2.130 USD/tấn sau khi xuống mức thấp nhất 5 tuần tại 2.023 USD trong phiên liền trước; cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 1% lên 1,8030 USD/lb, giá đã giảm xuống mức thấp nhất 6 tuần tại 1,7105 USD trong tuần trước.
Dự kiến thiếu hụt nguồn cung trong niên vụ này đã hỗ trợ giá robusta, mặc dù các đại lý cho biết có một số áp lực ngắn hạn do dự trữ cà phê trên sàn ICE tăng.
Thị trường cao su Malaysia tiếp tục diễn biến trái chiều vào thứ Ba trong bối cảnh tâm lý lạc quan của các nhà giao dịch trước quyết định lãi suất sắp tới của Fed. Tâm lý tích cực cũng được nâng lên khi Nhật Bản công bố kế hoạch đầu tư vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bất chấp kỳ nghỉ lễ Vernal Equinox và thị trường cao su Nhật Bản đóng cửa ngày 21/3.
Giá cao su Malaysia tiêu chuẩn 20 (SMR 20) tăng 3,5 sen lên 578,0 sen/kg, trong khi mủ cao su rời giảm 1 sen xuống 514,5 sen/kg.
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa