menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 24/1: Giá dầu giảm, vàng và cà phê tăng

09:52 25/01/2023

Phiên giao dịch thứ Ba (24/1), giá dầu, đồng, bông… giảm do lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, giá cà phê, vàng và một số nông sản khác tăng.
 
 Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm do lo ngại về kinh tế toàn cầu chậm lại và ước tính tồn trữ dầu của Mỹ tăng.
Kết thúc phiên, dầu Brent giảm 2,06 USD, tương đương 2,3%, xuống 86,13 USD/thùng, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,49 USD, tương đương 1,8%, xuống 80,13 USD/thùng.
Hoạt động kinh doanh của Mỹ tháng 1 giảm tháng thứ 7 liên tiếp mặc dù mức độ suy thoái lần đầu tiên kể từ tháng 9 được điều chỉnh trên cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ và niềm tin kinh doanh được củng cố khi năm mới bắt đầu.
Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết trong một lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ "vẫn có thể phục hồi và một số thương nhân năng lượng vẫn còn hoài nghi về việc nhu cầu dầu thô của Trung Quốc sẽ phục hồi nhanh như thế nào trong quý này".
Hoạt động kinh doanh của khu vực đồng Euro đã bất ngờ quay trở lại với mức tăng trưởng khiêm tốn trong tháng 1, Chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp (PMI). Tuy nhiên, hoạt động kinh tế khu vực tư nhân của Anh đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong hai năm.
Các nền kinh tế trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm sáu thành viên trong năm nay dự kiến tăng trưởng bằng nửa mức tăng của năm 2022 do doanh thu từ dầu mỏ bị ảnh hưởng do suy thoái toàn cầu, theo kết quả một cuộc khảo sát của Reuters.
Trong khi đó dự trữ dầu thô của Mỹ ước tính tăng khoảng 1 triệu thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm, theo thăm dò sơ bộ của Reuters. Viện Dầu khí Mỹ sẽ công bố báo cáo tồn trữ dầu mỏ vào chiều ngày 24 còn Cơ quan Năng lượng Mỹ công bố số liệu này vào sáng ngày 25.
Trong khi đó, Ủy ban OPEC+ có thể sẽ thông qua chính sách sản lượng dầu hiện tại của nhóm sản xuất này sau cuộc họp vào tuần tới với kỳ vọng nhu cầu cao hơn của Trung Quốc thúc đẩy giá dầu tăng nhưng những lo ngại về lạm phát và kinh tế toàn cầu có tác động ngược lại.
Ngân hàng JP Morgan nâng dự báo nhu cầu dầu thô của Trung Quốc nhưng vẫn giữ nguyên dự báo giá trung bình năm 2023, với dầu thô Brent là 90 USD/thùng.
Giá dầu thô trên các thị trường hàng thực bắt đầu năm mới tăng do Trung Quốc tăng cường mua sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và do nhà đầu tư lo ngại rằng các lệnh trừng phạt với Nga có thể làm nguồn cung khan hiếm.
Công ty dịch vụ mỏ dầu Halliburton của Mỹ cho biết các thiết bị khai thác dầu đá phiến vẫn hoạt động đầy đủ do giá dầu thúc đẩy hoạt động khoan tăng lên. Các nhà đầu tư cũng quay trở lại với các hợp đồng tương lai và quyền lựa chọn với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm do lo ngại về suy thoái kinh doanh toàn cầu giảm bớt.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm khỏi mức cao nhất 9 tháng do USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng nhẹ, mặc dù hy vọng Cục dự trữ Liên bang tăng lãi suất chậm lại hỗ trợ một chút cho thị trường.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên ở mức 1.934,82 USD/ounce, tăng 0,2% so với phiên liền trước, nhưng giảm so với mức cao nhất kể từ cuối tháng 4/2022 đạt được lúc đầu phiên; vàng kỳ hạn tương lai cũng tăng 0,4% lên 1.935,4 USD/ounce.
Chỉ số Dollar index giảm 0,2% so với các đồng tiền đối tác chủ chốt khiến cho thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với nhiều người mua, trong khi lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm khỏi mức cao nhất trong một tuần.
Một khảo sát từ S&P Global về áp lực giá cả tăng – bắt đầu từ mùa xuân năm ngoái –cho thấy lạm phát còn lâu mới kết thúc bất chấp áp các biện pháp tích cực của Fed nhằm kiềm chế.
Ngân hàng trung ương Mỹ đã thực hiện bốn lần tăng lãi suất liên tiếp lên 75 điểm cơ bản (bps) trước khi giảm tốc độ xuống 50 bps vào tháng trước để chống lại lạm phát tăng cao.
Các thương nhân hiện đang định giá 96% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.
Mặc dù vàng được coi là một hàng rào chống lại những bất ổn kinh tế, nhưng lãi suất tăng có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 0,8% lên 23,63 USD/ounce, lượng bạc nắm giữ tại quỹ giao dịch trao đổi iShares Silver Trust của New York đã tăng 4% vào thứ Hai. Giá bạch kim tăng 1% lên 1.057,13 USD trong khi palladium tăng 2,2% lên 1.741,75 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm do USD mạnh lên trong bối cảnh không rõ suy thoái toàn cầu và nhu cầu tại Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, sẽ diễn biến như thế nào.
Kết thúc phiên, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 0,5% xuống 9.313 USD/tấn, giá đã tăng 13% kể từ ngày 5/1. Lượng giao dịch thấp hơn bình thường vì các thị trường Trung Quốc đóng cửa nghỉ Tết Nguyên đán.
Tiêu thụ đồng tại Trung Quốc vẫn thấp, nhưng các nhà đầu tư đặt cược rằng việc dỡ bỏ kiểm soát gần đây chống Covid-19 sẽ thúc đẩy hoạt động và nhu cầu trong những tháng tới.
Chỉ số USD tăng sau số liệu của Mỹ, khiến giá đồng tính bằng USD đắt hơn cho người mua bằng các ngoại tệ khác.
Hoạt động kinh doanh của Mỹ trong tháng 1 giảm tháng thứ 7 liên tiếp, nhưng chi phí đầu vào của cả các công ty dịch vụ và nhà sản xuất hàng hóa đều tăng so với tháng trước, lần tăng đầu tiên kể từ tháng 5/2022. Điều đó có thể khuyến khích Fed tăng lãi suất.
Về những kim loại khác, giá nickel tăng 2,6% lên 28.850 USD/tấn sau khi nhà sản xuất kim loại Nga Norilsk Nickel cho biết họ dự kiến sản lượng niken của mình sẽ giảm trong năm nay. Giá
nhôm tăng 0,4% lên 2.646 USD/tấn, thiếc tăng 1,6% lên 29.980 USD, chì tăng 3,5% lên 2.126,50 USD và kẽm tăng 0,1% lên 3.425 USD.
Trên thị trường nông sản, giá ngô và lúa mì Mỹ tăng mạnh vào đầu phiên nhưng hạ nhiệt vào cuối phiên do tâm lý lạc quan của nhà đầu tư khi có mưa ở cả Argentina và vùng đồng bằng của Mỹ.
Giá đậu tương lúc đầu phiên mạnh nhưng không duy trì được đà tăng đến cuối phiên do dự báo lượng mưa tăng ở Nam Mỹ trong tuần tới.
Hợp đồng lúa mì trên sàn Chicago kết thúc phiên tăng 14-1/2 US cent lên 7,34-1/2 USD/bushel; ngô tăng 10-3/4 US cent lên 6,77 USD/bushel, trong khi đậu tương giảm 1-3/4 US cent xuống 14,88-1/2 USD/bushel.
Joe Davis, giám đốc kinh doanh hàng hóa của Futures International, cho biết: “Những cơn mưa cuối tuần này đã giúp ổn định vụ mùa. Từ thứ Sáu cho đến ngày hôm qua, chúng tôi đã thấy rất nhiều hoạt động bán chốt lời."
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,9% lên 19,88 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 3 tăng 0,05% lên 547,7 USD/tấn. Sản lượng đường của Anh trong vụ 2022/23 dự kiến giảm so với dự kiến trước đó do thời tiết bất lợi.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 kết thúc phiên cũng tăng 0,8% lên 1,5985 USD/lb, sau khi chạm mức đỉnh 2,5 tuần là 1,6125 USD. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 tăng 0,1% lên 1.943 USD/tấn, giá đã đạt cao nhất kể từ cuối tháng 10/2022 trong ngày 23/1.
Các đại lý lưu ý rằng số liệu chỉ số tái cân bằng tuần trước cho thấy các nhà đầu cơ đã chuyển sang vị thế bán ròng mạnh mẽ nhất kể từ tháng 10/2019, cho thấy thị trường đang kỳ vọng giá cà phê nguyên liệu sẽ giảm. Tata Coffee trong báo cáo về kết quả doanh thu cho biết họ thấy áp lực lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến chi phí, từ đó có thể ảnh hưởng tới doanh số bán cà phê hòa tan tại một số khu vực.
Giá bông kỳ hạn trên sàn ICE giảm theo xu hướng của thị trường dầu mỏ, trong khi nhu cầu vẫn yếu do nước tiêu dùng hàng đầu thế giới - Trung Quốc đóng cửa để nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.
Hợp đồng bông kỳ hạn tháng 3 giảm 0,67 cent, tương đương khoảng 0,8%, xuống 86,72 cent/lb, trong phiên giao dịch trong khoảng 86,01 cent và 87,32 US cent/lb.
Giá hàng hóa thế giới:

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa