menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 27/6: Nhiều mặt hàng tăng do USD suy yếu

11:57 28/06/2022

Phiên giao dịch vừa qua, giá dầu và kim loại cơ bản tăng. Đồng USD yếu đi thúc đẩy hàng hóa hồi phục nhẹ.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng do các nhà đầu tư lo ngại về khả năng nguồn cung thắt chặt hơn nữa xuất hiện trên thị trường, khi Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gia tăng sức ép đối với Nga.
Kết thúc phiên giao dịch, dầu Brent tăng 1,97 USD hay 1,7% lên 115,09 USD/thùng, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,95 USD hay 1,8% lên 109,57 USD/thùng.
Trong một động thái mới nhất, G7 tuyên bố sẽ sát cánh với Ukraine "chừng nào còn có thể", đồng thời đề xuất giới hạn giá dầu của Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào tài chính của Nga.
Chuyên gia tư vấn độc lập về thị trường năng lượng, ông Andrew Lipow, cho rằng nếu G7 quyết tâm áp dụng giới hạn giá mua và bán dầu của Nga, rất khó để đảm bảo điều này sẽ được thực thi, nhất là khi Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga.
Nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cũng cho rằng không có gì có thể ngăn cản Nga cấm xuất khẩu dầu và sản phẩm tinh chế sang các nền kinh tế G7 để đối phó với mức trần giá. Nếu điều đó xảy ra sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường dầu và sản phẩm tinh chế toàn cầu.
Một quan chức của Pháp cho biết, cộng đồng quốc tế cần nghiên cứu tất cả các lựa chọn để giảm bớt tình trạng nguồn cung năng lượng eo hẹp, bao gồm các cuộc đàm phán với các quốc gia sản xuất như Iran và Venezuela, đồng thời lưu ý rằng xuất khẩu dầu của cả Iran và Venezuela - hai thành viên Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - đều đang bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Hiện tại, những lo lắng về nguồn cung thiếu hụt đang lấn át những lo ngại về tăng trưởng. Những lo ngại về suy thoái kinh tế và kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn tăng mạnh lãi suất đã gây ra nhiều biến động và lo ngại rủi ro trên thị trường năng lượng kỳ hạn. Các nguồn tin cho biết OPEC và các nhà sản xuất lớn ngoài khối bao gồm cả Nga (OPEC+) có thể vẫn duy trì kế hoạch tăng sản lượng dầu vào tháng Tám.
Hôm 27/6, Libya cho biết họ có thể phải tạm dừng xuất khẩu trong khu vực Vịnh Sirte trong vòng 72 giờ do tình hình bất ổn khiến sản lượng của nước này bị hạn chế. Ecuador cũng cho biết họ có thể ngừng sản xuất dầu hoàn toàn trong vòng 48 giờ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do chịu áp lực bởi lãi suất tăng cao, trong bối cảnh giới đầu tư đang theo dõi các động thái chính sách tại diễn đàn ngân hàng trung ương do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tổ chức tại Bồ đào Nha.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 1.823,89 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 0,3% xuống 1.824,8 USD.
Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của OANDA, cho biết: “Giá vàng giảm do hoạt động bán tháo trên thị trường trái phiếu sau khi nhu cầu đối với trái phiếu từ một cuộc đấu giá mới của Bộ Tài chính Mỹ suy giảm”. Cũng theo ông Moya, trong ngắn hạn, triển vọng thị trường vàng tiếp tục chịu những tác động trái chiều do có nhiều bất ổn trên thị trường trong mùa Hè này, với k một bên là Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nâng lãi suất mạnh hơn nữa và một bên là rủi ro suy thoái kinh tế”.
Đồng USD giảm trong phiên này, song lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng khiến vàng kém hấp dẫn hơn. Vàng được coi là hàng rào chống lại sự gia tăng đột biến của lạm phát và rủi ro kinh tế. Tuy nhiên, lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là tài sản không sinh lời.
Các nhà đầu tư đang theo dõi những dấu hiệu về động thái chính sách trong tương lai khi những nhà đứng đầu các ngân hàng trung ương lớn, bao gồm Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Chủ tịch Fed Jerome Powell, tham dự diễn đàn thường niên ở Sintra. Các nhà phân tích cho rằng kế hoạch của Anh, Mỹ, Nhật Bản và Canada về việc cấm nhập khẩu vàng của Nga nhằm thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể chỉ có tác động cơ bản hạn chế.
Nga, nhà sản xuất vàng lớn thứ ba thế giới, chiếm khoảng 10% sản lượng toàn cầu. Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết: “Nga không xuất khẩu nhiều vàng sang các quốc gia G7. Do vậy, tác động lên giá vàng cho đến nay là không đáng kể”.
Về các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay trong phiên vừa qua tăng 0,1% lên 21,13 USD/ounce, bạch kim tăng 0,1% lên 908,00 USD/ounce, trong khi palladium giảm 0,3% xuống 1.870,52 USD/ounce.
Trên thị trường kim lọa công nghiệp, giá nhìn chung được hỗ trợ bởi đồng bạc xanh suy yếu khiến hàng hóa tính bằng USD trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các tiền tệ khác.
Theo đó, giá đồng tăng nhẹ do tâm lý nhà đầu tư được cải thiện sau khi Trung Quốc nới lỏng những hạn chế chống Covid-19 và USD. Tuy nhiên, lo ngại về suy thoái, giá và lãi suất đang tăng đã gây sức ép lên kim loại này.
Trên sàn giao dịch kim loại London, giá đồng giao sau 3 tháng tăng 0,3% lên 8.404 USD/tấn. Giá kim loại này được nhà đầu tư dùng để đánh giá sức khỏe nền kinh tế đã ở mức 8.122,5 USD/tấn trong ngày 24/6, thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Giá đồng bị áp lực giảm sau khi số liệu LME cho thấy tồn kho đồng tăng 11.825 tấn lên 124.850 tấn.
Lạm phát và lãi suất đang tăng. Lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục tăng ảnh hưởng tới tăng trưởng và nhu cầu khiến giá cổ phiếu và hàng hóa giảm mạnh trong những tuần gần đây.
Trái với đồng, giá kẽm phiên này giảm, với hợp đồng giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 0,2% xuống 3.342 USD/tấn. Lo ngại về nguồn cung giảm đi trên thị trường LME chênh lệch giữa giá giao ngay và giá kẽm giao sau 3 tháng giảm xuống còn 66 USD/tấn từ mức trên 200 USD/tấn trong tuần trước. Tuy nhiên, nguồn cung kẽm sẵn có ở các kho trữ của sàn LME sẽ tiếp tục là vấn đề đáng lo ngại
Về các kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 1,9% lên 2,502 USD/tấn, chì tăng 4,2% lên 1,996 USD, thiếc tăng 10,3% lên 27,125 USD và nickel tăng 2,2% lên 22,900 USD.
Giá sắt thép phiên này cũng tăng, với quặng sắt đạt mức cao nhất một tuần bởi hy vọng các nhà sản xuất thép Trung Quốc sẽ khởi động lại hàng chục lò cao trước đây đã dừng hoạt động do lợi nhuận giảm và nhu cầu yếu để bổ sung hàng tồn kho.
Kết thúc phiên, quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 4% lên 775 CNY (115,92 USD)/tấn, sau khi có lúc chạm mức 782,5 CNY, mức cao nhất kể từ ngày 20/6; quặng sắt kỳ hạn tháng 7 trên sàn Singapore tăng 5,7% lên 120,6 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 20/6.
Đây là phiên giá hồi phục đầu tiên sau nhiều phiên giảm. Giá quặng sắt Đại Liên đã giảm 22% trong 10 phiên cho tới ngày 23/6, trong khi quặng sắt tại Singapore giảm xuống mức đóng cửa thấp nhất trong năm nay tại 108,14 USD/tấn trong ngày 23/6, bởi sản lượng thép tại Trung Quốc đang giảm.
Giá thép thanh tại Thượng Hải tăng 1,1%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 1,2%. Thép không gỉ giảm 3,3%.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương tăng trong phiên vừa qua, trong khi lúa mì và ngô giảm.
Kết thúc phiên giao dịch, giá đậu tương kỳ hạn tháng 7 trên sàn Chicago tăng 19-3/4 US cent lên 16,30-1/2 USD/bushel và kỳ hạn tháng 12 của vụ mới tăng 8-1/2 US cent lên 14,32-3/4 USD/bushel. Nguồn cung đậu tương vụ cũ đang giảm dần.
Giá ngô kỳ hạn tháng 7 trên sàn Chicago giảm 6 US cent xuống 7,44-1/4 USD/bushel trong khi ngô vụ mới kỳ hạn tháng 12 giảm 21 US cent xuống 6,53 USD/bushel. Giá ngô giảm do mưa cuối tuần qua tốt hơn dự kiến ở khu vực Midwest, việc bán ra theo yếu tố kỹ thuật và dự đoán Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ nâng ước tính diện tích trồng ngô của Mỹ trong một báo cáo cuối tuần này.
Giá lúa mì giảm, với hợp đồng giao ngay tháng 7 thấp nhất kể từ tháng 2 bởi áp lực từ vụ thu hoạch lúa mì vụ đông tại bắc bán cầu và nhu cầu xuất khẩu của Mỹ yếu. Cụ thể, giá lúa mì mềm đỏ vụ đông đóng cửa giảm 19-3/4 US cent xuống 9,04 USD/bushel sau khi giảm xuống 9.00-1/2 USD, mức thấp nhất của hợp đồng này kể từ ngày 28/2, gần mức trung bình 200 ngày tại 9,01 USD.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa giảm 0,07 US cent hay 0,4% xuống 18.30 US cent/lb, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 1/3 tại 18,2 US cent; đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 2 USD hay 0,4% xuống 541,6 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá đường tăng trong đầu phiên sau đó giảm do tin tức bang Sao Paulo của Brazil, nơi thị trường nhiên liệu lớn nhất nước đã cắt giảm thuế với xăng nhưng không thay đổi với ethanol ngậm nước. Việc giảm thuế xăng sẽ khiến các nhà máy sản xuất ít ethanol hơn và thêm đường.
Suedzucker, nhà sản xuất đường của Đức có kế hoạch tăng giá đáng kể đền bù cho chi phí đang tăng và chuẩn bị chuyển sang than do các nguồn cung khí đốt của Nga sang Tây Âu chậm lại.
Giá cà phê arabica giảm bất chấp lượng tồn trữ arabica ở các kho trên sàn New York tiếp tục giảm xuống 951.000 bao, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2000. Theo đó, arabica kỳ hạn tháng 9 đóng cửa giảm 1,15 US cent hay 0,5% xuống 2,221 USD/lb sau khi giảm xuống mức thấp nhất hai tuần tại 2,19 USD/lb. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 giá giảm 4 USD hay 0,2% xuống 2.040 USD/tấn.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng lên mức cao nhất trong hai tuần do thị trường chứng khoán Tokyo mạnh và những hạn chế về Covid-19 tại Trung Quốc được nới lỏng làm tăng hy vọng đối với nhu cầu cao su tại nước này. Giá cao su tại Thượng Hải có thể phục hồi trong tuần tới, trong khi đó nguồn cung nguyên liệu thô của Thái Lan đang tăng có thể hạn chế đà tăng giá.
Kết thúc phiên, cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn giao dịch Osaka tăng 3,7 JPY lên 259,0 (1,92 USD)/kg, sau khi có lúc đạt cao nhất kể từ ngày 13/6 tại 259,5 JPY; đồng kỳ hạn tháng 6 đáo hạn vào cuối tuần qua ở mức 270 JPY.
Giá cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn Thượng Hải tăng 80 CNY lên 12.850 CNY (1.922,24 USD)/tấn, sau khi đạt cao nhất kể từ ngày 15/6 tại 12.945 CNY.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa