menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 3/1: Giá giảm mạnh do USD tăng mạnh

11:00 04/01/2023

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, giá hàng hóa đồng loạt lao dốc, trong đó dầu giảm 4% do USD mạnh lên.
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm mạnh 4% trong phiên giao dịch đầy biến động do chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu yếu từ Trung Quốc, triển vọng kinh tế ảm đạm và đồng đô la Mỹ tăng mạnh.
Dầu Brent kỳ hạn giao tháng 3 giảm 3,81 USD, tương đương 4,4%, xuống 82,10 USD/thùng, mức giảm hàng ngày lớn nhất trong hơn ba tháng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,33 USD xuống 76,93 USD/thùng, giảm 4,1%, mức giảm lớn nhất trong hơn một tháng. Cả hai loại dầu đều tăng 1 USD/thùng lúc đầu phiên.
Nhà phân tích Robert Yawger của Mizuho cho biết: “Có rất nhiều lý do để lo ngại vào lúc này - tình hình COVID-19 ở Trung Quốc và nỗi sợ suy thoái kinh tế trong tương lai gần đang gây áp lực lên thị trường”.
Chính phủ Trung Quốc đã tăng hạn ngạch xuất khẩu đối với các sản phẩm dầu tinh chế trong đợt đầu tiên cho năm 2023. Các thương nhân cho rằng mức tăng này là do kỳ vọng nhu cầu trong nước kém khi nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới tiếp tục chiến đấu với làn sóng lây nhiễm.
Hoạt động nhà máy của Trung Quốc đã giảm trong tháng 12 do số ca nhiễm gia tăng làm gián đoạn sản xuất và đè nặng lên nhu cầu sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ phần lớn các biện pháp hạn chế chống virus Covid-19.
Thêm vào triển vọng kinh tế ảm đạm, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva hôm Chủ nhật cho biết các nền kinh tế của Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc đều đang cùng lúc chậm lại, khiến năm 2023 khó khăn hơn so với năm 2022 đối với nền kinh tế toàn cầu.
Đồng USD có mức tăng trong một ngày lớn nhất trong hơn 2 tuần. Đồng đô la mạnh lên có thể làm giảm nhu cầu về dầu khi hàng hóa định giá bằng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Vào thứ Tư, thị trường sẽ chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách tháng 12 của Cục dự trữ liên bang Mỹ. Fed đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 sau bốn lần tăng liên tiếp 75 điểm cơ bản mỗi lần.
Các kho dự trữ dầu tại trung tâm lưu trữ Cushing đã tăng khoảng 176.000 thùng lên 28,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 30 tháng 12, một nhà môi giới cho biết, trích dẫn dữ liệu của Genscape.
Các kho dự trữ dầu thô dự kiến sẽ tăng 2,2 triệu vào tuần trước, một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy hôm thứ Ba.
Về phía cung, chính phủ Mỹ đã giải phóng 2,7 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào tuần trước, trong khi nhà máy lọc dầu Pascagoula, Mississippi, công ty dầu mỏ lớn của Chevron Corp, chuẩn bị nhận lô hàng dầu thô đầu tiên của Venezuela sau gần 4 năm.
Theo ước tính mới nhất của chính phủ, sản lượng dầu thô của Mỹ năm 2023 dự kiến sẽ tăng trung bình 620.000 thùng/ngày, thấp hơn một phần ba so với mức khoảng 1 triệu thùng/ngày mà một số dự báo đưa ra hồi đầu năm.
Commerzbank cho biết họ kỳ vọng triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ đóng một "vai trò quan trọng hơn nhiều" đối với sự phát triển của giá dầu so với các quyết định sản xuất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ, một nhóm được gọi chung là OPEC+.
Ngân hàng kỳ vọng các dấu hiệu phục hồi kinh tế "ở các khu vực kinh tế trọng điểm" sẽ đẩy dầu Brent quay trở lại mức 100 USD/thùng, điều mà ngân hàng cho biết có thể xảy ra từ quý 2 của năm 2023 trở đi.
Giá khí đốt kỳ hạn của Mỹ trong phiên 3/1 giảm khoảng 11% xuống mức thấp nhất trong 10 tháng do xu hướng biến động tiếp tục kéo dài sang năm 2023 khi dự báo thời tiết ấm hơn bình thường và nhu cầu sưởi ấm trong tháng 1 thấp hơn so với dự kiến trước đó.
Năm 2022, hợp đồng khí đốt của Mỹ kỳ hạn tương lai đã biến động mạnh nhất từ trước tới nay, với cả biến động ngụ ý và biến động lịch sử ở mức cao kỷ lục do giá khí đốt toàn cầu tăng cao đã thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ do nguồn cung bị gián đoạn và các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Hợp đồng khí đốt của Mỹ kỳ hạn tương lai giảm 50,8 cent, tương đương 11,4%, xuống 3,967 USD/(mmBtu), là mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 11 tháng 2.
Đó sẽ là lần giảm thứ tư liên tiếp của hợp đồng và mức giảm phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 8 tháng 11 khi nó mất 11,6%.
Nó cũng giữ hợp đồng trong lãnh thổ bán quá mức về mặt kỹ thuật với chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) dưới 30 trong ngày thứ tư liên tiếp, lần đầu tiên kể từ tháng Mười.
Ngoài ra, phí hợp đồng tương lai tháng 3 so với tháng 4 NGH23-J23, mà ngành gọi là nhà sản xuất góa phụ, đã giảm xuống mức thấp kỷ lục do một số người trên thị trường từ bỏ hy vọng rằng đợt lạnh cực độ sẽ khiến giá tăng đột biến vào cuối mùa đông này.
Các nhà đầu cơ tuần trước đã tăng các vị thế quyền chọn và hợp đồng tương lai bán ròng của họ trên Sàn giao dịch hàng hóa liên lục địa và New York nhiều nhất kể từ tháng 9 xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 12, theo báo cáo Cam kết của các nhà giao dịch hàng hóa tương lai của Ủy ban giao dịch hàng hóa Mỹ.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng khởi đầu năm 2023 bằng sự kiện chạm mức cao nhất trong hơn 6 tháng khi lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, trong bối cảnh các nhà đầu tư đánh giá triển vọng tăng lãi suất của Fed, vốn đóng vai trò như một cơn gió ngược đáng kể đối với vàng thỏi trong suốt năm 2022.
Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 1.838,56 USD/ounce vào cuối phiên, sau khi có lúc chạm mức cao nhất kể từ ngày 17 tháng 6, là 1.849,89 USD; vàng kỳ hạn tháng 2/2023 tăng 1,1% lên 1.846,1 USD.
Edward Moya, nhà phân tích cao cấp của OANDA, cho biết với một nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái, sự không chắc chắn về lộ trình tăng lãi suất của Fed và rủi ro địa chính trị, "các nhà đầu tư vẫn thận trọng một chút và vàng có vẻ khá hấp dẫn".
Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ gần mức thấp nhất trong một tuần, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không mang lại lợi suất. Chỉ số đô la tăng 1%.
Thị trường hiện đang tập trung vào việc công bố biên bản cuộc họp chính sách ngày 13-14/12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào thứ Tư cũng như các dữ liệu kinh tế khác dự kiến trong tuần này.
Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades, cho biết nếu biên bản cho thấy rằng ngân hàng trung ương Mỹ đang xem xét giảm tốc độ tăng lãi suất và kết thúc chu kỳ tăng lãi suất thì sẽ có “khả năng tăng giá vàng hơn nữa”. .
Mặc dù vàng được coi là một hàng rào chống lại sự không chắc chắn của nền kinh tế, nhưng nó có xu hướng giảm sức hấp dẫn trong môi trường lãi suất cao.
Ông Moya cho biết giá palladium giảm 5,3% xuống còn 1.699,58 USD/ounce, với "nỗi lo suy thoái kinh tế và triển vọng đen tối đối với xe điện" đè nặng lên cả bạch kim và palladium. Giá bạc giao ngay tăng 0,3% lên 24,07 USD, trong khi bạch kim tăng 1,5% lên 1.085,50 USD.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng được giao dịch trong biên độ hẹp, nhưng tâm lý nhà giao dịch chuyển hướng tiêu cực do đồng đô la mạnh lên và triển vọng nhu cầu xấu đi do tăng trưởng yếu ở nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác.
Trong khi đó, giá niken trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng hơn 6% lên 31.975 USD/tấn, mức cao nhất trong hơn ba tuần, với kỳ vọng rằng một vị thế bán khống lớn đáo hạn vào tháng 1 sẽ phải được mua lại.
Kết thúc phiên, giá niken tăng 3,3% lên 31.055 USD/tấn, trong khi đồng giảm 0,6% xuống 8.319 USD.
Các cuộc khảo sát của các nhà quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc cho thấy hoạt động bị thu hẹp với tốc độ mạnh hơn trong tháng 12 do số ca nhiễm gia tăng làm gián đoạn sản xuất và đè nặng lên nhu cầu.
Giles Coghlan, nhà phân tích của công ty môi giới HYCM cho biết, việc sử dụng tàu điện ngầm ở các thành phố lớn của Trung Quốc phục hồi gửi đi “một tín hiệu mạnh mẽ rằng Trung Quốc đang thức dậy sau giấc ngủ do COVID gây ra”.
Ông nói thêm: “Tuy nhiên, điều đó không được cảm nhận ở thị trường đồng vì lo ngại rằng cả Mỹ và Châu Âu đang hướng tới suy thoái trong khi các dữ liệu PMI mới nhất của Trung Quốc cho thấy sự sụt giảm hơn nữa”.
Bối cảnh chung yếu đối với kim loại công nghiệp có thể được nhìn thấy trong việc giá kim loại giảm, hoặc biến động mạnh, với cả đồng, nhôm, niken và thiếc.
Giá nhôm phiên này giảm 2,3% xuống 2.317 USD/tấn, kẽm tăng 0,3% lên 2.981 USD, chì giảm 0,6% xuống 2.280 USD và thiếc tăng 3,3% lên 25.410 USD.
Giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên và Singapore giảm vào thứ Ba cùng với giá thép kỳ hạn tham chiếu của Trung Quốc do các ca nhiễm COVID-19 gia tăng tại nước này đè nặng lên tâm lý trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2023.
Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy hoạt động sản xuất của nhà sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc đã giảm với tốc độ mạnh hơn trong tháng 12 do số ca nhiễm COVID gia tăng làm gián đoạn sản xuất và hạn chế nhu cầu sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ phần lớn các biện pháp hạn chế chống virus.
Hợp đồng quặng sắt tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc thúc phiên giảm 0,4% xuống 851,5 nhân dân tệ (123,62 USD)/tấn. Hợp đồng này đã đạt mức cao nhất trong hơn sáu tháng là 867,5 nhân dân tệ vào tuần trước.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng kỳ hạn tháng 2 giảm 0,1% xuống 116,05 USD/tấn.
Một số người ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Vũ Hán đã bất chấp cái lạnh và số ca nhiễm COVID tăng đột biến để trở lại hoạt động bình thường vào thứ Hai, nhưng các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tiếp tục chịu áp lực phía trước.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc và đậu tương Mỹ đồng loạt giảm trong phiên 3/1 do USD mạnh lên và hoạt động bán ra trên diện rộng.
Việc giá dầu sụt giảm, chịu áp lực bởi triển vọng kinh tế ảm đạm, trong khi chứng khoán Mỹ gặp khó khăn cũng tác động tiêu cực lên thị trường. Đồng đô la tăng giá khiến hàng hóa của Mỹ, bao gồm cả nông sản, trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà nhập khẩu.
Hợp đồng đậu tương được giao dịch nhiều nhất trên sàn Chicago kết thúc phiên giảm 31-3/4 cent xuống 14,92-1/4 USD/bushel và chạm mức giá thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 12. Giá ngô cũng chạm mức thấp nhất trong một tuần trước khi kết thúc giảm 8 cent còn 6,70- 1/2 USD/bushel. Lúa mì giảm 16-1/2 cent đóng cửa ở mức 7,75-1/2 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,34 cent, tương đương 1,7%, xuống19,70 cent/lb, sau khi tăng 6,1% trong năm ngoái; đường trắng giao cùng kỳ hạn cũng giảm 6,9 USD, tương đương 1,2%, xuống 547,5 USD/tấn.
Các đại lý lưu ý rằng đồng real của Brazil suy yếu sau lễ nhậm chức của Tổng thống Luiz Inacio Lula và ông đã gia hạn miễn thuế nhiên liệu trong 60 ngày, điều này có thể khiến các nhà máy mía đường sản xuất nhiều đường hơn và sản xuất ít ethanol nhiên liệu sinh học từ mía hơn.
Sản lượng đường của các nhà máy Ấn Độ trong ba tháng đầu tiên của năm marketing, 2022/23 bắt đầu vào ngày 1 tháng 10, đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá dầu cọ kỳ hạn của Malaysia đã tăng lên mức đóng cửa cao nhất trong gần 5 tuần trong phiên giao dịch đầu tiên của năm, được củng cố bởi sản xuất của Malaysia chậm lại và nguồn cung của Indonesia thắt chặt hơn.
Hợp đồng dầu cọ kỳ hạn giao tháng 3 trên Sàn giao dịch phái sinh Bursa Malaysia tăng 81 ringgit, tương đương 1,94%, lên 4.255 ringgit (966,61 USD)/tấn vào thứ Ba.
Năm 2022, hợp đồng này đã có giá trị trung bình là 4.190 ringgit (952,27 USD) và ghi nhận mức giảm hàng năm đầu tiên sau 4 năm.
Các nhà phân tích cảnh báo năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với thị trường dầu cọ nói riêng và dầu thực vật nói chung sau năm 2022 đã chịu tác động từ bất ổn toàn cầu về các yếu tố thời tiết, địa chính trị và kinh tế kéo dài. Triển vọng toàn cầu đối với dầu cọ vẫn không chắc chắn, với việc số ca nhiễm COVID-19 gia tăng trở lại ở nhà nhập khẩu lớn trên thế giới - Trung Quốc - làm ảnh hưởng đến nhu cầu, trong khi giá năng lượng cao và sản lượng sụt giảm.
Oil World dự báo sản lượng dầu cọ toàn cầu sẽ tăng 2,9 triệu tấn trong mùa vụ 2022/23. Sản lượng sẽ tăng 300.000 tấn ở Malaysia và 2,2 triệu tấn ở Indonesia vào năm 2023. Tăng trưởng hàng năm được dự báo sẽ chậm lại ở mức 2,3-2,5 triệu tấn trong giai đoạn 2020-2030, phần lớn do thiếu tái canh và trồng mới, cũng như thất thoát trong thu hoạch.
Dự báo giá dầu cọ có thể sẽ giảm xuống còn 3.900 - 4.300 ringgit/tấn vào tháng 3/2023 và giảm tiếp xuống 3.800 - 4.200 ringgit/tấn trong quý 2/2023.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 giảm 1 cent, tương đương 0,6%, xuống 1,663 USD/lb; cà phê robusta giao cùng kỳ hạn tăng 53 USD, tương đương 2,9%, lên 1.852 USD/tấn.
Giá arabica đã giảm 26% trong năm 2022, chịu áp lực bởi lo ngại về nhu cầu chậm lại, triển vọng thuận lợi cho vụ mùa năm nay tại nhà sản xuất hàng đầu Brazil và dự trữ sàn trên giao dịch tăng.
Xuất khẩu cà phê từ Honduras, nước xuất khẩu cà phê arabica hàng đầu của Trung Mỹ, đã giảm 15% trong tháng 12 so với cùng kỳ; xuất khẩu cà phê tháng 12 của Brazil cũng giảm 12% xuống 182.101 tấn.
Giá hàng hóa thế giới:

 

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

77,19

+0,26

+0,34%

Dầu Brent

USD/thùng

82,10

-3,81

-4,43%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

60.860,00

-1.800,00

-2,87%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

4,02

+0,03

+0,78%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

236,76

+0,64

+0,27%

Dầu đốt

US cent/gallon

308,38

-0,27

-0,09%

Dầu khí

USD/tấn

900,00

-21,00

-2,28%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

78.500,00

0,00

0,00%

Vàng New York

USD/ounce

1.843,00

-3,10

-0,17%

Vàng TOCOM

JPY/g

7.740,00

-6,00

-0,08%

Bạc New York

USD/ounce

24,19

-0,05

-0,21%

Bạc TOCOM

JPY/g

99,70

-0,30

-0,30%

Bạch kim

USD/ounce

1.082,62

-4,61

-0,42%

Palađi

USD/ounce

1.730,31

+18,13

+1,06%

Đồng New York

US cent/lb

377,40

+0,75

+0,20%

Đồng LME

USD/tấn

8.321,50

-50,50

-0,60%

Nhôm LME

USD/tấn

2.311,00

-67,00

-2,82%

Kẽm LME

USD/tấn

3.002,00

+29,50

+0,99%

Thiếc LME

USD/tấn

25.473,00

+665,00

+2,68%

Ngô

US cent/bushel

670,50

-8,00

-1,18%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

775,50

-16,50

-2,08%

Lúa mạch

US cent/bushel

363,50

-3,75

-1,02%

Gạo thô

USD/cwt

18,39

0,00

0,00%

Đậu tương

US cent/bushel

1.492,25

-31,75

-2,08%

Khô đậu tương

USD/tấn

465,10

-5,90

-1,25%

Dầu đậu tương

US cent/lb

63,20

-0,87

-1,36%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

871,60

+5,80

+0,67%

Cacao Mỹ

USD/tấn

2.572,00

-28,00

-1,08%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

166,30

-1,00

-0,60%

Đường thô

US cent/lb

19,70

-0,34

-1,70%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

202,15

-2,05

-1,00%

Bông

US cent/lb

83,14

-0,23

-0,28%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

377,30

-5,40

-1,41%

Cao su TOCOM

JPY/kg

135,20

-0,20

-0,15%

Ethanol CME

USD/gallon

2,16

0,00

0,00%

 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa