menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa TG phiên 4/1: Giá tiếp tục giảm

12:00 05/01/2023

Phiên giao dịch vừa qua, xu hướng giảm giá hàng hóa tiếp diễn, với một số mặt hàng giảm khá mạnh như dầu mỏ, đồng, nhôm, ngũ cốc…
 
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 4 USD/thùng - mức giảm phần trăm sâu nhất trong hai ngày giao dịch đầu tiên của bất kỳ năm nào trong hơn 3 thập kỷ, do các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu nhiên liệu khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại và số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc.
Hợp đồng dầu Brent kết thúc phiên giảm 4,26 USD, tương đương 5,2%, xuống 77,84 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 4,09 USD, tương đương 5,3%, xuống 72,84 USD/thùng.
Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, dầu Brent đã giảm khoảng 9,4% trong tuần này, mức giảm mạnh nhất trong hai ngày đầu năm kể từ tháng 1 năm 1991.
Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai của Mizuho ở New York, cho biết: “Dầu thô đang giao dịch trong xu hướng giảm giá do lo ngại về COVID-19 của Trung Quốc và Fed gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu”.
Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy mặc dù không có biến thể virus COVID-19 mới nào được tìm thấy ở đó, nhưng đang trong đợt bùng phát dịch gần đây, với dịch bệnh lây lan nhanh chóng và có một số ca tử vong.
Tình trạng của nền kinh tế toàn cầu và các đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương cũng ảnh hưởng đến giá dầu thô.
Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho biết hoạt động sản xuất của Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 12, giảm tháng thứ hai liên tiếp xuống 48,4 từ mức 49,0 của tháng 11, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020.
Đồng thời, một cuộc khảo sát từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy cơ hội việc làm giảm ít hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sử dụng thị trường lao động thắt chặt như một lý do để giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.
Chính phủ Trung Quốc tăng hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh chế trong đợt đầu tiên cho năm 2023, báo hiệu dự báo về nhu cầu nội địa kém.
Các nguồn thạo tin cho hay nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Saudi Arabia có thể giảm giá loại dầu thô Arab Light hàng đầu chuyên xuất sang châu Á của họ vào tháng 2/2023. Loại dầu này vốn đã được thiết lập ở mức thấp nhất trong 10 tháng vào tháng Một.
Những nỗi lo về tình trạng dư cung tiếp tục bao phủ thị trường năng lượng. Một khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã tăng trong tháng 12/2022, bất chấp thỏa thuận của nhóm OPEC+ (bao gồm cả các nhà sản xuất lớn ngoài khối) về giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường.
Theo khảo sát, OPEC đã bơm ra thị trường 29 triệu thùng dầu mỗi ngày vào tháng 12/2022, tăng 120.000 thùng/ngày so với tháng 11/2022.
Dự trữ dầu thô của Mỹ có thể tăng 3,3 triệu thùng trong tuần trước cùng với dự trữ xăng tăng 1,2 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ.
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã tăng khoảng 5% vào thứ Tư từ mức thấp nhất trong 10 tháng trong phiên giao dịch trước đó do dự báo nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cao hơn dự kiến trong hai tuần tới.
Khí đốt giao tháng 2 kết thúc phiên tăng 18,4 cent, tương đương 4,6%, lên mức 4,172 USD/mmBtu. Vào thứ Ba (3/1), hợp đồng này đã giảm khoảng 11% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11/2/2022.
Trái với xu hướng tăng ở Mỹ, giá khí đốt bán buôn ở Anh và Hà Lan đều giảm trong phiên vừa qua do thời tiết tiếp tục ôn hòa làm hạn chế nhu cầu khí đốt để sưởi ấm và cho phép châu Âu gia tăng lượng khí dự trữ.
Hợp đồng khí đốt kỳ hạn tháng 2 tại Hà Lan đã giảm 3,65 euro xuống 68,90 euro mỗi megawatt giờ (MWh). Hồi tháng 3/2022, đã có thời điểm giá khí đốt tại châu Âu vọt lên mức cao kỷ lục 345 euro/MWh.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng duy trì ở mức cao nhất trong vòng gần 7 tháng sau khi biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed công bố cho thấy tất cả các nhà hoạch định chính sách của họ vẫn cam kết chống lạm phát, nhưng đồng ý về sự cần thiết phải giảm tốc độ tăng lãi suất vào năm 2023.
Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.851,41 USD/ounce, trước đó có lúc tăng 1,4% lên mức giá cao nhất kể từ ngày 13/6/2022; vàng kỳ hạn tháng 2/2023 tăng 0,7% lên 1.859 USD.
Theo biên bản cuộc họp chính sách ngày 13-14/12/2022, các quan chức của Fed đều thừa nhận rằng nằm vừa qua họ đã đạt được "tiến bộ đáng kể" trong việc tăng lãi suất đủ để giảm lạm phát.
Tai Wong, một nhà giao dịch cao cấp của Heraeus Precious Metals ở New York, cho biết: “Vàng đang giữ ổn định ở mức khá cao mặc dù biên bản của Fed nêu rõ rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng và sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào vào năm 2023, trái ngược với những gì thị trường dự đoán”.
Chỉ số đô la giảm 0,2%, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cao hơn một chút trong ngày. Lãi suất tăng có xu hướng gây áp lực lên vàng không mang lại lợi nhuận.
Biên bản họp của Fed chỉ ra rằng các quan chức "nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tính linh hoạt và tùy chọn khi chuyển chính sách sang lập trường hạn chế hơn", với quy mô quay trở lại mức tăng một phần tư điểm phần trăm kể từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 31 tháng 2.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giảm 1% xuống 23,74 USD/ounce, bạch kim giảm 0,6% xuống 1.077,03 USD, trong khi palladium tăng 5,4% lên 1.802,13 USD.
SPDR Gold Trust GLD, quỹ giao dịch trao đổi vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng nắm giữ của họ đã giảm 0,09% xuống 916,77 tấn vào thứ Tư từ 917,64 tấn hôm thứ Ba.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng khi thị trường tập trung vào vấn đề tăng trưởng kinh tế và nhu cầu chậm lại.
Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 0,9% xuống 8.247 USD/tấn vào lúc đóng cửa, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 30 tháng 11 ở mức 8.188 USD..
Biên bản cuộc họp chính sách ngày 13-14 tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, dự kiến được công bố vào lúc 19:00 GMT, có thể cung cấp manh mối cho các động thái lãi suất trong tương lai và xu hướng của đồng đô la, một biến số chính đằng sau những biến động của giá kim loại công nghiệp.
Trong khi đó, số ca nhiễm COVID gia tăng tại quốc gia tiêu dùng hàng đầu thế giới, Trung Quốc, làm gia tăng lo ngại về nhu cầu vốn đang chịu áp lực từ hoạt động công nghiệp toàn cầu suy yếu.
“Trên toàn cầu, tình hình có vẻ không tốt đối với kim loại công nghiệp”, một nhà kinh doanh kim loại cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng sự lạc quan về việc Trung Quốc nhanh chóng nới lỏng các biện pháp hạn chế do COVID vẫn bị hạn chế bởi số ca nhiễm bệnh.
Đồng tiền của Mỹ yếu đi đã cung cấp một số hỗ trợ cho các kim loại được định giá bằng đồng đô la trong phiên giao dịch buổi sáng. Tuy nhiên, việc Mỹ công bố dữ liệu cho thấy giá đầu vào của các nhà sản xuất giảm đã hỗ trợ tiền tệ vào buổi chiều, gây thêm áp lực lên giá kim loại công nghiệp.
Một yếu tố nữa cũng gây áp lực lên thị trường các kim loại cơ bản là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc trong tháng này, khi các nhà máy đôi khi đóng cửa trong nhiều tuần.
Giá nhôm giảm 1,9% xuống 2.267 USD/tấn sau khi chạm mức thấp nhất trong hai tháng là 2.263,50 USD. Các thương nhân cho biết một phần lý do đằng sau việc bán tháo nhôm là do giá năng lượng trượt dốc. Điện chiếm một tỷ trọng đáng kể trong chi phí luyện nhôm.
Giá kẽm giảm 0,4% xuống 2.991 USD/tấn, chì giảm 0,5% xuống 2.269 USD và thiếc giảm 1,2% xuống 25.170 USD.
Giá niken giảm 4,3% xuống còn 29.785 USD sau khi tăng hơn 6% lên mức cao nhất trong ba tuần vào ngày hôm trước.
Giá quặng sắt giảm sau một phiên giao dịch đầy biến động do sự gián đoạn một số hoạt động ở Trung Quốc vì dịch COVID-19 và những lo ngại kéo dài về thị trường bất động sản yếu kém lấn át sự lạc quan xung quanh các biện pháp kích thích kinh tế và mở cửa trở lại của nước này.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc kết thúc phiên giảm 0,4% xuống 846,5 nhân dân tệ (122,94 USD)/tấn, mặc dù tăng lúc đầu phiên.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng giao tháng 2 giảm 1,2% xuống 114,70 USD/tấn.
Theo một cuộc khảo sát tư nhân, giá nhà ở Trung Quốc, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, đã giảm với tốc độ nhanh hơn trong tháng 12, phản ánh nhu cầu yếu liên tục trong bối cảnh các ca nhiễm COVID gia tăng, bất chấp hàng loạt biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.
Các nhà phân tích của Citi cho biết trong một báo cáo ngày 3/1: “Chúng tôi duy trì quan điểm rằng tiêu thụ thép cơ bản từ lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc khó có thể phục hồi đáng kể trong 3-6 tháng tới”. "Lĩnh vực bất động sản tiếp tục đối mặt với những thách thức.”
Đối với thép, giá thép cây trên sàn Thượng Hải giảm 0,4%, thép cuộn cán nóng tăng 0,1%. Thép không gỉ tăng 1,7% do giá niken nguyên liệu thô tăng tại Thượng Hải và trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn.
Tuy nhiên, tâm lý chung đã tích cực hơn so với những tháng gần đây. Giá quặng sắt giao ngay đã tăng khoảng 47% lên khoảng 117 USD/tấn trong tuần này từ mức 80 USD trong tháng 11.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì và ngô Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần do lo ngại về nhu cầu suy yếu bao trùm thị trường hàng hóa.
Các nhà phân tích cho biết những lo lắng của nhà đầu tư về những cơn gió ngược kinh tế, bao gồm cả tác động của sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc, đang khuyến khích việc bán hàng hóa. Họ cho biết việc bán dựa trên biểu đồ cũng ảnh hưởng đến thị trường ngũ cốc.
Các thương nhân cho biết, lúa mì kỳ hạn phải đối mặt với áp lực bổ sung từ nguồn cung giá rẻ sẵn có từ khu vực Biển Đen.
Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết những nỗ lực của Ukraine nhằm tăng cường xuất khẩu theo thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với Nga tập trung vào việc đảm bảo việc kiểm tra tàu nhanh hơn.
Công ty môi giới CHS Hedging cho biết: “Lúa mì tiếp tục giảm đà phục hồi gần đây do lúa mì vùng Biển Đen gây sức ép lên các thị trường xuất khẩu”.
Kết thúc phiên, giá lúa mì kỳ hạn giao dịch nhiều nhất đã kết thúc phiên với mức giảm 30 US cent xuống 7,45-1/2 USD/bushel trên sàn Chicago. Mức thấp nhất trong phiên là mức thấp nhất kể từ ngày 19/12, là 7,44-1/4 USD.
Giá ngô hợp đồng giao dịch nhiều nhất cũng giảm 16-3/4 cent xuống 6,53-3/4 USD/bushel, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất kể từ ngày 21 tháng 12, là 6,52-1/2 USD. Giá đã quay đầu giảm sau khi đạt mức cao nhất 8 tuần vào thứ Sáu, là 6,85 USD/bushel.
Trong khi đó, giá đậu tương giảm 8-3/4 cent và kết thúc ở mức 14,83-1/2 USD/bushel, sau khi tăng trong phiên giao dịch do lo ngại về hạn hán nghiêm trọng ở Argentina.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 giảm 0,4% xuống 19,63 cent/lb, sau khi chạm mức thấp nhất trong ba tuần là 19,51 cent trước đó; đường trắng kỳ hạn tháng 3 cũng giảm 4,40 USD, tương đương 0,8%, xuống 543,10 USD/tấn.
Các đại lý cho biết những thay đổi trong chính sách nhiên liệu của Brazil dưới thời tân tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của nước này có thể sẽ ủng hộ việc sử dụng mía để sản xuất đường hơn là ethanol.
Giá dầu cọ kỳ hạn của Malaysia giảm sau khi tăng lên mức cao gần 5 tuần trong phiên giao dịch trước đó, mặc dự đoán về việc thắt chặt nguồn cung đã hạn chế đà giảm.
Hợp đồng dầu cọ kỳ hạn giao tháng 3 trên Sàn giao dịch phái sinh Bursa Malaysia kết thúc phiên giảm 82 ringgit, tương đương 1,93%, xuống 4.171 ringgit (948,39 USD)/tấn.
Xuất khẩu từ nhà sản xuất hàng đầu Indonesia dự kiến sẽ giảm trong năm nay sau khi phán quyết bảo vệ nguồn cung trong nước làm giảm hạn ngạch xuất khẩu ra nước ngoài.
Sản xuất dầu cọ có thể sẽ chứng kiến sản lượng yếu hơn theo mùa trong quý đầu tiên do ngày làm việc ngắn hơn trong bối cảnh mùa lễ hội và điều kiện thời tiết ẩm ướt do La Nina gây ra, Refinitiv Commodities Research cho biết trong một báo cáo.
Refintiv cho biết: “Trong thời gian tới, giá dầu cọ trong quý 1 có thể tăng do nhiệm vụ sử dụng dầu diesel sinh học ngày càng tăng của Indonesia và nguồn cung có khả năng bị thắt chặt hơn”.
Năm đại lý cho biết nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong tháng 12 đã tăng 94% so với một năm trước đó lên mức cao kỷ lục do giá dầu cọ rẻ hơn các loại dầu khác khiến các nhà tinh luyện tăng mua hàng trong mùa đông.
Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE giảm 3% xuống mức thấp nhất trong ba tuần vào thứ Tư, một phần do thời tiết thuận lợi cho sự phát triển cây trồng ở nhà sản xuất hàng đầu thế giới – Brazil.
Theo đó, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 3 giảm 5 cent, tương đương 3%, xuống 1,613 USD/lb, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần, là 1,5925 USD; cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 tăng 21 USD, tương đương 1,1%, lên 1.873 USD/tấn.
Giá cao su trên thị trường châu Á đồng loạt tăng do những người tham gia thị trường vẫn lạc quan về sự phục hồi nhu cầu sau COVID ở thị trường nhập khẩu cao su hàng đầu thế giới - Trung Quốc, ngay cả khi dữ liệu cho thấy hoạt động của nhà máy bị thu hẹp ảnh hưởng đến tâm lý các nhà giao dịch.
Hợp đồng cao su giao tháng 6 của Sàn giao dịch Osaka (OSE) kết thúc phiên tăng 4,0 yên, tương đương 1,8%, lên 222,0 yên ($1,70)/kg.
Sở giao dịch chứng khoán OSE đóng cửa vào thứ Ba để nghỉ lễ tại thị trường Nhật Bản.
Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 240 NDT lên 13.080 NDT (1.899 USD)/tấn.
Hợp đồng cao su kỳ hạn giao tháng 2 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore tăng 0,9% lên 133,7 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới:
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa