menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết giá hàng hóa thế giới tháng 11/2021: Giá hầu hết các mặt hàng sụt giảm

13:03 01/12/2021

Thị trường hàng hóa nguyên liệu cuối tháng 11/2021 bị tác động mạnh bởi sự xuất hiện của virus biến chủng mới có tên Omicron.
 
Ngày 29/11, Chủ tịch hãng Pfizer, Albert Bourla, cho rằng vắc xin hiện nay có thể giảm hiệu quả đối với biến thể Omicron, theo CNBC. Mặt khác, ông khẳng định tự tin rằng thuốc trị COVID-19 của Pfizer có tên Paxlovid sẽ hiệu quả trước biến thể này.
“Tin tốt là khi nói về liệu pháp điều trị của chúng tôi, nó được thiết kế với thực tế được dự báo là hầu hết những đột biến xuất hiện tại phần gai. Vì vậy điều đó giúp tôi rất tự tin rằng loại thuốc này sẽ không bị ảnh hưởng bởi virus”, ông Bourla nói.
Một ngày sau đó, hoom 30/11, Tổng giám đốc điều hành của Moderna, Stephane Bancel, nhận định mức độ hiệu quả của vắc xin đối với biến thể Omicron khó đạt mức độ như với biến thể Delta. “Tôi cho rằng độ hiệu quả sẽ giảm mạnh. Tôi chỉ không biết là bao nhiêu vì chúng ta cần chờ dữ liệu nhưng toàn bộ các nhà khoa học tôi đã liên lạc đều đánh giá rằng chuyện này sẽ không tốt đẹp”, ông Bancel nói.
Ông Bancel ước tính có thể mất vài tháng mới có thể phát triển vắc xin hiệu nghiệm trước biến thể Omicron.
Những bình luận của ông Bancel và ông Bourla đã khiến thị trường tài chính bị ảnh hưởng trước lo ngại những tác động của virus có thể khiến đại dịch kéo dài.
Thêm vào đó, Louise Dickson, nhà phân tích thị trường dầu cao cấp của Rystad Energy cho biết: “Mối đe dọa đối với nhu cầu dầu là chính xác. "Một làn sóng giãn cách xã hội mới có thể dẫn đến nhu cầu dầu giảm tới 3 triệu thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm 2022."
Một yếu tố khác cũng tác động giá dầu là chính sách tài chính tiền tệ của Mỹ. Mới đây,
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, cho biết ngân hàng trung ương nước này có thể sẽ thảo luận về việc tăng tốc độ giảm mua trái phiếu quy mô lớn tại cuộc họp chính sách tiếp theo, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và dự báo rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng đến giữa năm tới.
Năng lượng: Giá dầu tháng 11 giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2021
Giá dầu thô kỳ hạn tương lai trải qua tháng 11 với mức giảm mạnh nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch do sự xuất hiện của virus COVID-19 biến thể mới, cùng với dự báo rằng các nước sắp mở kho dự trữ dầu khẩn cấp sẽ thúc đẩy nguồn cung ngày càng tăng, kết thúc đà tăng của thị trường dầu mỏ - kéo dài đã một năm nay.
Giá dầu giảm sâu trong phiên cuối cùng của tháng 11 sau khi hãng Moderna tỏ ý nghi ngờ về hiệu quả của vắc-xin COVID-19 trong việc chống lại virus biến thể Omicron, một lần nữa gây hoảng loạn thị trường tài chính và làm gia tăng lo lắng về nhu cầu dầu.
Giá dầu thô Brent kỳ hạn tương lai kết thúc phiên 30/11 giảm 2,87 USD, tương đương 3,9% xuống 70,57 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8, là 70,22 USD.
Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kết thúc phiên này cũng giảm 3,77 USD, tương đương 5,4%, xuống 66,18 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá mất tới 7% và giảm xuống dưới ngưỡng 65 USD, chỉ còn 64,43 USD, cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 8. Sau đó, giá dầu nhích lên chút ít, trên bảng điện tử sau phiên giao dịch, giá dầu WTI ở mức 66,74 USD, sau khi dữ liệu của ngành cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm ít hơn so với kết quả thăm dò của Reuters là dự báo 1,2 triệu thùng.
Theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ, các kho dự trữ đã giảm 747.000 thùng dầu thô trong tuần vừa qua. Dữ liệu của Chính phủ Mỹ sẽ được công bố vào thứ Tư (1/12).
Tính chung cả tháng 11, giá cả hai hợp đồng dầu chủ chốt này giảm nhiều nhất tính theo tháng kể từ tháng 3/2020, trong đó dầu Brent giảm 16,4%, còn dầu giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 20,8%, do biến thể mới gây dịch COVID-19 cùng với đồn đoán nguồn cung trên thị trường sẽ trở nên dư thừa do các đợt mở kho dự trữ dầu của nhiều nước, qua đó “cắt đứt” đà tăng kéo dài cả năm qua của thị trường.
Mức cộng giá dầu Brent và WTI kỳ hạn giao sau một tháng so với kỳ hạn 6 tháng đã thu hẹp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3. Dữ liệu này được các nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ bởi đó giống như mọt chỉ báo về nguồn cung trong tương lai. Mức cộng tăng cao sẽ cho thấy sự lo lắng nhiều về mức thiếu hụt nguồn cung trong thời gian sắp tới. Theo đó, chênh lệch giá giữa 2 kỳ hạn nói trên của dầu Brent đã thu hẹp còn khoảng 1,50 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 3; của dầu WTI giảm xuống khoảng 1,90 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 9. Điều này chứng tỏ các nhà giao dịch đã tạm gác lại những lo lắng về nguồn cung trong tương lai cũng như về nhu cầu hiện tại.
Hiện chưa rõ liệu OPEC +, có trì hoãn kế hoạch cung cấp thêm 400.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng 1/2022 hay không, nhưng nhóm này đã cân nhắc những tác động của việc Mỹ và các nước khác tuần trước tuyên bố giải phóng dự trữ dầu thô khẩn cấp để điều chỉnh giá năng lượng.
Các nhà phân tích suy đoán về khả năng Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) sẽ ngừng tăng sản lượng, thậm chí có thể giảm nhẹ sản lượng như họ đã từng hành động trước đây, khih thị trường dầu mỏ rơi vào tình trạng dư cung nghiêm trọng.
Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “Sau khi các nước tiêu thụ dầu lớn phát đi thông điệp về dự định xuất kho Dự trữ chiến lược và hàng chục quốc gia hạn chế đi lại ... OPEC và các đồng minh có thể dễ dàng biện minh cho việc ngừng tăng sản lượng hoặc thậm chí cắt giảm nhẹ”.
Kim loại quý: Giá vàng tháng 11 giảm nhẹ
Giá vàng giảm 0,4% trong tháng 11/2021 trong bối cảnh đồn đoán Fed sẽ tích cực giảm kích thích kinh tế.
Chốt phiên 30/11, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.773,21 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 0,5% xuống 1.776,5 USD. Trước đó, lúc đầu phiên này, giá vàng tăng mạnh, 1,3%, sau khi Giám đốc điều hành của Moderna cảnh rằng vắc xin COVID-19 có khả năng kém hiệu quả đối với virus biến thể mới.
Điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, ông Powell nói đến những lo ngại về biến thể mới của virus gây đại dịch Omicron và Fed có thể dừng chương trình mua tài sản sớm vài tháng.
Số liệu kinh tế được công bố cùng ngày cũng hỗ trợ giá vàng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng tại Chicago giảm xuống 61,8 trong tháng 11/2021, từ mức 68,4 trong tháng 10/2021 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.
Chỉ số lòng tin tiêu dùng của Conference Board giảm từ 111,6 trong tháng 10/2021 xuống 109,5 trong tháng 11/2021. Đây là tháng thứ tư liên tiếp chỉ số này giảm trong năm tháng qua.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao tháng 3/2022 kết thúc phiên 30/11 giảm 3,7 US cent, hay 0,16%, xuống 22,815 USD/ounce; bạch kim giao tháng 1/2022 giảm 37,2 USD, hay 3,86%, xuống 927,3 USD/ounce.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng giảm nhẹ
Giá đồng phiên 30/11 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai tuần do lo ngại về những tác động đối với nhu cầu cũng như tăng trưởng kinh tế gây nên bởi virus từ biến thể Omicron và kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ ở Mỹ.
Việc Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng sẽ thảo luận về việc tăng tốc giảm bớt các giao dịch mua trái phiếu quy mô lớn đã kích hoạt việc bán thêm các hợp đồng kim loại.
Kết thúc phiên này, giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 1,8% xuống 9.409 USD/tấn, trong phiên có lúc giá chạm mức thấp nhất kể từ ngày 18/11, là 9.395 USD.
Nhà phân tích Wenyu Yao của ING cho biết: “Mặc dù vẫn chưa chắc chắn về mức độ nghiêm trọng của biến thể mới, song vấn đề này vẫn sẽ phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng nhu cầu trong tương lai gần và làm phức tạp thêm chuỗi cung ứng”.
Hoạt động nhà máy của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 11, lần đầu tiên tăng trưởng trong ba tháng do giá nguyên liệu thô giảm và tình trạng thiếu điện giảm bớt.
Tồn trữ đồng ở các kho dự trữ của sàn LME đã giảm kể từ cuối tháng 8 và hiện ở mức 76.450 tấn, trong đó10.350 tấn sẽ được chuyển đi trong những ngày tới.
Về những kim loại công nghiệp khác, giá nickel kỳ hạn 3 tháng giảm 1,1% xuống 19.910 USD/tấn. Tồn trữ nickel trên sàn London hiện ở mức 114.360 tấn - thấp hơn một nửa so với cuối tháng Tư. Giá nhôm phiên 30/11 giảm 0,5% xuống 2.617 USD/tấn, kẽm giảm 0,2% xuống 3.190 USD, chì tăng 0,3% xuống 2.278 USD và thiếc CMSN3 giảm 0,3% xuống 39.010 USD.
Tính chung trong tháng 11, hầu hết các kim loại cơ bản khác đều giảm khoảng 2-5%.
Trong nhóm kim loại đen, giá sắt thép phiên cuối tháng tăng, trong đó lý do quặng sắt tăng vọt là bởi nhu cầu mua dự trữ của các nhà máy thép
Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc bất ngờ tăng hơn 6% trong phiên vừa qua do nhu cầu mua dự trữ mạnh mẽ từ các công ty thép Trung Quốc, mặc dù các nhà phân tích cho rằng đầu tư vào bất động sản và cơ sở hạ tầng yếu kém sẽ làm giảm tiêu thụ các sản phẩm thép của nước này trong dài hạn.
Kết thúc phiên, hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2021 trên sàn Đại Liên tăng 2,4% lên 610 CNY (95,75 USD)/tấn. Trong phiên, có lúc giá tăng 6,4% lên 633 nhân dân tệ. Quặng sắt hàm lượng 62% nhập khẩu giá tăng 3 USD lên 105 USD/tấn vào thứ Hai 29/11).
Giá thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải phiên này cũng tăng. Hợp đồng giao tháng 5 đối với thép cây xây dựng nhích 0,9% lên 4.163 nhân dân tệ/tấn; thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất và giao tháng 1, tăng 0,7% lên 4.588 nhân dân tệ/tấn; thép không gỉ giao sau trên sàn Thượng Hải giảm 1,7% xuống 16.905 nhân dân tệ/tấn.
Tính chung cả tháng 11, giá quặng sắt giảm nhẹ, trong khi giá thép giảm khoảng 10%.
Nông sản: Giá giảm nhẹ
Thị trường nông sản tháng 11 biến động mạnh, song tính chung cả tháng, giá ngũ cốc đồng loạt giảm nhẹ, đường cũng giảm theo giá dầu, riêng cà phê tăng.
Phiên cuối tháng, lúc đầu phiên giao dịch, toàn bộ thị trường ngũ cốc đều giảm giá sau khi giám đốc điều hành của Moderna Inc cảnh báo rằng các vắc - xin COVID-19 không có khả năng hiệu quả đối với biến thể Omicron.
Kết thúc phiên này, giá lúa mì trên sàn Chicago giảm xuống mức thấp nhất gần ba tuần do lo ngại rằng sự lây lan của biến thể Omicron có thể làm chậm lại tăng sự hồi phục của nền kinh tế toàn cầu, khiến các nhà đầu tư giảm mua các tài sản rủi ro. Giá lúa mì trên sàn Chicago giảm 35 US cent xuống mức 7,87-1/5 đô la/bushel. Trước đó trong phiên giao dịch, hợp đồng này đã giảm xuống mức $ 7,82-1/2, mức thấp nhất kể từ ngày 10/11.
Giá ngô cũng giảm theo giá lúa mì, trong khi đậu tương đi xuống phiên thứ năm liên tiếp, do thị trường dầu thô giảm mạnh và thời tiết tốt thuận lợi cho sự phát triển cây trồng ở Nam Mỹ.
Giá đậu tương cũng giảm 24-1/4 cent xuống 12,17-1/4 USD/bushel, trong khi ngô giảm 14-3/4 cent xuống 5,67-1/2 USD/bushel.
Giá đường lao dốc trong phiên vừa qua sau khi lãnh đạo của Moderna tỏ ý nghi ngờ về hiệu quả của vắc xin COVID-19 chống lại biến thể mới của virus COVID-19, Omicron.
Giá đường thô kết thúc phiên giảm 3,2% xuống 18,60 cent/lb, mức giá thấp nhất trong hai tháng. Giá đường trắng phiên này cũng giảm 2,4% xuống 485,6 USD/tấn, thấp nhất 2 tháng.
Các đại lý cho biết giá đường hiện đang bị ảnh hưởng bởi tâm lý lo ngại về kinh tế vĩ mô và còn tiếp tục giảm sau khi phá vỡ đường xu hướng tăng kéo dài 18 tháng.
Rabobank dự báo giá đường thô sẽ đạt trung bình 20,80 cent trong quý 3 năm sau khi thị trường đường ghi nhận thâm hụt 2,3 triệu tấn vào cuối niên vụ 2021/22 (tháng 10-9) sau khi thâm hụt 1,2 triệu tấn vào năm 2020/21.
Giá cà phê arabica giao tháng 3 giảm 0,3% xuống 2,3230 USD/lb. Tuần trước, hợp đồng này đã leo lên mức cao nhất trong 10 năm, là 2,4820 USD; giá robusta phiên này ít biến động, kết thúc phiên ở mức 2.260 USD/tấn.
Rabobank dự kiến giá arabica chỉ đạt trung bình 1,66 USD trong quý 4 năm 2022 khi thị trường chuyển sang thặng dư vào năm 2022/23, với sản lượng giảm ở Brazil song tăng ở những nơi khác do các nhà sản xuất trên thế giới tận dụng giá cao.
Giá cao su lao dốc trên cả hai sàn Osaka và Thượng Hải do các nhà đầu tư lo ngại rằng virus Omicron sẽ chứng tỏ khả năng kháng vắc-xin và có thể gây ra gián đoạn kinh tế toàn cầu trên diện rộng. Đồng yen tăng giá càng gây thêm áp lực giảm giá cao su.
Kết thúc phiên vừa qua, cao su kỳ hạn tháng 5 trên Sở giao dịch Osaka giảm 6,7 yên, tương đương 2,7%, xuống 241,0 yên (2,1 USD)/kg. Tuy nhiên, tính chung cả tháng 11, giá cao su tại Osaka vẫn tăng 3,5% trong tháng, đánh dấu mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp.
Cao su kỳ hạn tháng 5 trên Sàn Thượng Hải phiên cuối tháng cũng giảm 355 nhân dân tệ xuống 14,935 nhân dân tệ (2,346 USD)/tấn. Giá cao su giao tháng 12trên sàn giao dịch SICOM của Singapore giảm 0,6% xuống 175,0 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)

Tags: hàng hóa