menu search
Đóng menu
Đóng

UKVFTA: động lực thúc đẩy hàng Việt vào Vương quốc Anh

09:19 05/11/2025

Những lợi thế từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh tăng mạnh, tạo đòn bẩy cho nhiều nhóm hàng chủ lực của chúng ta khai thác thị trường này.

Dư địa phát triển thị trường Vương quốc Anh
Sau 4 năm thực thi, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã tạo được sức bật cho thương mại, đầu tư song phương.
Trong đó, những lợi thế từ UKVFTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh tăng trưởng mạnh mẽ, tạo đòn bẩy cho nhiều nhóm hàng chủ lực của chúng ta khai thác thị trường này.
Hiệp định UKVFTA đã tạo động lực cho nhiều ngành hàng của Việt Nam thâm nhập sâu hơn và bứt phá xuất khẩu tại thị trường Vương quốc Anh.
Thông tin về những điểm nổi bật về thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh sau hơn 4 năm thực thi UKVFTA, ông Vũ Việt Thành, Chuyên viên chính, phụ trách thị trường Vương quốc Anh, Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài (Bộ Công thương) cho biết, tính đến hết năm 2024 Vương quốc Anh hiện là đối tác xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực châu Âu.
Trong mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư song phương này, Hiệp định UKVFTA là động lực rất quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.
Nếu tính cả giai đoạn 4 năm đầu thực thi hiệp định này, tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng khoảng 10%/năm.
Tăng trưởng trung bình của xuất nhập khẩu nói chung của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 9,8%/năm, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt mức tăng trưởng cao hơn khoảng 10,5%/năm.
Theo ông Thành, mức này cao hơn khá nhiều so với mức tăng trưởng chung của xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh Châu Âu (EU) gồm 27 nước.
Đáng chú ý, năm 2024, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh đạt mức tăng trưởng kỷ lục, rất ấn tượng ở mức 7,55 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo đại diện Bộ Công thương, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng trao đổi kim ngạch thương mại giữa hai nước cũng đạt 6,9 tỷ USD và tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước và tương tự cũng cao hơn so với mức tăng trưởng chung sang EU và sang châu Âu.
“Thặng dư thương mại của Việt Nam 9 tháng đầu năm với Vương quốc Anh đạt 5,5 tỷ USD và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Việc gia tăng kim ngạch thương mại liên tục của Việt Nam sang Anh cũng tạo vị thế khá vững chắc của hàng hóa Việt Nam tại thị trường bản địa”, ông Thành nhấn mạnh.
Theo tính toán của Bộ Công thương từ số liệu của Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh, thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Anh trong 3 tháng đầu năm 2025 chiếm khoảng 0,8%, cao hơn tương đối so với một số quốc gia tại khu vực Đông Nam Á.
Đơn cử như Malaysia hiện chiếm khoảng 0,29% thị phần, Singapore 0,48%, Thái Lan 0,53% và Indonesia ở mức 0,22% thị phần tại Anh.
Cũng theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh, hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 34 của nước này và tổng kim ngạch trao đổi ngoại thương hai chiều chiếm khoảng 0,5% tổng kim ngạch ngoại thương của Vương quốc Anh với tất cả các đối tác trên thế giới.
Nhiều nhóm hàng hóa Việt Nam có thị phần rất tốt tại Anh
Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về kim ngạch xuất khẩu, rất nhiều nhóm hàng hóa xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam hiện nay đang chiếm thị phần rất tốt, rất tích cực và có sự tăng trưởng liên tục trong hơn bốn năm triển khai UKVFTA.
Đơn cử, đại diện Bộ Công thương cho biết, theo thống kê tính toán được từ công cụ ITC TradeMap, nhóm hàng giày dép chiếm thị phần khoảng 26,6% tổng thị phần giày dép xuất khẩu vào Anh, tăng trưởng hơn 1% so với thị phần của năm trước.
Hạt tiêu chiếm 55,7%; hạt điều tách vỏ cũng là sản phẩm thế mạnh của Việt Nam chiếm xấp xỉ 90%; thủy sản chiếm khoảng hơn 6% thị phầ; cà phê 9%; dệt may khoảng hơn 6%.
Về nông sản, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 tăng hơn bốn so với năm 2021; xuất khẩu hoa quả cũng tăng trưởng trên 13%/năm sang thị trường bạn với rất nhiều những loại quả thế mạnh như: cam, quýt, bưởi, sầu riêng, vải, thanh long….
“Bên cạnh đó, đánh giá ở mức sâu hơn, có thể thấy Hiệp định UKVFTA đóng vai trò then chốt trong việc ổn định chuỗi cung ứng giữa thương mại hai chiều, đặc biệt trong bối cảnh thương mại thế giới rất phức tạp trong khoảng thời gian qua”, ông Vũ Việt Thành nhấn mạnh.
Ở góc độ thể chế, qua hơn bốn năm triển khai Hiệp định UKVFTA có thể thấy rõ việc triển khai hiệp định này giúp thủ tục hành chính, thủ tục thương mại của Việt Nam minh bạch hơn, qua đó giảm chi phí tuân thủ của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ dòng hàng dịch vụ tăng trưởng tốt.
Từ cuối năm 2024 đến nay, Vương quốc Anh đã chính thức gia nhập Hiệp định CPTPP, như vậy hiện nay doanh nghiệp của chúng ta có thêm lựa chọn để lựa chọn giữa UKVFTA hay là CPTPP để tối ưu thuế, quy tắc xuất xứ xuất khẩu vào Vương quốc Anh.
Theo đánh giá, trong thời gian tới, với việc song hành thực thi hai hiệp định này sẽ tạo ra động lực rất tốt để thương mại hai chiều được củng cố thêm.

Nguồn:Haiquanonline

Link gốc