menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo giá vàng tuần này sẽ giảm do USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng

08:23 20/09/2021

Giá vàng tuần qua đã giảm, dự báo tuần này giao dịch sẽ không có nhiều biến động khi các nhà đầu tư giữ thái độ “chờ - xem” cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
 
Theo kết quả sát mới nhất của Kitco News, lợi suất trái phiếu tăng và đô la Mỹ mạnh lên đang đẩy các nhà đầu tư xa lánh khỏi thị trường vàng.
Kết quả khảo sát của Kitco News ở 15 nhà phân tích Phố Wall tuần qua cho thấy tâm lý tiêu cực và trung lập chiếm áp đảo, mỗi bên 7 phiếu, tương đương 47%, và chỉ có 1 nhà phân tích (7%) dự báo lạc quan về giá vàng.
Còn kết quả khảo sát trực tuyến có 754 người tham gia lại có kết quả khác, với tỷ lệ người lạc quan về triển vọng giá tăng lên từ mức thấp nhất 2 năm ở tuần trước, mặc dù vẫn dưới tỷ lệ trung bình người tham gia.
Theo đó, 339/757 người, tương đương 45%, dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần này; 294/757 (39%) dự báo giá giảm, và 124 (16%) có ý kiến trung lập (vàng sẽ đi ngang).
du bao gia vang
Nhìn chung, các nhà phân tích cho rằng thị trường vàng sẽ gặp khó khăn vào tuần này, khi Fed đang tập trung vào thay đổi chính sách. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng lưu ý rằng trong khi họ dự báo giá vàng giảm, thì họ vẫn tin rằng giá vàng có thể sẽ đảo chiều tăng vọt nếu ngân hàng trung ương Mỹ hoãn những kế hoạch nói trên.
Cùng với tỷ lệ tham khảo sát gia thấp, tỷ lệ nhà đầu tư có tâm lý lạc quan về tương lai của vàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng Ba.
Sự thay đổi tâm lý trên thị trường vàng diễn ra khi giá giảm hơn 2% trong tuần qua. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch phiên cuối tuần ở mức 1.752,30 USD / ounce. Kim loại quý này đã bị bán tháo mạnh vào 16/9 sau dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến, bao gồm cả doanh số bán lẻ (tăng 07%).
Theo Sean Lusk - phụ trách mảng bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, vàng sẽ tiếp tục bị mắc kẹt trong biên độ hẹp vì thị trường thiếu niềm tin.
Ông Lusk cho biết: “Về dài hạn, chúng tôi lạc quan về vàng vì mức nợ của Mỹ đang tăng ngoài tầm kiểm soát, nhưng trong ngắn hạn, xen giữa các đợt phục hồi sẽ là những đợt giá giảm do nhà đầu tư bán ra”. Ông
Lusk cho rằng giá vàng cần trở lại mức trên 1.830 USD/ounce mới đủ để thu hút nhà đầu tư mới quan tâm trở lại. Ông cũng lưu ý rằng cùng với lợi suất trái phiếu và USD tăng, vàng tiếp tục bị cạnh tranh bởi thị trường chứng khoán. “Để vàng có bất kỳ cơ hội nào để tăng giá cao hơn, chúng ta cần thấy một số bất ổn trên thị trường chứng khoán, ong Lusk nói.
Marc Chandler, giám đốc điều hành thuộc Bannockburn Global Forex, tuần qua cho biết: “Tôi dự báo giá vàng sẽ giảm trong nửa đầu tuần tới. Theo tôi, mức kháng cự sẽ là 1.780 USD. Khi cuộc họp của FOMC kết thúc, chúng ta có thể thấy một số" tin đồn bán tín bán nghi "và vàng có thể được mua trở lại."
Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, cho rằng giá vàng có thể tăng trong tuần này khi Fed trì hoãn kế hoạch cắt giảm kích thích kinh tế.
Lusk lưu ý rằng mặc dù vàng có thể bắt đầu tăng giá vào cuối tuần này, song Cục Dự trữ Liên bang vẫn đang trong lộ trình thất chặt chính sách tiền tệ, và điều đó sẽ cản trở giá vàng tăng trong ngắn hạn.
Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, là người duy nhất có quan điểm lạc quan trong cuộc khảo sát tuần qua. Ông lưu ý rằng kim loại quý dường như đã bị bán quá mức. Ông nói: "Vàng dự kiến sẽ phục hồi sau khi sụt giảm bất thường trong vài ngày qua. Không có gì cơ bản thực sự thay đổi".

Nguồn:VITIC / Kitco

Tags: vàng