menu search
Đóng menu
Đóng

Giá bauxite quặng nhôm từ Guinea đạt mức cao nhất trong gần 18 tháng

11:08 07/09/2021

- Giá bauxite ở Guinea tăng cao khi giao hàng cho Trung Quốc
- Các mỏ bauxite cho biết họ đang hoạt động bình thường
- Cuộc đảo chính không có khả năng ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu bôxít
 
Giá bauxite quặng nhôm từ Guinea đạt mức cao nhất trong gần 18 tháng tại các quốc gia tiêu thụ kim loại hàng đầu Trung Quốc khi người mua lo lắng về nguồn cung sau cuộc đảo chính ở quốc gia Tây Phi, mặc dù không có mỏ nào báo cáo bất kỳ sự gián đoạn nào.
Guinea là nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới về nguyên liệu thô được tinh chế thành alumin, một chất được sử dụng để sản xuất nhôm kim loại, và là nhà cung cấp hàng đầu cho Trung Quốc.
Bauxite Guinean để giao cho Trung Quốc được Asian Metal đánh giá lần cuối ở mức 50,50 USD/tấn, tăng 1% so với ngày 3/9 và cao nhất kể từ ngày 16/3 năm 2020. Giá đã tăng khoảng 16% trong năm nay.   
Việc lật đổ Tổng thống Guinea Alpha Conde bởi một đơn vị quân đội  cũng đã kéo dài đà tăng giá nhôm (CMAL3) lên mức cao nhất trong nhiều năm và thúc đẩy cổ phiếu của các nhà sản xuất nhôm Norsk Hydro và Rusal
Tình trạng bất ổn không có bất kỳ tác động nào ảnh hưởng đến hoạt động bauxite, vốn là chìa khóa cho nền kinh tế Guinea với tư cách là nguồn thu ngoại tệ chính của nước này. Nước này sản xuất 88 triệu tấn bauxite vào năm 2020.
Chuyên gia công nghiệp bauxite của Guinea Bob cho biết: “Rất khó có khả năng cuộc đảo chính sẽ gây ra bất kỳ tác động ngắn hạn lớn nào đến xuất khẩu, vốn luôn ở mức thấp nhất của chu kỳ vào tháng 9 với kho dự trữ cạn kiệt khi mùa mưa kết thúc”.
"Bất kỳ chính phủ nào mới đến sẽ muốn đảm bảo rằng nó không gây nguy hiểm cho thu nhập và đầu tư trong tương lai."
Lãnh đạo cuộc đảo chính Mamady Doumbouya ngày 6/9 cho biết lệnh giới nghiêm áp đặt tại các khu vực khai thác đã được dỡ bỏ.
Người phát ngôn của Tập đoàn Nhôm Trung Quốc (Chalco), nhà sản xuất alumin lớn nhất thế giới, cho biết hoạt động kinh doanh bauxite của họ ở Guinea đang hoạt động bình thường.

Giá nhôm tăng phi mã do đảo chính ở Guinea làm tăng lo ngại đứt gãy nguồn cung - Ảnh 3.

Hơn một nửa bauxite nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Guinea
Tập đoàn nhôm khổng lồ của Mỹ Alcoa AA.N, chủ sở hữu chung của CBG, cho biết họ đang theo dõi tình hình chặt chẽ và không quá lo lắng bởi sự gián đoạn đối với xuất khẩu bôxít.
Cuộc đảo chính càng làm dấy lên nghi ngờ về tương lai đối với nhiều dự án khai thác quặng sắt của Guinea.
Các chuyên gia nhận định, Nga - quốc gia sản xuất nhôm lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc, và Ấn Độ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc đảo chính ở Guinea.
Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư cũng đang xem xét việc cắt giảm sản lượng đang diễn ra ở tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, điều khiến cho nguồn cung nhôm càng thêm bị thắt chặt.
Ngành công nghiệp nhôm của Trung Quốc - sử dụng nhiều năng lượng - đã bị giám sát chặt chẽ hơn trong chiến dịch giảm ô nhiễm môi trường.
Trung Quốc sản xuất khoảng 60% tổng sản lượng nhôm của thế giới. Do những lo ngại về sản lượng đã buộc khiến một số nhà máy luyện kim lớn nhất của nước này cam kết đảm bảo nguồn cung, đồng thời Nhà nước Trung Quốc cũng xuất kho kim loại dự trữ để giảm bớt tình trạng khan hiếm.
Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào kim loại nhập khẩu, trong khi nguồn tài nguyên kim loại khá dồi dào này trên toàn cầu đang trở nên ngày một cạn kiệt.

Nguồn:VITIC/Reuters