menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng ngày 4/10/2024 giảm do căng thẳng địa chính trị và đồng USD mạnh lên

09:28 04/10/2024

Trong phiên giao dịch ngày 4/10/2024, giá đồng đã giảm, chịu tác động từ căng thẳng địa chính trị, sự mạnh lên của đồng đô la và sự không chắc chắn về thời gian tác động của các biện pháp kích thích kinh tế từ Trung Quốc tới nhu cầu thực tế.
 
Giá đồng giao ba tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) giảm 1,8% xuống còn 9.906 USD/tấn, sau khi tăng 1,1% trong phiên trước. Trong khi đó, hợp đồng tương lai đồng trên sàn Comex giảm 2,5% xuống còn 4,51 USD/lb.
Giá các kim loại cơ bản đã tiếp tục giảm trong buổi chiều tại châu Âu sau khi chỉ số USD Mỹ tăng mạnh sau khi có dữ liệu cho thấy hoạt động của khu vực dịch vụ Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 1,5 năm.
Sự mạnh lên của đồng USD khiến các hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn cho những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.
Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại Trung Đông khi Israel tiếp tục không kích Lebanon và tổng thống Iran tỏ ra kiên quyết sau khi nước này phóng tên lửa vào Israel.
"Thị trường đang có chút lo lắng vì những điều đang diễn ra trên thế giới," Dan Smith, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Amalgamated Metal Trading, cho biết. "Nhưng tôi nghĩ đây chỉ là một sự tạm dừng tạm thời. Tôi tin rằng tâm lý của nhà đầu tư sẽ chi phối trong hai đến ba tháng tới. Còn nhiều cơ hội để đầu tư vào 'bazooka lớn' của Trung Quốc."
Trong những tuần gần đây, Trung Quốc, nhà tiêu thụ kim loại hàng đầu, đã thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất, bơm thanh khoản vào các ngân hàng và nới lỏng các hạn chế mua nhà.
Tuy nhiên, một số người tỏ ra thận trọng hơn về tác động từ Trung Quốc. "Tác động của chính sách kích thích đối với đồng trong ngắn hạn gần như đã hết. Chúng tôi đã thấy sự tích trữ tăng lên ở Trung Quốc lần đầu tiên vào tháng 9," Matt Huang, nhà phân tích tại BANDS Financial, cho biết.
Ông đang đề cập đến sự gia tăng trong tuần này về hàng tồn kho đồng tại các kho hàng được theo dõi bởi Sàn giao dịch Tương lai Thượng Hải, lần đầu tiên kể từ tuần bắt đầu vào ngày 1 tháng 7.
Giá nickel giảm 2,5% xuống còn 17.700 USD/tấn, từ bỏ mức tăng trước đó sau khi công ty khai thác nickel và cobalt ở Madagascar, Ambatovy, ngừng hoạt động một đường ống ore.
Giá nhôm trên sàn giao dịch LME giảm 1,7% xuống 2.633,50 USD/tấn, rút lui từ mức đỉnh bốn tháng là 2.694 USD trong phiên trước đó. Vào thứ Tư, LME cho biết họ đang theo dõi tình trạng thắt chặt trên thị trường nhôm.
Trong số các kim loại khác, giá kẽm giảm 1,5% xuống còn 3.125,50 USD, giá chì giảm 0,5% xuống 2.140 USD và giá thiếc giảm 0,5% xuống 33.710 USD.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters