menu search
Đóng menu
Đóng

Giá kim loại ngày 14/4/2022: Kẽm giữ mức cao gần 5 tuần

14:42 14/04/2022

Giá kẽm tăng lên mức cao nhất hơn 1 tháng, do tồn trữ giảm và các nhà máy luyện kim tại châu Âu phải đối mặt với giá năng lượng tăng, có nguy cơ cắt giảm sản lượng hơn nữa.
 
Trên sàn giao dịch London giá kẽm kỳ hạn giao sau 3 tháng tăng 2% lên 4.464 USD/tấn, tăng phiên thứ 4 liên tiếp.
Giá kẽm giao dịch tháng 5 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,1% lên 28.435 CNY(tương đương 4.468,59 USD)/tấn. Trong phiên giao dịch trước đó giá kẽm đã tăng lên 28.995 CNY, mức cao nhất trong gần 15 năm.
Tồn kho kẽm tại các kho London đã giảm xuống mức 117.850 tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020.
Giá khí đốt được sử dụng để sản xuất điện, cung cấp năng lượng cho các nhà máy luyện kẽm ở châu Âu tăng cao đã hạn chế sản xuất.
Trung Quốc - nhà tiêu dùng kim loại hàng đầu yêu cầu siết chặt các quy định phòng dịch, kiểm soát sức khỏe, lịch trình di chuyển, khuyến khích thực hiện “một tuyến đường, hai điểm đến” để hạn chế tiếp xúc; yêu cầu người ở các vùng có ca nhiễm trong nước, hoặc các địa phương biên giới không đến hoặc quay trở lại thành phố....
"Với mức độ nghiêm trọng hiện nay của đợt bùng phát dịch ở Trung Quốc, chuỗi cung ứng hàng điện tử và ôtô sẽ bị gián đoạn đáng kể do các nhà cung cấp ngừng hoạt động trong 7-10 ngày tới", bà Julie Gerdeman - Giám đốc điều hành của công ty phân tích chuỗi cung ứng Everstream - cảnh báo.
Các lệnh phong tỏa tác động tới chuỗi cung ứng toàn cầu từ nhiều góc độ, từ nhà máy ngừng hoạt động, hoạt động tại cảng gián đoạn và tình trạng thiếu xe tải", Giám đốc điều hành Freightos Zvi Schreiber nhận định. Áp lực lạm phát cũng gia tăng với hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Việc đóng cửa các nhà máy tại Thượng Hải và những thành phố lân cận cũng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng điện tử và ôtô. "Vấn đề của Bắc Kinh là có rất nhiều cơ sở sản xuất trên toàn quốc", ông Martin nhận định.
Trước tình hình đó, Trung Quốc cho biết, sẽ cắt giảm kịp thời tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng và các công cụ chính sách khác để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh COVID-19 bùng phát.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters