menu search
Đóng menu
Đóng

Giá quặng sắt ngày hôm nay 8/9: Than luyện cốc tăng, than cốc giảm

16:19 08/09/2021

Giá than luyện cốc tại Đại Liên tăng gần 16% do ảnh hưởng của cuộc biểu tình kéo dài 5 ngày. Giá than cốc tại Đại Liên tăng phiên thứ tám liên tiếp. Giá quặng sắt tiếp tục giảm sâu do nhà đầu tư không ngừng bán tháo sau khi quặng sắt phục hồi ngắn hạn.
 
Giá than cốc ngày 8/9 dao động giữa tăng và giảm sau một đợt tăng giá do cơ quan quản lý thị trường thông báo tăng phí giao dịch đối với các hợp đồng được giao dịch tích cực.
Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc ngày 7/9 đã đưa ra thông báo về việc tăng phí xử lý đối với các hợp đồng giao tháng 10, tháng 11, tháng 12 và tháng 1, có hiệu lực từ giao dịch đêm thứ Tư ngày 8/9.
Giá than cốc giao tháng 1/2022 kết thúc phiên giao dịch buổi sáng giảm 0,7% xuống mức 2.827,50 CNY (tương đương 437,51 USD)/ tấn, sau khi tăng 15,7% trong 5 phiên qua.
Giá than cốc được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 tăng 0,4% lên 3.578,50 CNY/tấn.
Nguồn cung than luyện cốc ở Trung Quốc đang được thắt chặt,

Trong khi giá quặng sắt ở châu Á đang giảm, giá than luyện cốc lại đi theo hướng ngược lại, do lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc từ Australia và các cuộc đấu tranh về nguồn cung. Ngoài ra  các mỏ than tại địa phương cho sản lượng yếu do các hạn chế về môi trường và an toàn, đã thúc đẩy đà tăng giá của các nguyên liệu sản xuất thép.

Giá than cốc đã tăng 170% kể từ cuối năm 2020 và gần mức đóng cửa cao nhất là 299,33 USD/tấn đã đạt được được vào tháng 11/2016.

Giá thép cây trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ngày 8/9 giảm 1,7%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 1,6%. 

Australia là nước xuất khẩu than luyện cốc lớn nhất thế giới, nguyên liệu thô quan trọng khác để sản xuất thép ngoài quặng sắt, và là nhà cung cấp chính cho Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, trước khi Bắc Kinh cấm nhập khẩu không chính thức. Lệnh cấm đã được đưa ra vào năm ngoái như một phần của tranh chấp chính trị với Canberra vẫn đang tiếp tục.
Theo đánh giá của cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus, Mỹ là nhà vận chuyển than cốc lớn thứ hai thế giới và giá hàng hóa tại cảng Hampton Roads đang ở mức cao kỷ lục.
Có khả năng xuất khẩu từ Australia và Mỹ sẽ trở lại mức bình thường hơn trong những tháng tới, điều này có thể giảm bớt một số hạn chế về nguồn cung.
Trong khi Trung Quốc đã áp đặt các lệnh cấm hoặc hạn chế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Australia, bao gồm lúa mạch, tôm hùm và rượu vang, họ vẫn để lại một mình mặt hàng lớn nhất trong số đó là quặng sắt.
Những lo ngại về nguồn cung đã gia tăng sau khi các hạn chế COVID-19 cũng ảnh hưởng đến các chuyến hàng than từ Mông Cổ, với hai trường hợp nhiễm COVID-19 khác liên quan đến các tài xế được phát hiện trong tuần này tại Cảng Ganqimaodu ở khu vực Nội Mông, Trung Quốc.
Nhu cầu than trong nước mạnh và nguồn cung ở Trung Quốc đang được thắt chặt sẽ mở đường cho việc tăng sản lượng nhập khẩu để bổ sung lượng tồn kho.
Các nhà phân tích cho biết, lệnh cấm đối với than nhập khẩu từ Australia, các nhà sản xuất thép Trung Quốc sẽ phải tìm kiếm nguồn cung từ các nguồn chính khác như Nga và Mỹ
Quặng sắt, một nguyên liệu đầu vào sản xuất thép quan trọng khác, cũng giảm, giá quặng sắt giao tháng 1 tại Đại Liên giảm 1,3%. Quặng sắt giao tháng 10  trên Sàn giao dịch Singapore  giảm 4,2%.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Các hạn chế về công suất đang diễn ra của Trung Quốc cho thấy sản xuất thép đang chậm lại, chúng tôi phải theo dõi mức độ tuân thủ của (các nhà máy) vì lợi nhuận vẫn còn hấp dẫn”.
Giá thép cây trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải ngày 8/9 giảm 1,7%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 1,6%. Giá thép không gỉ giảm 2%.

Nguồn:VITIC/Reuters