menu search
Đóng menu
Đóng

Giá sắt thép giảm sâu do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc

09:12 10/12/2021

Giá quặng sắt Trung Quốc đảo chiều giảm khỏi mức cao kỷ lục 6 tuần do lo ngại nhu cầu của Trung Quốc sẽ yếu đi do các vấn đề bất ổn của một số công ty bất động sản hàng đầu nước này.
 
Mặt hàng thép không gỉ cũng đang là tâm điểm chú ý của thị trường sắt thép, với hợp đồng thép không gỉ kỳ hạn tương lai giao dịch trên sàn Thượng Hải giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7 do lo ngại về nhu cầu yếu do lượng tồn trữ tăng mạnh ở Trung Quốc.
Cụ thể, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên 9/12 giảm 3,2% xuống 642,50 nhân dân tệ (101,29 USD)/tấn, kết thúc chuỗi 3 phiên tăng trước đó bởi những kích thích mới của Chính phủ Trung Quốc.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 1 trên sàn Singapore cũng giảm 2,5% xuống 109,70 USD/tấn.
Các nhà chiến lược hàng hóa của ANZ cho rằng: “Triển vọng thị trường quặng sắt đang gặp nhiều thách thức”, "Với những hạn chế đối với ngành thép của Trung Quốc, nhu cầu về quặng sắt có thể sẽ giảm xuống. Mặc dù vậy, hạn chế về nguồn cung kết hợp với sự ổn định trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ hỗ trợ giá không giảm mạnh".
Đầu tuần này, Bộ Chính trị Trung Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của lĩnh vực bất động sản. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - đang chậm lại.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Với việc Trung Quốc đặt mục tiêu phát thải cao nhất vào năm 2030, các biện pháp hạn chế đối với lĩnh vực thép được coi là giả pháp hữu hiệu nhất để đạt được mục tiêu đó”.
Giá quặng sắt nhập khẩu vào Trung Quốc, hàng giao ngay tại cảng biển nước này, phiên 8/12 được giao dịch ở mức 111 USD/tấn, cũng giảm so với mức cao nhất trong sáu tuần là 111,50 USD đạt được hôm 7/12.
Đối với thép, giá thép không gỉ kỳ hạn tháng 1 trên sàn Thượng Hải kết thúc phiên vừa qua giảm tới 4,5%; thép thanh vằn giảm 3%, trong khi thép cuộn cán nóng mất 3,3%.

Nguồn:Vinanet / VITIC / Reuters

Tags: thép