Trong phiên giao dịch ngày 6/2/2023, giá các hợp đồng giao dịch tại Singapore liên quan đến giá than luyện cốc của Australia đã kết thúc ở mức 345,67 USD/tấn - dưới mức 348,00 USD/tấn đạt được vào ngày 3/2 - mức cao nhất kể từ ngày 1/7/2023.
Giá đã tăng 70,3% kể từ mức thấp năm 2022 là 203,00 USD/tấn, đạt được vào ngày 1/8/2022 trong bối cảnh lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào suy thoái do chi phí năng lượng tăng cao chịu ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Kể từ mức thấp đó, một số sự lạc quan đã quay trở lại thị trường rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ tránh được suy thoái sâu sắc và Trung Quốc - nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, sẽ hoạt động trở lại vào năm 2023 sau khi chấm dứt chính sách nghiêm ngặt về Zero - COVID-19.
Giá than luyện cốc, cùng với giá quặng sắt, đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan này, với cả hai nguyên liệu thép thô đều ghi nhận mức tăng mạnh trong năm nay.
Theo đánh giá của cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus, giá quặng sắt 62% chuẩn giao ngay giao tới Bắc Á đã kết thúc ở mức 124,60 USD/tấn vào thứ Hai (6/2/2023), giảm từ mức cao nhất trong gần 8 tháng là 129,50 USD vào ngày 30/1, nhưng vẫn tăng 57,7% từ mức thấp nhất năm 2022 là 70 USD vào ngày 31/10.
Nhập khẩu than luyện cốc toàn cầu từ thị trường đường biển đã tăng lên 24,84 triệu tấn trong tháng 1/2023 - mức cao nhất kể từ tháng 7/2022, theo số liệu của các nhà phân tích hàng hóa Kpler.
Ấn Độ, nhà nhập khẩu than luyện cốc hàng đầu bằng đường biển, đã đạt 6,06 triệu tấn trong tháng 1/2023, phần lớn ổn định so với 6,25 triệu tấn của tháng 12/2022, nhưng tăng so với 4,98 triệu tấn trong tháng 1/2022.
Nhật Bản - nước mua than cốc đường biển lớn thứ hai, đã nhập khẩu 5,01 triệu tấn trong tháng 1/2023, tăng so với mức 3,98 triệu của tháng 12/2022 và gần bằng mức 5,08 triệu của tháng 1/2022.
Mặc dù Trung Quốc là nước nhập khẩu than lớn nhất thế giới, nhưng nước này chủ yếu mua than nhiệt từ thị trường đường biển vì Trung Quốc lấy phần lớn than luyện cốc từ các mỏ trong nước và trên bộ từ nước láng giềng Mông Cổ.
Tuy nhiên, nhập khẩu than luyện cốc bằng đường biển của Trung Quốc đã tăng lên 2,54 triệu tấn trong tháng 1/2023, tăng so với mức 2,30 triệu của tháng 12/2022 và chỉ thấp hơn một chút so với mức 2,60 triệu của tháng 1/2022.
Ngoài châu Á, nhập khẩu than luyện cốc của châu Âu đã tăng lên 3,81 triệu tấn trong tháng 1/2023 so với 3,55 triệu tấn của tháng 12/2022.
Bức tranh tổng thể về nhập khẩu than luyện cốc là đã có một bước tiến cao hơn trong những tháng gần đây, điều này cung cấp một số hỗ trợ cơ bản cho việc tăng giá.
Về phía cung, có một số dấu hiệu căng thẳng trên thị trường đường biển, với xuất khẩu tháng 1/2023 giảm mạnh xuống 18,82 triệu tấn so với 23,92 triệu tấn của tháng 12/2022.
Điều này phần lớn là do xuất khẩu của Australia giảm xuống 11,54 triệu tấn trong tháng 1/2023, giảm so với 14,30 triệu của tháng 12/2022, mặc dù điều đáng chú ý là xuất khẩu của Mỹ cũng giảm xuống 582.157 tấn trong tháng 1/2023 từ 1,53 triệu trong tháng 12/2022.
Các chuyến hàng của Australia đã bị gián đoạn do mưa lớn ở các bang khai thác than phía đông Queensland và New South Wales, cũng như việc đóng cửa một tuyến đường sắt quan trọng sau một vụ va chạm.
Tuyến đường sắt Blackwater đến cảng Gladstone dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào ngày 9/2/2023, đây sẽ là sự gián đoạn trong 11 ngày của tuyến vận chuyển khoảng 50 triệu tấn than mỗi năm.
Tổng hợp việc gia tăng nhập khẩu than luyện cốc và sự gián đoạn nguồn cung ở Australia và một bức tranh nổi lên về nhu cầu tăng dẫn đến giá cả, với những lo ngại về nguồn cung hiện có.
Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters