menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 12/12/2022 giảm nhẹ

16:27 12/12/2022

Giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ so với hôm qua; giá vàng trong nước cũng giảm, SJC xuống mức 67,22 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,05 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,22 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.786 – 1.793 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 12/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.786 – 1.793 USD/ounce, giảm 1 - 3 USD/ounce so với hôm qua.
Theo các nhà phân tích, mặc dù vàng tương lai kết thúc tuần ở mức cao, nhưng khả năng cao sẽ giảm xuống trong tuần này do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn có thể gây bất ngờ tại cuộc họp cuối cùng của năm 2022.
Hiện tại, mọi con mắt đang đổ dồn vào con số lạm phát tháng 11 sau khi dữ liệu công bố tuần trước cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng cao hơn dự kiến. Chỉ số giá tiêu dùng dự kiến sẽ được công bố 1 ngày trước cuộc họp chính sách của Fed. Các nhà phân tích lưu ý rằng lạm phát có thể sẽ vẫn tăng cao và chậm giảm tốc.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA nói với Kitco News rằng, CPI được dự đoán sẽ đi đúng hướng, nhưng nó sẽ không giảm nhanh như nhiều người dự đoán. “Tôi dự đoán vàng sẽ giảm một phần trong tuần này. Sau cuộc họp của Fed, vàng có thể sẽ gặp phải sóng gió nhưng cuối cùng kim loại quý sẽ ổn định ở mức cao hơn”.
Fed sẽ công bố một đợt tăng lãi suất khác vào thứ 4 tuần này. Hiện tại, các thị trường dự báo Fed sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất với mức tăng 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, tốc độ tăng lãi chậm hơn không có nghĩa là Ngân hàng Trung ương Mỹ đang xoay trục khỏi kế hoạch của mình. Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây đã nói rằng lãi suất có thể phải duy trì ở mức cao hơn trong một thời gian.
“Thông điệp từ Powell và quan chức của Fed là tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại, nhưng lãi suất cuối cùng vẫn cao hơn một chút", chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities nói. Chuyên gia này cho rằng, đợt phục hồi của vàng gần đây chỉ là một đợt bù đắp trong ngắn hạn và giá kim loại quý vẫn có nguy cơ “lao dốc” khi Fed vẫn giữ lập trường “diều hâu” trong tương lai.
Theo Moya, ngoài dữ liệu vĩ mô, tình hình địa chính trị sẽ có tác động lớn đến hướng đi của vàng khi nó kích hoạt vai trò trú ẩn của kim loại quý này.
Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures nói rằng để vàng có được mức tăng đáng kể khác, nó cần phải vượt qua đường trung bình động 200 ngày ở mức 1.821 USD/ounce. Mức 1.821 USD/ounce là rất quan trọng. Nếu thị trường có thể đóng cửa trên mức đó, thì sẽ lạc quan. Hiện tại, vàng đang cố gắng vượt lên trên đường trung bình động 200 ngày. Đây cũng là mức mà nó đạt đỉnh vào tuần trước. Triển vọng về việc lãi suất sẽ ở mức nào trong năm tới là điều sẽ định hướng cho vàng trong tuần này. Ông cũng lưu ý rằng cần phải theo dõi sát sao biến động của đồng USD.
Ghali nói rằng sẽ có nhiều lực mua hơn nếu vàng đạt mức 1.830 USD/ounce, trong khi việc giảm xuống 1.740 USD/ounce có thể gây ra một đợt bán tháo.
Quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 14/12 sẽ có tác động đáng kể đến kim loại quý vào cuối năm. Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản, điều này sẽ có lợi cho giá vàng. Kỳ vọng vàng tăng giá cũng được đưa ra khi các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tích cực tích trữ vàng trong bối cảnh thế giới ngày càng nhiều bất ổn. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều nhà phân tích cho rằng thực tế thì thông tin này đã phản ánh hầu hết vào giá vàng, do đó, dự báo cập nhật của Fed trong cuộc họp tới sẽ quan trọng hơn để theo dõi.
Dù vẫn có nhiều yếu tố tác động đến thị trường, nhưng hầu hết các chuyên gia phân tích đều đồng ý rằng, quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thứ 4 tuần sau sẽ có tác động đáng kể đến hướng đi của kim loại quý vào cuối năm.
Fed dự kiến sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất với mức tăng 50 điểm cơ bản, sau 4 lần liên tiếp tăng 75 điểm cơ bản. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích lưu ý rằng, các báo cáo cập nhật sắp tới vẫn là những tham chiếu quan trọng cần theo dõi. Kết quả khảo sát vàng của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích phố Wall tỏ ra thận trọng đối với vàng trong tuần tới.
Xu hướng giá vàng: Các nhà đầu tư lại đang tỏ ra lạc quan về kim loại màu vàng khi vàng tương lai duy trì khá vững chắc trên 1.800 USD/ounce và hiện ở quanh mức cao nhất 4 tháng.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda đánh giá, vàng giảm vào tuần tới nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Trong dài hạn, vàng ổn định ở mức cao hơn. Trong khi đó, giám đốc chiến lược thị trường Colin Cieszynski tại SIA Wealth Management cho rằng, giá kim loại màu vàng có thể sẽ giảm trong ngắn hạn khi Fed vẫn chưa hoàn thành việc tăng lãi suất. Ngay cả khi Fed giảm tốc độ tăng lãi suất thì lãi suất cuối cùng cũng sẽ đẩy lên cao, điều này có thể thúc đẩy đồng bạc xanh và gây áp lực lên vàng.
Theo Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, để tăng giá mạnh vàng cần vượt qua ngưỡng trung bình 200 ngày ở mức 1.821 USD. Ngân hàng Saxo còn dự báo vàng lên 3.000 USD/ounce khi lạm phát trong năm 2023 sẽ tiếp tục tăng cao.
Đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại Sean Lusk của Walsh Trading cho biết, sau khi vàng tăng mạnh vào thứ Sáu, ông hy vọng sẽ thấy một số nhà đầu tư chốt lời vào đầu tuần tới, điều này sẽ đẩy giá xuống thấp hơn trước thềm cuộc họp của Fed. Tuy nhiên, ông nói thêm, tâm lý trên thị trường vàng đã chuyển từ "bán khi giá tăng" sang "mua khi giá giảm", điều này sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho thị trường.

Nguồn:Vinanet/VITIC