menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 16/1/2023 giảm

14:23 16/01/2023

Giá vàng thế giới hôm nay vẫn ở mức cao, các chuyên gia cho rằng vàng có thể lên mức 2.000 USD/ounce sớm hơn dự báo; giá vàng trong nước giảm, SJC xuống mức 67,22 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,20 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 67,22 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.915 – 1.928 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 16/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.915 – 1.928 USD/ounce nhưng vẫn ở mức cao.
Theo các nhà phân tích, đây là mức kháng cự quan trọng. Bất ổn về kinh tế gia tăng và nhu cầu thị trường khiến giá vàng có thể tăng lên mức 2.000 USD/ounce sớm hơn dự báo.
Báo cáo cho thấy, lạm phát của Mỹ tiếp tục hạ nhiệt đã đẩy tỷ giá đồng USD giảm sâu. Kỳ vọng lãi suất yếu đi cũng gây thêm áp lực mất giá lên đồng USD.
Các nhà phân tích cho rằng, yếu tố tác động lớn nhất đến hướng đi của vàng vẫn là sự thay đổi kỳ vọng về bước đi tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và tác động của lạm phát “hạ nhiệt” đối với lợi suất trái phiếu và đồng USD. Dữ liệu lạm phát công bố trong tuần này cho thấy khả năng Fed sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất tích cực của mình.
Theo Công cụ FedWatch của CME, các thị trường nhận thấy hơn 90% khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới. Việc các nhà đầu tư dự đoán Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt đã đẩy lợi suất trái phiếu xuống thấp hơn và đè nặng lên đồng USD.
Mặc dù giá vàng có thể tăng cao hơn vào tuần tới, nhưng một số nhà phân tích đã lưu ý các nhà đầu tư nên thận trọng ở các mức này và không nên chạy theo thị trường. Họ cho rằng các nhà đầu tư nên mua khi giá giảm. Nhà phân tích thị trường cao cấp Darin Newsom tại Barchart khuyên các nhà đầu tư nên hành động nhanh vì vàng có thể sẽ nhanh chóng bước vào giai đoạn điều chỉnh.
Thông tin được thị trường chờ đợi là những bình luận được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hàng năm, sẽ khai mạc tại Davos vào tuần tới. Các nhà phân tích đã nói rằng bất kỳ triển vọng ảm đạm nào cũng có thể thúc đẩy hơn nữa sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng.
Các thị trường cũng sẽ nhận được nhiều số liệu về doanh số bán lẻ, dữ liệu lạm phát và số lượng sản xuất trong khu vực. Các nhà kinh tế cũng khuyên các nhà đầu tư nên theo dõi quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản vì điều đó có thể tạo ra một số động lực tăng giá cho đồng USD, từ đó sẽ ảnh hưởng đến vàng. Phillip Streible, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của Blue Line Futures, cho biết: "Có một lực hấp dẫn đến mức 2.000 USD. Tôi tin rằng, giá sẽ còn tăng hơn nữa". Tuy nhiên, trong khi có nhiều yếu tố đang thúc đẩy giá tăng lên, các nhà phân tích cảnh báo các nhà đầu tư không nên chạy theo thị trường.
Xu hướng giá vàng: Cuộc khảo sát về xu hướng giá vàng tuần này của Kitco News với sự tham gia của 18 nhà phân tích Phố Wall cho thấy, 11 người (tương ứng 61%) dự báo giá vàng sẽ tăng. Ngược lại có 3 người (tương ứng 17%) đưa ra ý kiến vàng sẽ sụt giảm và 4 nhà phân tích còn lại (chiếm 22%) cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang. Tương tự, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 825 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 524 người (tương đương 64%) cho rằng giá vàng sẽ tăng; có 190 người khác (tương đương 23%) đưa ra ý kiến ngược lại và 111 nhà đầu tư còn lại (tương ứng 13%) nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.
Cuộc khảo sát đầu tiên của Kitco News trong năm 2023 về triển vọng của vàng cho thấy, tâm lý của cả các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Phố Chính đều cho thấy giá sẽ tăng mạnh mẽ, với nhiều nhà phân tích cho rằng, việc đạt được mục tiêu 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian.

Nguồn:Vinanet/VITIC