menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng chiều ngày 20/10/2022 trong nước tăng, thế giới giảm

16:26 20/10/2022

Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh do lạm phát mạnh hơn dự kiến, hỗ trợ đồng USD tăng giá; tuy nhiên giá vàng trong nước lại tăng, SJC lên mức 67,22 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,20 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng) - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 67,22 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.627 – 1.633 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 20/10 giao dịch quanh ngưỡng 1.627 – 1.633 USD/ounce, giảm 21 - 27 USD/ounce so với hôm qua. Giá vàng sụt giảm mạnh vào buổi sáng, sau đó tăng nhẹ 5 USD/ounce vào buổi chiều.
Ngày 27/10/2022, chính phủ Mỹ sẽ công bố số liệu GDP quý III và những con số cập nhật nhất về nợ công. Các chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư sẽ xem xét mức độ suy thoái kinh tế đã diễn ra từ quý II đến quý III như thế nào.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất với mục tiêu cuối cùng là giảm lạm phát nhưng cũng đồng thời thu hẹp nền kinh tế. Do đó, GDP quý III gần như chắc chắn tiếp tục suy giảm. Như vậy, đây là quý thứ ba liên tiếp GDP của Mỹ giảm. Kim loại quý cũng chịu nhiều áp lực giảm giá từ lãi suất liên tục tăng lên.
Ông Frank Cholly, chuyên gia chiến lược thị trường của RJO Futures cảnh báo, Fed tăng mạnh lãi suất sẽ khiến giá vàng khó phục hồi trong ngắn hạn. Bằng chứng là giá vàng đã không thể vượt qua mức 1.740 USD/ounce vào tuần trước.
Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Nhiều khả năng giá vàng sẽ còn quay trở lại mức thấp của tháng 9 tại 1.614 USD/ounce. Nếu không trụ vững trên mức này, thì giá vàng có thể sẽ còn xuống tới 1.550 USD/ounce".
Chiến lược gia thị trường Yeap Jun Rong của IG cho biết, những người tham gia thị trường có thể muốn thấy một manh mối rõ ràng hơn cho kế hoạch tăng lãi suất của Fed trước khi khôi phục niềm tin vào giá vàng. Điều đó sẽ giữ cho giá vàng bị kẹt trong xu hướng giảm.
Chủ tịch Fed bang Minneapolis Neel Kashkari cho hay, ngân hàng này có thể cần phải đẩy lãi suất chủ chốt lên trên 4,75% nếu lạm phát không ngừng tăng. Fed dự báo sẽ tăng lãi suất 75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp tại cuộc họp vào tháng 11 tới.
Ngân hàng Standard Chartered nhận định: “Vàng sẽ tìm được sự hỗ trợ trong thời gian tới do nhu cầu vàng vật chất tăng trước mùa lễ hội ánh sáng Diwali của Ấn Độ. Nếu nhu cầu vàng vật chất không thể ngăn chặn được đà giảm trong tháng 10, vàng có thể sẽ giảm mạnh trong những tuần tới”
Các nhà phân tích tại BMO Capital Markets nhận thấy, những "cơn gió ngược" đè nặng lên thị trường vàng trong phần lớn thời gian của năm 2022 và dự kiến sẽ chuyển thành sóng gió vào quý II/2023 khi lãi suất của Mỹ và USD tăng cao vào đầu năm tới.
Trong báo cáo thị trường vàng mới nhất của mình, các nhà phân tích trên nói rằng, họ kỳ vọng giá vàng sẽ giữ tương đối ổn định trong vài tháng tới và quay trở lại trên 1.700 USD/ounce vào quý II/2023.
BMO Capital Markets cho biết, giá vàng trung bình ở mức 1.680 USD/ounce trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm sau.
Ông Rory Townsend, tác giả báo cáo nhấn mạnh: "Điều thú vị ở đây là chúng tôi đang tin tưởng vào triển vọng kim loại quý. Vàng về cơ bản vẫn được hỗ trợ tốt, thậm chí đến năm 2026".
Lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Fed tiếp tục là động lực thống trị đối với vàng. Khi lãi suất tăng, đồng USD đang ở mức cao nhất trong 20 năm.
Các chuyên gia nhận định, việc giá vàng lao dốc không phanh trong sáng nay là do lạm phát “nóng” hơn dự kiến buộc thị trường phải định giá lại kỳ vọng tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và điều này đang hỗ trợ đồng USD tăng giá. Hiện tại, không thấy dấu hiệu cho thấy đồng USD sẽ suy yếu. Người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities cho rằng, hành động tăng lãi suất của Fed sẽ tạo ra nhiều biến động hơn đối với vàng trong tương lai gần.
Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex Marc Chandler cho biết: "Vàng vẫn đang gặp khó khăn. Việc phá vỡ ngưỡng 1.642 USD/ounce có thể báo hiệu đợt kiểm tra lại ngưỡng 1.615 USD/ounce. Mức kỳ vọng là 1.685 USD/ounce và đóng cửa trên 1.672 USD/ounce có thể tạm thời ổn định thị trường."
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm giá vẫn chiếm lợi thể tổng thể vững chắc trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.700 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 9 là 1.622,20 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC