menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng ngày 1/6/2023 thế giới tăng, trong nước giảm

15:06 01/06/2023

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng nhẹ; tuy nhiên giá vàng trong nước lại giảm, SJC xuống mức 67,02 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,02 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.955 – 1.965 USD/ounce
Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ trong đầu tháng mới. Giá vàng đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 31/5 nhờ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm trong khi đồng USD tăng giá. Tuy nhiên, triển vọng về những đợt tăng lãi suất khác trong tương lai và sự lạc quan về thoả thuận trần nợ Mỹ đã khiến vàng xác lập tháng giảm đầu tiên trong 3 tháng.
Trong phiên giao dịch ngày 1/6, giá vàng giao dịch trong khoảng 1.955 – 1.965 USD/ounce, tăng 1 – 5 USD/ounce so với hôm qua.
Vàng tăng giá sau khi dữ liệu nhà quản trị mua hàng (PMI) Chicago cho kết quả yếu hơn dự báo, nhưng đà tăng bị kìm hãm sau dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ.
Thị trường đã mất gần 1,1% trong tháng 5, tương đương hơn 100 USD từ mức cao gần kỷ lục xác lập hồi đầu tháng.
David Meger, giám đốc giao dịch kim loại của High Ridge Futures, cho biết thị trường xuất hiện một loại dấu hiệu giằng co, với lực hỗ trợ từ lợi suất thấp hơn và áp lực từ đồng USD mạnh hơn.
Đồng USD ghi nhận mức tăng hàng tháng, theo đó khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.
Thống đốc Fed Philip Jefferson cho biết bất kỳ quyết định nào của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cơ bản qua đêm không có nghĩa là Ngân hàng Trung ương Mỹ đã hoàn tất việc thắt chặt chính sách tiền tệ.
Lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn đối với tài sản có lãi suất bằng 0 như vàng, theo Reuters.
Tuy nhiên, mức hỗ trợ quan trọng quanh 1.950 USD có thể thúc đẩy giao dịch theo đà kéo vàng trở lại mức 2.000 USD, ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết.
Các nhà giao dịch cũng đang tập trung vào những diễn biến xung quanh trần nợ của Mỹ, với việc Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật nâng trần nợ.
Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc tăng 1,5% lên 23,56 USD/ounce, giá bạch kim giảm 1,6% xuống 998,31 USD, trong khi giá palladium giảm 2,5% xuống 1.366,29 USD. Cả ba đều xác lập một tháng giảm giá.
Công ty Nornickel của Nga nhận thấy thị trường palladium toàn cầu chuyển sang thặng dư vào năm 2024 từ mức thâm hụt trong năm 2023 do quá trình tái chế vượt xa nhu cầu phục hồi.
Mỹ sắp đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công. Vào cuối tuần trước, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận dự kiến về việc nâng trần nợ, chấm dứt bế tắc kéo dài có nguy cơ khiến Chính phủ Mỹ vỡ nợ.
Cả 2 viện Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận mới trong tuần này sau khi vượt qua được những rào cản cuối cùng.
Lợi tức trái phiếu Mỹ giảm dần, qua đó tác động tích cực lên giá vàng. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng bị cản lại do đồng USD tiếp tục đi lên. Chỉ số DXY – đo lường biến động của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới tăng từ ngưỡng 104 điểm lên 104,4 điểm.
Khảo sát của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, sự quan tâm của ngân hàng trung ương đối với vàng cũng góp phần kéo giá mặt hàng kim loại quý đi lên.
Dự báo giá vàng: Mặc dù được dự báo nằm trong xu hướng tăng dài hạn nhưng vàng hiện chịu áp lực bán khi đồng USD được hỗ trợ bởi tín hiệu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6.
Các dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ gần đây khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed có thể tăng lãi suất vào tháng tới. Trong đó, GDP Mỹ trong 3 tháng đầu năm tăng 1,3%, cao hơn so với ước tính ban đầu là 1,1%.
Theo CME FedWatch Tool, các nhà giao dịch kỳ hạn kỳ vọng có khoảng 66% cơ hội tăng lãi suất một phần tư điểm vào tháng 6. Điều đó sẽ đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 11 liên tiếp của Fed.
Hareesh V, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại công ty dịch vụ tài chính Geojit Financial Services, nhận định rằng các nhà đầu tư vẫn thận trọng và điều này đã gây ra sự thiếu chắc chắn đối với giá vàng.
Theo chuyên gia Hareesh V, biến động của đồng USD và số liệu việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp sắp tới của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà giao dịch.
Ông Ole Hansen, Giám đốc chiến lược Ngân hàng Saxo Bank (Đan Mạch) đánh giá, những lo ngại về vỡ nợ của Mỹ chấm dứt đã giúp giá vàng hồi phục. Nhưng, giá vàng sẽ đối diện với nỗi lo mới khi tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 13/6 tới đây. Lãi suất tăng thường giá vàng sẽ giảm. 

Nguồn:Vinanet/VITIC