menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng ngày 17/6/2022 trong nước và thế giới cùng tăng

09:25 17/06/2022

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng do được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn ; giá vàng trong nước cũng tăng, SJC lên mức 68,77 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào lúc 9h15, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,90 triệu đồng/lượng - bán ra 68,70 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,95 triệu đồng/lượng (tang 200.000 đồng/lượng) - bán ra 68,75 triệu đồng/lượng (tang 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 67,95 triệu đồng/lượng - bán ra 68,77 triệu đồng/lượng (tang 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.845 – 1.858 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 17/6 giao dịch quanh ngưỡng 1.845 -1.858 USD/ounce, tăng 19-23 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng do được hỗ trợ bởi nhu cầu trú ẩn an toàn và săn hàng hời nổi lên khi lo lắng trên thị trường gia tăng sau động thái của các ngân hàng trung ương lớn trong tuần này, bao gồm cả đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào giữa tuần. Việc đồng USD bị bán tháo mạnh cũng đang mang lại lợi ích cho những người đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại.
Phát biểu tại một Hội nghị Đầu tư mới đây, Einhorn nói rằng, ông nhận thấy giá vàng sẽ tăng cao hơn nhiều do Fed cuối cùng không thể kiểm soát được lạm phát. Einhorn cũng bình luận về xu hướng khử USD hóa ngày càng tăng ở một số ngân hàng trung ương. Mỹ và các Đồng minh phương Tây đã vũ khí hóa đồng USD và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Nga. Các biện pháp trừng phạt này đã khiến một số quốc gia đánh giá lại dự trữ USD của họ. Einhorn cho rằng, sự bất ổn địa chính trị ngày càng tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng.
Theo chuyên gia này, khi các quốc gia không tin tưởng nhau về trái phiếu và tiền tệ, vàng trở thành tài sản dự trữ cuối cùng. Tỷ lệ vàng trong tổng dự trữ vẫn ở mức thấp đáng kinh ngạc. "Câu hỏi đặt ra là liệu có đủ vàng để hỗ trợ dự trữ tiền tệ không? Câu trả lời là giá vàng sẽ tăng cao hơn và có lẽ cao hơn nhiều", Einhorn dự báo. Einhorn đã là người thường đề xuất vai trò quan trọng của vàng vật chất, nó thể hiện một vị trí quan trọng trong quỹ của ông. Theo Reuters, quỹ của Greenlight Capital tăng 20,9% trong năm nay do đầu tư vàng và thương mại vĩ mô.
Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào chiều 15/6/2022 theo giờ địa phương, thị trường tiếp tục xem xét động thái mới nhất của các ngân hàng trung ương lớn.
Trong cuộc họp khẩn cũng vào hôm 15/6/2022, Ngân hàng Trung ương Châu Âu không đưa ra nhiều thông tin về nội dung cuộc họp. Sau đó, Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25%, cũng là một mức nằm trong dự đoán.
Một yếu tố đáng lo ngại khác trên thị trường tài chính là giá trị của đồng yên Nhật đã giảm mạnh so với đô la Mỹ. Đồng yên đã mất khoảng 1/3 giá trị so với đồng đô la Mỹ trong 1,5 năm qua do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ chính sách tiền tệ dễ dàng trong khi các ngân hàng trung ương lớn khác lại thắt chặt.
Giới phân tích cho rằng, sự suy yếu của đồng yên là một dấu hiệu khác cho thấy “có điều gì đó không ổn” trong nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, mối lo ngại rủi ro xuất hiện vào cuối tuần này bởi nhiều người cho rằng sau khi Fed tăng lãi suất 0,75% vào chiều 15/6/2022 cũng làm gia tăng lo ngại về suy thoái của nền kinh tế Mỹ.
Bloomberg cho rằng, giá cả tăng vọt đang làm tổn thương người dân Mỹ, và cách “chữa trị” vấn đề cũng sẽ gây tổn thương tới đời sống người dân. Bloomberg cũng cho rằng có thể cần đến một cuộc suy thoái để dập tắt vấn đề lạm phát và điều này có khả năng xảy ra.
Theo ước tính của Bloomberg Economics, có khả năng tới 75% là một cuộc suy thoái xảy ra vào đầu năm 2024. Và đây là tin xấu đối với Tổng thống Biden nếu muốn có nhiệm kỳ thứ hai.
Theo lý thuyết và lịch sử ghi lại, khi lạm phát đạt đỉnh giá vàng sẽ tăng rất mạnh. Tuy nhiên diễn biến trên thị trường kim loại màu hiện nay không đúng như lý thuyết khiến các nhà đầu cơ vàng và bạc thất vọng.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex giảm nhẹ về quanh 114,25 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ suy giảm nhẹ và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn cao chót vót 3,37%. Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự 1.882,5 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.800 USD/ounce.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC