menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng ngày 19/4/2023 thế giới tăng, trong nước ổn định

10:16 19/04/2023

Giá vàng thế giới hôm nay tăng nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ quay đầu giảm, tuy nhiên giá vàng trong nước vẫn ổn định, SJC ở mức 67,12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước ốn định
Vào lúc 10h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Vietinbank Gold niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,12 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,12 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.002 – 2.006 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 19/4 giao dịch quanh ngưỡng 2.002 – 2.006 USD/ounce, tăng 11 USD/ounce so với hôm qua. Giá vàng hôm nay tăng nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ quay đầu giảm, với các nhà đầu tư đánh giá khả năng dừng chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau cuộc họp vào tháng 5.
Chỉ số USD Index suy yếu giúp vàng - được định giá bằng đồng bạc xanh - trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm.
Ông Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết điều mà các nhà giao dịch vàng thực sự quan tâm là tốc độ giảm (lãi suất) của ngân hàng trung ương Mỹ như thế nào.
Thị trường đã đặt cược chu kỳ tăng lãi suất sẽ kết thúc ngay từ mùa hè này, ông nói thêm.
Các thị trường đang đặt cược 86% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 2-3/5 và 71% khả năng cho việc tạm dừng thắt chặt chính sách vào tháng 6. Lãi suất cao hơn để chống lại sự leo thang của giá cả có xu hướng làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý, vì nó đi ngược lại vai trò như một hàng rào chống lạm phát của vàng.
Chủ tịch Fed tại Louis, ông James Bullard cho biết Fed nên tiếp tục tăng lãi suất vì dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát vẫn còn dai dẳng, trong khi Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic nhận định Fed có thể sẽ cần giữ ổn định trong một thời gian dài để giảm lạm phát sau một lần tăng lãi suất nữa.
Trong báo cáo mới nhất được công bố vào tuần trước, Imaru Casanova, phó giám đốc danh mục đầu tư và Joe Foster, giám đốc danh mục đầu tư và chiến lược gia cho Quỹ vàng của VanEck, cho hay họ vẫn thấy vàng có nhiều giá trị ngay cả khi giá giữ mức hỗ trợ vững chắc trên 2.000 USD/ounce.
Giá kim loại quý đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần qua, trong khi các số liệu mới của nền kinh tế Mỹ làm dấy lên khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp tháng Năm. Lúc này, thị trường đang cho thấy một không khí bình lặng, khi USD giảm giá và giới đầu tư đang tìm kiếm thêm manh mối về lập trường chính sách tiền tệ của Fed trong thời gian tới.
Chỉ số USD thấp hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ổn định đang có lợi cho những người đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại quý. Triển vọng của vàng vẫn lạc quan khi thị trường tập trung vào rủi ro suy thoái và bất ổn tài chính, Tuy nhiên, công cụ FedWatch của công ty điều hành các sàn giao dịch phái sinh tài chính CME đang cho thấy, thị trường dự đoán xác suất Fed tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào tháng Năm là 87,4%.
Giá vàng thường được xem là biện pháp phòng trừ rủi ro lạm phát và bất ổn kinh tế, nhưng lãi suất tăng sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý không sinh lãi này.
Xu hướng giá vàng: Chuyên gia Han Tan, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Exinity, nhận định, đặt cược về mức giá vàng cao kỷ lục mới có thể bị hạn chế cho đến khi có sự chắc chắn hơn về việc cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay.
Kỳ vọng về việc Fed tiếp tục tăng lãi suất vào tháng Năm bắt đầu có tín hiệu "đè nặng" lên vàng, đẩy nó xuống mức thấp nhất trong hai tuần. Lợi suất trái phiếu chuẩn gần mức cao nhất trong ba tuần. Trong khi đó, nhà phân tích Rhona O'Conell của StoneX cho biết, phần lớn dữ liệu kinh tế Mỹ trong những ngày qua đang chỉ ra sự suy giảm kinh tế và đồng USD suy yếu - những ảnh hưởng cơ bản vẫn hỗ trợ cho vàng. Bởi vậy, giờ đây, trọng tâm sẽ là các bình luận từ các quan chức Fed trong tuần này, trước khi họ bước vào giai đoạn tạm dừng hoạt động từ ngày 22/4, trước cuộc họp vào ngày 2-3/5/2023.

Nguồn:Vinanet/VITIC