menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng ngày 31/5/2019 đột ngột tăng mạnh

14:18 31/05/2019

Vinanet -Giá vàng thế giới tăng mạnh sau nhiều ngày giảm liên tiếp, do áp lực từ việc căng thẳng giữa Trung – Mỹ. Giá vàng trong nước cũng tăng mạnh 80.000 – 160.000 đồng/lượng, SJC lên 36,52triệu đ/lượng.
Giá vàng trong nước tăng rất mạnh
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,33 triệu đồng/lượng (tăng 180.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 36,52 triệu đồng/lượng (tăng 160.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,33 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đ/lượng) - bán ra 36,43 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,34 triệu đồng/lượng - bán ra 36,44 triệu đồng/lượng (tăng 130.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,34 triệu đồng/lượng (tăng 120.000 đ/lượng) - bán ra 36,43 triệu đồng/lượng (tăng 140.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới tăng vọt
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h giao dịch ở mức 1.293,8 USD/ounce (tăng 16 USD/ounce so với trưa hôm qua).
Giá vàng phục hồi trở lại giữa phiên giao dịch hôm qua tại Mỹ. Thị trường chứng khoán toàn cầu chứng kiến sự phục hồi nhẹ từ áp lực bán được thấy vào đầu tuần này.
Giá vàng giao ngay đã tăng mạnh kể từ cuối phiên hôm qua tại thị trường Mỹ khi đi từ mốc 1.274,5 USD lên gần 1.290 USD/ounce và khép lại một phiên tăng mạnh của thị trường kim loại quý. Phiên hôm qua tại Mỹ, dù chứng khoán nước này phục hồi nhẹ song do cầu tăng mạnh đã đẩy vàng tăng giá.
Giá vàng kỳ hạn tháng 6 cũng tăng 5,1 USD lên mức 1.291,4 USD/ounce khi đón nhận thông tin về dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ là ước tính lần hai về tổng sản phẩm quốc nội quý I tăng 3,1%, thấp hơn số liệu ước tính trước đó với mức tăng 3,2%.
Thị trường chứng khoán châu Âu chủ yếu tăng giá qua đêm nhờ các đợt điều chỉnh từ áp lực bán gần đây. Chứng khoán châu Á hầu hết đều giảm, do lo ngại tiếp tục về việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không có dấu hiệu kết thúc sớm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ tăng khiêm tốn.
Một dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ vừa công bố cho thấy ước tính về tổng sản phẩm quốc nội quý đầu tiên trong năm nay tăng 3,1% (ước tính lần trước đó tăng 3,2%). Con số GDP mới nhất dự kiến sẽ tăng 3,0% hàng năm. Thị trường vẫn chưa có phản ứng rõ rệt với báo cáo này.
Các chỉ số chứng khoán châu Á cũng giảm do mối lo ngại kinh tế toàn cầu iếp tục tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không có dấu hiệu kết thúc sớm và có thể không đạt được bất kỳ thỏa thuận thương mại nào trước cuộc họp của G-20 tại Nhật Bản vào ngày 28-29/6/2019.
Trên thị trường tài chính và dầu mỏ, trong khi chỉ số USD ổn định thì giá dầu thô tiếp tục giảm nhẹ xuống còn 57,50 USD/thùng, mức thấp trong ba tháng và giá đang có xu hướng giảm xuống thấp hơn.
Về mặt kỹ thuật, dù giá vàng kỳ hạn tháng 6 đã đóng cửa gần mức cao nhất trong phiên hôm qua tại thị trường Mỹ, nhưng xét trên biểu đồ ngày xu hướng giảm giá vẫn chiếm ưu thế và đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất trong tháng 5 là 1.273,2 USD/ounce.
Ngược lại, mục tiêu đột phá giá ngắn hạn của xu hướng tăng là nỗ lực tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức 1.300 USD/ounce của giá vàng.
Mỹ và Trung Quốc gần đây dồn dập đưa ra những lời đe dọa nhắm vào nhau. Bắc Kinh tiếp tục khẳng định quan điểm không chịu nhượng bộ và phát tín hiệu sẽ sử dụng “vũ khí” đất hiếm để tấn công lại Washington.
Hiện Trung Quốc vẫn đang giữ vị trí số 1 về cung cấp đất hiếm trên thế giới. Đây là một vật liệu quan trọng trong nhiều ngành sản xuất như điện thoại thông minh, tivi, máy ảnh, xe điện, vũ khí...
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung được cho là còn căng thẳng khi mà ông Donald Trump tiếp tục có được sự ủng hộ trong nước và bài phát biểu của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller ngày 28/5 đã mang thêm sức mạnh cho ông Trump.
Bài phát biểu công khai đầu tiên của ông Mueller về cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 rất đáng chú ý trong bối cảnh có nhiều tranh cãi trong đảng Dân chủ về việc có thúc đẩy việc luận tội ông Trump hay không.
Trong một diễn biến mới, một quan chức cấp cao của Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ có hành động "khủng bố kinh tế " và nói rằng Trung Quốc "không sợ" một cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Tuy nhiên, sức cầu đối với vàng còn khá lớn. Vàng cũng được coi là một kênh trú bão trước những biến động trên các thị trường tài chính, chứng khoán và địa chính trị trên phạm vi toàn thế giới.
Tính đến 29/5/2019, Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tăng lượng vàng nắm giữ thêm 0,5% lên 740,86 tấn. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay, lượng vàng mà quỹ này nắm giữ đã giảm trên 6%.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn:Vinanet