menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng tăng chóng mặt sau phát biểu của Chủ tịch Fed

11:18 28/08/2021

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Giá vàng thế giới tăng bùng nổ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (27/8), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không đưa ra một lịch trình cụ thể cho việc cắt giảm chương trình mua tài sản và nói tăng lãi suất là chuyện còn rất xa...
Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 24,2 USD/oz, tương đương tăng gần 1,4%, đạt 1.817,8 USD/oz. Tính cả tuần, giá vàng tăng khoảng 2%.
Phát biểu tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, ông Powell phát tín hiệu rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản 120 tỷ USD mỗi tháng ngay trong năm nay, nhưng không đưa ra một mốc thời gian cụ thể. Điều này không nằm ngoài dự báo của thị trường, nhưng nhà đầu tư cảm thấy yên tâm khi ông Powell nói rằng việc Fed bắt đầu nâng lãi suất sẽ không sớm diễn ra.
“Thời điểm và tốc độ của việc cắt giảm chương trình mua tài sản sẽ không nhằm phát đi một tín hiệu trực tiếp về thời điểm nâng lãi suất. Chúng tôi luôn nói rõ rằng tăng lãi suất là một bài kiểm tra khác và nghiêm ngặt hơn”, ông Powell nói.
Trước đó, nhiều nhà phân tích cho rằng Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất ngay sau khi kết thúc chương trình mua tài sản.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng mạnh trong tuần này cho tới trước bài phát biểu của ông Powell. Tuy nhiên, sau khi ông phát biểu, lợi suất đã quay đầu giảm. Tỷ giá đồng USD cũng đi xuống, với chỉ số Dollar Index tuột về ngưỡng 92,7 điểm, từ mức 93 điểm trước đó.
Lợi suất và đồng USD giảm cùng hỗ trợ cho giá vàng. Việc Fed không vội nâng lãi suất cũng nâng đỡ giá kim loại quý này.
“Họ sẽ không sớm nâng lãi suất và việc cắt giảm mua tài sản còn phụ thuộc vào báo cáo việc làm công bố tuần tới. Điều này mở đường cho giá vàng bứt phá khỏi ngưỡng 1.800 USD/oz. Mức kháng cự tiếp theo là khoảng 1.820 USD/oz”, chiến lược gia Phillip Streible thuộc Blue Line Futures nhận định.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: Trading View.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: Trading View.
Gần đây, giá vàng cực kỳ nhạy cảm với các số liệu kinh tế Mỹ, vì các nhà đầu tư dựa trên những con số này để điều chỉnh kỳ vọng vào chính sách tiền tệ của Mỹ, theo đó ảnh hưởng đến tỷ giá USD, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và các tài sản khác.
Tâm điểm chú ý tiếp theo của thị trường sẽ là báo cáo việc làm tháng 8 của Mỹ được Bộ Lao động nước này công bố vào ngày thứ Sáu tuần tới. Một thị trường lao động phục hồi hoàn toàn là mục tiêu quan trọng số 1 của Fed hiện nay. Phát biểu ngày 27/8, ông Powell nói thị trường việc làm cần thêm thời gian để hồi phục tới mức tối đa, nhưng đã có những bước tiến rõ rệt về mục tiêu này.
“Ông Powell muốn chờ thêm dữ liệu từ thị trường việc làm trước khi chính thức công bố cắt giảm mua tài sản. Một công bố như vậy có thể được đưa ra trong cuộc họp của Fed vào tháng 9 hoặc lý tưởng nhất là tháng 11”, một nhà giao dịch ở New York nói với hãng tin Reuters.
Chiến lược gia Streible thì cho rằng điều kiện để giá vàng tăng cao hơn nữa là có những tin xấu, như báo cáo việc làm tháng 8 không đạt kỷ vọng, biến chủng Delta diễn biến phức tạp hơn, và bất ổn chính trị ở Afghanistan leo thang.
Trong nước, giá vàng miếng sáng nay tăng 50.000-100.000 đồng/lượng.
Lúc hơn 9h, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo báo giá của Tập đoàn Phú Quý là 56,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,6 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng so với sáng qua.
Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá đi ngang ở 50,4 triệu đồng/lượng và 51,5 triệu đồng/lượng.
Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 56,45 triệu đồng/lượng và 57,15 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở hai đầu giá.

Nguồn:Điệp Vũ/VnEconomy

Link gốc