menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân hàng ANZ dự báo giá quặng sắt sẽ giảm xuống 150 USD/tấn vào cuối năm nay

15:53 14/05/2021

Giá sắt thép trên thị trường quốc tế đã bước sang ngày giảm thứ 2 liên tiếp khi các thành viên thị trường tạm dừng mua vào. Trước đó, giá đã có chuỗi 5 phiên giao dịch liên tiếp xác lập những kỷ lục cao trong lịch sử.
 
Ngay khi giá quặng sắt vừa quay đầu giảm, ngân hàng ANZ hôm 13/5 đã hạ mức dự báo về giá quặng sắt ở thời điểm cuối năm 2021 xuống 150 USD/tấn.
Lý do mà ANZ lý giải cho việc điều chỉnh dự báo là: “Trung Quốc sẽ dần dần loại bỏ các biện pháp kích thích, trong khi chỉ số PMI xây dựng tháng 4 thấp hơn dự đoán cho thấy hoạt động xây dựng đã bắt đầu hạ nhiệt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu thép và gây áp lực lên giá thép và quặng sắt. Hiện tại, chúng tôi dự đoán giá quặng sắt giao ngay sẽ giảm mạnh vào nửa cuối năm 2021 và kết thúc năm ở mức 150 USD/tấn.” Tuy nhiên, dự báo về giá trong 3 tháng tới vẫn được ANZ giữ ở mức 215 USD/tấn.
Theo ANZ: “Hoạt động xây dựng mạnh mẽ trong thời gian qua đã thúc đẩy nhu cầu thép. Mặt khác, Trung Quốc đã loại bỏ việc giảm thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép xuất khẩu, điều này có thể khiến một số nhà máy tăng tốc sản xuất thép trước khi thuế có hiệu lực. Điều đó dẫn tới việc các nhà máy thép tăng cường mua nguyên liệu trong thời gian gần đây”.
Bên cạnh đó, ANZ cũng cho rằng thị trường nhận định việc Trung Quốc và Australia dừng Đối thoại Kinh tế Chiến lược vô thời hạn là mối đe dọa tiềm tàng đối với thương mại quặng sắt giữa hai nước, song khả năng (Trung Quốc) hạn chế nhập khẩu quặng sắt Australia là rất thấp. Nhiều khả năng Trung Quốc vẫn ưu tiên những biện pháp cấp bách để đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng hóa gia tăng”, ngân hàng ANZ viết trong thông báo của mình.
Trong vòng khoảng 1 tuần (tính tới 12/5), giá quặng sắt giao dịch trên sàn Đại Liên – tham chiếu cho thị trường quặng sắt Châu Á - đã tăng 23%. So với một tháng trước đó, giá đã tăng 33% do ngành thép Trung Quốc lo ngại về chính sách hạn chế sản xuất thép để giảm khí phát thải, nhu cầu vào mùa cao điểm và lo ngại lạm phát thúc đẩy hoạt động mua đầu cơ.
Mức độ biến động giá các loại sắt thép
Để ngăn chặn tình trạng đầu cơ – một trong những nguyên nhân gây ra đợt giá quặng sắt tăng nóng lần này, Sàn Đại Liên hôm 10/5 đã nâng mức giới hạn giao dịch và mức ký quỹ bắt buộc đối với một số hợp đồng quặng sắt, đồng thời khôi phục mức phí đối với các hợp đồng thép kỳ hạn tương lai. Các sàn giao dịch khác gồm sàn tương lai Thượng Hải và Trịnh Châu cũng tăng phí giao dịch cho các loại hàng hóa như thép và than nhiệt.
Ngoài ra, sàn Đại Liên cũng xem xét hạ mức yêu cầu về hàm lượng sắt tiêu chuẩn cho quặng sắt hợp đồng kỳ hạn tham chiếu xuống 61%, nỗ lực mới nhất nhằm mở rộng nguồn cung quặng sắt tới những loại quặng có hàm lượng sắt thấp hơn.
Trước đó, từ 1/5, Trung Quốc hạ mức thuế suất nhập khẩu đối với một số sản phẩm thép về 0 đối với gang, thép thô, thép nguyên liệu tái chế và sắt thép, theo thông tư do Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện ban hành, đồng thời loại bỏ thuế xuất khẩu với 146 sản phẩm thép khác.
 

Nguồn:VITIC / fxstreet, Reuters