menu search
Đóng menu
Đóng

Người tiêu dùng kim loại của Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề khi nguồn cung khan hiếm

09:13 30/09/2021

Hạn chế sản lượng gắn với giới hạn khí thải trong mùa đông không phải là điều gì mới mẻ đối với các nhà sản xuất thép và nhôm của Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất kim loại đã được lệnh cắt giảm hoạt động để tiết kiệm năng lượng suốt mùa hè năm nay, dẫn đến sản lượng nguyên liệu công nghiệp quan trọng giảm.
 
Người tiêu dùng kim loại ở Trung Quốc, từ các nhà sản xuất đến các công ty, xây dựng…đang sẵn sàng đối mặt với những cú sốc về nguồn cung tiềm năng sau khi việc cắt giảm điện và tình trạng thiếu điện buộc một số nhà máy luyện kim phải cắt giảm sản lượng trong những tuần gần đây.
Hạn chế sản lượng gắn với giới hạn khí thải trong mùa đông không phải là điều gì mới mẻ đối với các nhà sản xuất thép và nhôm của Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay, những hạn chế về điện kéo dài suốt mùa hè do nguồn cung than thấp và nhu cầu mạnh, dẫn đến việc buộc phải đóng cửa các hoạt động sử dụng nhiều năng lượng và lo lắng về việc sưởi ấm không đủ khi thời tiết lạnh đến gần.
Các lĩnh vực tiêu thụ điện như nhôm và xi măng cũng luôn được đặt vị trí đầu tiên khi các khu vực của Trung Quốc được yêu cầu phải nỗ lực gấp đôi vào đầu năm nay để đáp ứng các mục tiêu, tiêu thụ năng lượng và cường độ thấp hơn.
Các nhà sản xuất phân bón, cũng đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt điện và chi phí tăng cao, nhưng vì tầm quan trọng của họ đối với an ninh lương thực, họ đã được phép duy trì tốc độ hoạt động cao và  được đảm bảo về nguồn cung cấp điện.
SẢN LƯỢNG NGUYÊN LIỆU CÔNG NGHIỆP QUAN TRỌNG GIẢM
Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất kim loại đã được lệnh cắt giảm hoạt động để tiết kiệm năng lượng, dẫn đến sản lượng nguyên liệu công nghiệp quan trọng giảm.
Phần lớn sản lượng kim loại của Trung Quốc tập trung ở các khu vực bị hạn chế điện nghiêm trọng, bao gồm Giang Tô, Hà Bắc, Tân Cương và Vân Nam, vì nhu cầu điện tăng cao vượt xa nguồn cung và buộc chính phủ phải hành động quyết liệt để cố gắng ngăn chặn tình trạng thất thoát.
Trung Quốc ngừng sản xuất các sản phẩm và mặt hàng công nghiệp chủ chốt.
Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ước tính 7% công suất nhôm ở Trung Quốc cho đến nay đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm điện, trong khi khoảng 67% tổng công suất thép của Trung Quốc trên 11 tỉnh đã công bố một số biện pháp kiểm soát sản lượng cho nửa cuối năm 2021.
Đối với xi măng, 35% tổng sản lượng và khoảng 30% - 40% công suất sản xuất hóa dầu chính của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng.
Nhà phân tích Colin Hamilton của BMO Capital Markets cho biết, Trung Quốc sẽ sản xuất ít hơn 1,5 triệu tấn nhôm so với kế hoạch trong năm nay, đồng nghĩa với việc doanh thu kim loại bị mất 4,5 tỷ USD.
Một số mức tăng giá hàng hóa lớn nhất trong năm nay là ở các nguyên liệu sản xuất thép như ferrosilicon và silicomanganese, lần lượt tăng 87% và 58% trong quý này, do năng lượng hạn chế buộc sản lượng phải cắt giảm.

Giá than và kim loại của Trung Quốc tăng cao trong bối cảnh suy thoái năng lượng, buộc phải cắt giảm sản lượng.

Clare Hanna, nhà phân tích thép cấp cao tại CRU ước tính sản lượng silicomangan của Trung Quốc đã giảm 40% trong tháng 7/2021 so với tháng 6/2021 khi tình trạng hạn chế bắt đầu ở Nội Mông lan sang Quảng Tây và một số nơi khác.
"Chúng tôi dự đoán rằng nguồn điện sẽ khá khan hiếm trong suốt mùa đông", Hanna nói.
Việc hạn chế sản xuất đối với nhôm cũng bắt đầu ở Nội Mông trước khi lan đến Vân Nam ở phía Tây nam của Trung Quốc. Trong ba năm qua, các nhà máy luyện nhôm đã chuyển công suất đến các tỉnh thuộc Vân Nam, cũng là một trung tâm thiếc và kẽm chính, để khai thác nguồn thủy điện dồi dào của Trung Quốc, nhưng hạn hán nghiêm trọng vào tháng 5 và tháng 6 năm nay cũng đã có những ảnh hưởng nghiêm trọng.
Các kim loại chủ chốt của Trung Quốc
Paul Adkins, giám đốc điều hành của công ty tư vấn AZ Trung Quốc cho biết, các công ty nhôm Trung Quốc đã tìm cách bắt kịp xu hướng nhôm các-bon thấp.
Nhưng "đơn giản là không có đủ năng lượng tái tạo để hỗ trợ hơn 20% tổng nhu cầu"
CÁC KHOẢN CHI PHÍ ĐẮT ĐỎ
Các nhà máy luyện kim cũng phải đối mặt với các khoản chi phí đắt đỏ để đảm bảo đủ than cho các nhà máy điện buộc phải cắt giảm, với giá than nhiệt giao sau của Trung Quốc gần mức cao kỷ lục trên 1.300 CNY (tương đương 200 USD)/tấn.
Giá than nhiệt của Trung Quốc tăng 137% so với năm 2020
Hàng chục nhà sản xuất khác nhau, từ các nhà sản xuất thuốc nhuộm đến các nhà máy nghiền đậu tương cũng đã phải cắt giảm hoặc ngừng hoạt động ít nhất là cho đến hết kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới kể từ ngày 1 tháng 10, mặc dù một số nhà quan sát thị trường cho rằng hạn chế sẽ kéo dài hơn.
Capital Economics cho biết, tình trạng thiếu điện của Trung Quốc phản ánh sự căng thẳng của thị trường năng lượng trên toàn cầu và sẽ không thể giải quyết trong một sớm một chiều.
"Việc phân bổ công suất sẽ hạn chế hoạt động công nghiệp cho đến khi nhu cầu suy yếu đủ để đưa thị trường điện trong nước trở lại trạng thái cân bằng."
Việc ngừng cung cấp kim loại kéo dài có nguy cơ gây ra rủi ro cho một số người buộc phải sử dụng mặt hàng này vào cuối năm, họ sẽ phải đối mặt với giá cả tăng cao.
Morgan Stanley cho biết: “Mối quan tâm chính đối với chuỗi cung ứng ô tô là chi phí lạm phát và thắt chặt nguồn cung thượng nguồn có thể ảnh hưởng đến sản xuất/lợi nhuận ở hạ nguồn”.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters