menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu đồng của Trung Quốc có thể phục hồi vào cuối năm

15:34 27/10/2016

Vinanet - Trung Quốc được dự kiến tăng nhập khẩu đồng trong những tháng tới do đồng nhân dân tệ yếu mở ra cơ hội nghiệp vụ arbitrage (lợi dụng sự chênh lệch tỷ giá giữa các thị trường khác nhau) và nhu cầu phục hồi, một phần gây ra bởi sự bùng nổ trong thị trường bất động sản.
Sự cải thiện trong nhu cầu từ nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới này có thể ngăn cản dòng chảy sản phẩm dư thừa của mình vào các thị trường toàn cầu, đẩy giá lên mức cao hơn khi kết thúc năm nay sau khi đồng giao dịch ổn định trong năm 2016.
Nhà phân tích Matthew Wonnacott của công ty tư vấn khai mỏ CRU cho biết “nhu cầu của Trung Quốc đã tốt lên so với một số dự đoán trong năm nay”. “Có một số nguy cơ với chiều tăng mà chúng tôi không thấy trong ba tháng trước”.
Nhập khẩu đồng đã luyện của Trung Quốc giảm trong ba tháng qua, giảm 31% trong tháng 9 so với một năm trước, một phần do Trung Quốc đã sản xuất thêm kim loại sau khi nguồn cung quặng từ các mỏ Peru tăng vọt trong năm nay.
Tuy nhiên, trong năm nay nhập khẩu vẫn tăng 9,8% lên 2,8 triệu tấn sau khi giá trong nước cao đã gây ra nhập khẩu tăng lần đầu tiên trong quý.
Các thương nhân cho biết đồng nhân dân tệ sụt giảm hai tuần qua một lần nữa đã làm tăng giá đồng Thượng Hải, mở ra cơ hội arbitrage đối với đồng đã nhập khẩu.
Tại cùng thời điểm này, nhu cầu tăng đã thúc đẩy mức cộng cho đồng vật chất từ khu vực ngoại quan của Thượng Hải.
Mức cộng đã tăng 20 USD trong tuần qua thành 85 USD, cao nhất kể từ tháng 3 và được dự kiến tăng tiếp.
Nhu cầu đồng của Trung Quốc đang mạnh tăng khoảng 3,5% trong năm nay, bởi sự bùng nổ trong bất động sản, đầu tư trong lưới điện, hàng tiêu dùng lâu bền và ô tô.
Các nhà sản xuất hàng lâu bền như tủ lạnh có thể bắt đầu lưu kho, sau khi bán hết hàng tồn trong nửa đầu năm.
CRU thấy tăng trưởng nhu cầu đồng của Trung Quốc chậm lại xuống 2,3% trong năm 2017, nhưng với khả năng tăng nếu chính phủ đổi mới các biện pháp kích thích.
Trong khi đó, theo Ivan Szpakowskhi, chủ tịch văn phòng đầu tư của Academia Capital cho biết những lo ngại rằng những nỗ lực của Bắc Kinh để làm nguội thị trường bất động sản đang nóng sẽ nhanh chóng hạn chế nhu cầu đồng đang mạnh. Ông cho biết nhu cầu đồng của Trung Quốc trong phần còn lại năm nay và nửa đầu năm tới sẽ hoàn toàn mạnh tính theo dạng phần trăm, chắc chắn mạnh hơn một năm trước.
Việc xây dựng nhà ở và nhà thương mại chiếm khoảng 15% nhu cầu đồng của Trung Quốc, trong khi điện chiếm khoảng một nửa. Nhu cầu đối với lĩnh vực lưới điện của Trung Quốc tăng khoảng 33% trong 8 tháng đầu năm nay, theo Standard Chartered.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet