menu search
Đóng menu
Đóng

Quặng sắt tăng do Trung Quốc hỗ trợ lĩnh vực bất động sản

16:10 10/01/2023

Giá quặng sắt trong phiên giao dịch ngày 1/10 tăng do lạc quan khi Trung Quốc tăng cường hỗ trợ chính sách cho lĩnh vực bất động sản trong nước đang suy yếu, nhưng những lo ngại về sự bùng phát COVID-19 tại địa phương đã khiến nguyên liệu sản xuất thép trong tuần giảm.
 
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày cao hơn 1,9% lên mức 855 CNY (tương đương 124,72 USD)/tấn.
Trong phiên giao dịch của tuần đầu tiên trong năm 2023 bị chi phối bởi tin tức về số ca nhiễm COVID tại nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc gia tăng, hợp đồng chuẩn của Đại Liên đã giảm 1,3% trong tuần cho đến nay.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt chuẩn tháng 2 tăng 1,9% lên 117,30 USD/tấn.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải giá thép cây và thép cuộn cán nóng đều tăng 2,7%, giá dây thép cuộn tăng 2% và giá thép không gỉ tăng 0,2%.

 

Trung Quốc đang có kế hoạch nới lỏng các hạn chế vay đối với các nhà phát triển bất động sản.
Các nhà quản lý Trung Quốc cho biết họ đã thiết lập một cơ chế điều chỉnh linh động đối với lãi suất thế chấp với những người mua nhà lần đầu.

 

Giá các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác của Đại Liên cũng tăng, với giá than cốc và than luyện cốc lần lượt tăng 1,9% và 2,8% do lo ngại về nguồn cung vẫn còn bất chấp động thái của Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu than từ Australia.
Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản của thị trường yếu kém, kết hợp với môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức do sự bùng phát của COVID, có thể sẽ khiến giá cả biến động trước lễ đón Tết Nguyên đán kéo dài một tuần kể từ ngày 21/1 và thậm chí sau đó.
Các hoạt động công nghiệp và xây dựng ở Trung Quốc thường bị đình trệ trong kỳ nghỉ đông và nghỉ lễ.
Các chuyên gia kinh tế của HSBC cho biết trong một lưu ý, trong ngắn hạn, nguy cơ ‘tăng đột biến’ về số ca nhiễm COVID-19 có thể dẫn đến sự suy thoái mạnh.
Họ cho biết, vào quý 2/2023, nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén sẽ thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ, nâng nền kinh tế Trung Quốc đại lục lên một cách rộng rãi hơn”.
 

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters