menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng quặng sắt năm 2022 suy yếu do nhu cầu và nguồn cung giảm

12:28 17/10/2022

Giá quặng sắt đang trên đà kết thúc năm 2022 ở mức thấp nhất trong 3 hoặc 4 năm qua và có thể sẽ giảm trong năm tới do việc Trung Quốc và châu Âu cắt giảm sản lượng thép, trong khi áp lực gia tăng từ nguồn cung bổ sung.
 
Theo khảo sát của Reuters với 5 nhà phân tích và nhà nghiên cứu, dự báo giá cho nguyên liệu sản xuất thép từ khoảng 90 USD/tấn lên mức cao 115 USD/tấn vào cuối năm 2022.
Malan Wu, giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết, COVID-19 và sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu thép ở Trung Quốc. Giá ở các nước phương Tây sẽ tiếp tục giảm trong thời gian còn lại của năm do nhu cầu yếu, lạm phát cao và lo ngại suy thoái.
Giá quặng sắt giao ngay đối với Trung Quốc, nhà sản xuất khoảng một nửa lượng thép thế giới, đã giảm khoảng 40% so với mức đỉnh của năm nay là trên 160 USD/tấn vào tháng 3/2022, do nước này dính vào các hạn chế COVID-19 gây ra nhiều khó khăn và lĩnh vực bất động sản của nước này phải đối mặt với tình trạng khan hiếm thanh khoản và nhu cầu yếu .
Australia, nhà xuất khẩu quặng lớn nhất thế giới, đã dự báo sản lượng thép toàn cầu trong năm 2022 giảm 0,6% xuống còn 1,947 tỷ tấn, giảm lần lượt là 2% và 7,1% ở Trung Quốc và Liên minh châu Âu.
Dịch COVID-19 tại Trung Quốc bùng phát và sự suy yếu trong lĩnh vực nhà ở của Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu thép và quặng sắt thế giới trong những tháng gần đây, chính phủ nước này cho biết trong một báo cáo hàng quý trong tháng 10/2022.
Trung Quốc mua gần 70% quặng sắt đường biển và khoảng 2/3 trong số đó do Australia cung cấp.
Hậu quả từ cuộc xung đột Ukraine vẫn đang gây khó khăn cho thị trường do nguồn cung quặng cạn kiệt, trong khi cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng gia tăng cản trở sản lượng thép của châu Âu.
Giá quặng sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất lớn, chẳng hạn như BHP Group BHP.AX, Rio Tinto RIO.AX, RIO.L, Vale SA VALE3.SA, và những nhà sản xuất khác ở Australia và nhà cung cấp số 2 là Brazil.
Các nhà phân tích tại J.P. Morgan đã cắt giảm dự báo giá quặng sắt của họ vào tháng trước, từ 133 USD/tấn xuống 103 USD/tấn trong nửa cuối năm 2022, từ 133 USD/tấn và trong năm tới, từ 105 USD/tấn xuống 94 USD/tấn. Họ cho biết, các nhà sản xuất lớn tăng sản lượng, nguồn cung nội địa của Trung Quốc sẽ cần phải được cắt giảm để tạo ra dư địa, dự báo nguồn cung bổ sung vào năm 2023 từ các nhà sản xuất lớn, bao gồm cả Vale của Brazil.
Vale đã cắt giảm dự báo sản lượng quặng năm 2022, một phần do giá thị trường thấp hơn, điều này làm ảnh hưởng đến lợi nhuận quý II và khiến "hoạt động thị trường" giảm sút.
Fading hy vọng về việc Trung Quốc sẽ nới lỏng các quy định nghiêm ngặt trước đây nhằm mục đích thực hiện chiến dịch Zero COVID-19, cùng với việc hạn chế sản xuất thép thông thường trong những tháng lạnh giá, khiến triển vọng giá tăng trở lại không chắc chắn vào cuối năm 2022.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters