menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc cắt giàm sản xuất nhôm

11:07 07/08/2017

Vinanet - Trung Quốc tích cực cắt giảm công suất sản xuất nhôm khổng lồ đã đẩy giá cổ phiếu của nhà sản xuất lớn của nước này lên và làm gia tăng lo ngại nguồn cung trên toàn cầu bị thắt chặt và đẩy giá lên.
Các nhà máy sản xuất nhôm không có giấy phép để xây dựng hoặc mở rộng hợp lệ hoặc không đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường nghiêm ngặt bị buộc phải đình chỉ hoạt động, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh việc làm sạch không khí và loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ.
Sản lượng nhôm của Trung Quốc chiếm khoảng 60% sản lượng toàn cầu và các nhà phân tích ước tính nước này sẽ cắt giảm khoảng 3-4 triệu tấn trong năm nay, khoảng 1/10 tổng sản lượng của nước này, khiến cho nguồn cung bị thắt chặt trên toàn cầu.
Công ty TNHH Hồng Kiều Trung Quốc, nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới, cho biết họ dự định đóng cửa một nhà máy cũ với công suất 2 triệu tấn và sẽ thay thế bằng nhà máy mới trong năm nay, nhưng công ty chưa đưa ra khung thời gian cụ thể.
Trung Quốc cũng đã yêu cầu các nhà sản xuất thép và nhôm ở 28 thành phố cắt giảm sản lượng trong suốt mùa đông bắt đầu vào tháng 11 để hạn chế ô nhiễm, thúc đẩy các nhà đầu tư địa phương tính toán lợi ích của các nhà sản xuất lớn sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.
Cổ phiếu của tập đoàn Aluminum Corporation của Trung Quốc (Chalco) 601600.SS đã tăng 47% kể từ đầu tháng 7, trong khi cổ phiếu của Shenzhen Yunnan Aluminum 000807.SZ đã tăng 55%.
"Chalco đang dẫn đầu thị trường, vì vậy nếu (đối thủ cạnh tranh) đang đóng cửa sản xuất, họ có thể mở rộng sản xuất" nhà phân tích Helen Lau của Argonaut Securities tại Hong Kong cho biết.
Cả Deutsche Bank và Wood Mackenzie dự báo sẽ ngừng sản xuất 3 triệu tấn trong thời gian tới, trong khi CLSA cho biết đã cắt giảm 2 triệu tấn và thêm 2 triệu tấn bất hợp pháp đang hoạt động.
Hiện nay, thị trường nhôm Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu căng thẳng về cung. Lượng tồn kho nhôm trong kho dự trữ ở Thượng Hải là cao nhất trong bốn năm, trong khi phí bảo hiểm gần với mức thấp trong 5 năm và giá nhôm hiện tại sẽ thấp hơn trong tương lai.
Giá nhôm đã tăng lên và có thể sẽ tiếp tục tăng, các nhà phân tích cho biết. Giá nhôm trên Sàn giao dịch Thương Hải đạt mức cao nhất trong 3 tháng vào ngày 2/8, tăng lên khoảng 11% trong năm nay. Trong khi đó nhôm trên sàn giao dịch London tăng 14% lên khoảng 1.920 USD/tấn.
Xu hướng này chắc chắn hướng tới cân bằng nguồn cung nhiều hơn - ở đây có một sự chắc chắn về giá, nhà phân tích Ami Shivkar của WoodMackenzie tại London cho biết.
Thị trường Trung Quốc đang thặng dư nên bất kỳ sự đóng cửa nào ở Trung Quốc sẽ làm giảm nhẹ nguồn cung sẵn có ở Trung Quốc và khiến thị trường toàn cầu bị thâm hụt.
Giá nhôm LME có thể đạt mức đỉnh cao nhất với 2.000 USD/tấn, nhưng sau đó có thể chịu áp lực và nếu các nhà quản lý cho phép các nhà máy mới bắt đầu hoạt động trong năm tới, Shivkar nói.
 Nguồn: VITIC/Reuters