menu search
Đóng menu
Đóng

Điểm tin tài chính thế giới ngày 5-6/11/2025

16:13 06/11/2025

Các nhà máy châu Á khó khăn vì thuế quan của Mỹ; Toyota và Honda dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ…
 
Trung Quốc dỡ bỏ một số thuế quan đối với hàng nông sản Mỹ nhưng đậu tương vẫn đắt đỏ
Hôm 5/11/2025, Trung Quốc xác nhận sẽ tạm dừng áp thuế quan trả đũa đối với hàng nhập khẩu của Mỹ, bao gồm cả thuế đối với hàng nông sản, sau cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo hai nước vào tuần trước, nhưng đậu tương nhập khẩu từ Mỹ vẫn phải đối mặt với mức thuế 13%.
Trước đó, hôm 4/11, phía Mỹ thông báo Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh giảm mức thuế liên quan đến các sản phẩm có nguồn gốc từ fentanyl của Trung Quốc, chính thức hóa một phần quan trọng trong thỏa thuận mà ông đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai bên sau nhiều năm.
Các nhà máy châu Á chao đảo vì thuế quan của Mỹ ảnh hưởng đến đơn đặt hàng
Kết quả các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy các trung tâm sản xuất lớn của châu Á đã gặp khó khăn trong việc tăng trưởng trong tháng 10, do nhu cầu yếu của Mỹ và thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump ảnh hưởng đến đơn đặt hàng của các nhà máy trên toàn khu vực.
Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của khu vực tư nhân trong tháng 10 được công bố hôm 3/11 cho thấy hoạt động sản xuất tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và giảm ở Hàn Quốc, với đơn hàng xuất khẩu ở cả hai quốc gia đều giảm. Kết quả khảo sát PMI chính thức hôm 31/10 cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ bảy liên tiếp, xác nhận những nghi ngờ rằng cơn sốt xuất khẩu trước đó để vượt qua thuế quan của Mỹ đã thực sự kết thúc.
Mặc dù chuyến thăm châu Á của Trump vào tuần trước đã mang lại một số tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại với các nền kinh tế sản xuất lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc, các nhà xuất khẩu vẫn tiếp tục thận trọng về nhu cầu của Mỹ.
Kinh tế khu vực đồng euro tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm
Nền kinh tế khu vực đồng euro tháng 10/2025 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2023, thoát khỏi mô hình tăng trưởng chậm chạp được thấy vào đầu năm nay khi hoạt động của ngành dịch vụ tăng tốc và điều kiện nhu cầu được cải thiện, một cuộc khảo sát cho thấy.
Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Tổng hợp Khu vực đồng Euro (HCOB) do S&P Global biên soạn đã tăng lên 52,5 điểm trong tháng 10 từ mức 51,2 điểm trong tháng 9, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 10 liên tiếp và đạt mức cao nhất trong 29 tháng.
Chỉ số PMI trên 50,0 cho thấy hoạt động sản xuất đang tăng trưởng.
Hoạt động sản xuất của Nhật Bản giảm với tốc độ nhanh nhất trong 19 tháng
Hoạt động sản xuất của Nhật Bản đã giảm trong tháng 10 với tốc độ nhanh nhất trong 19 tháng, do ảnh hưởng của sự sụt giảm nhu cầu trong các lĩnh vực ô tô và chất bán dẫn chủ chốt, theo một cuộc khảo sát khu vực tư nhân được công bố hôm thứ Ba.
Chỉ số PMI Sản xuất của S&P Global Nhật Bản đã giảm xuống 48,2 điểm trong tháng 10 từ mức 48,5 điểm của tháng 9, thấp hơn mức dự báo 49,3 điểm và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2024.
Chỉ số này đã duy trì dưới ngưỡng 50,0 điểm - ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và suy giảm trong bốn tháng liên tiếp.
Thủ tướng Trung Quốc: Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ vượt mốc 23,8 nghìn tỷ USD vào năm 2030
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm 5/11 cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt mốc 170 nghìn tỷ nhân dân tệ (23,87 nghìn tỷ USD) vào năm 2030, mở ra một cơ hội thị trường lớn cho thế giới khi các hạn chế thương mại gia tăng trên toàn cầu.
Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) tại Thượng Hải, ông Lý đã chỉ trích thuế quan và cho biết Trung Quốc muốn cải cách hệ thống thương mại kinh tế toàn cầu để trở nên hợp lý và minh bạch hơn, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển.
Thâm hụt thương mại của Đức với Trung Quốc cao kỷ lục
Theo dự báo của cơ quan xúc tiến kinh tế quốc tế Đức (GTAI) mà Reuters thu thập được, thâm hụt thương mại của Đức với Trung Quốc năm nay ước tính cao kỷ lục 87 tỷ euro (101,46 tỷ USD). GTAI cho biết thâm hụt về giá trị xuất khẩu so với nhập khẩu sẽ vượt qua kỷ lục trước đó của năm 2022 là hơn 84 tỷ euro.
Tăng trưởng dịch vụ của Trung Quốc tháng 10 thấp nhất trong ba tháng
Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng trong tháng 10 nhưng với tốc độ chậm nhất trong ba tháng, do sự sụt giảm các đơn hàng từ nước ngoài nhưng được bù đắp bởi sự gia tăng từ nhu cầu trong nước, một khảo sát tư nhân được công bố hôm thứ Tư cho thấy.
Chỉ số PMI Dịch vụ Tổng hợp Trung Quốc của RatingDog, do S&P Global tổng hợp, đã giảm từ 52,9 trong tháng 9 xuống 52,6, vẫn duy trì trên ngưỡng 50 - ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và suy giảm.
Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ phục hồi nhưng thị trường việc làm vẫn ảm đạm
Hoạt động của lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ tháng 10/2025 tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng ổn định, nhưng số liệu việc làm thấp cho thấy điều kiện thị trường lao động ảm đạm trong bối cảnh bất ổn kinh tế bắt nguồn từ thuế quan.
Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ đã tăng lên 52,4 vào tháng 10/2025, mức cao nhất kể từ tháng 2/2025, so với mức 50 của tháng 9/2025.
Tăng trưởng GDP quý 3 của Indonesia chậm lại nhẹ xuống 5,04%
Tăng trưởng kinh tế của Indonesia đã giảm nhẹ trong quý 3, cho thấy thách thức đối với chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng lên 8% vào năm 2029.
Tăng trưởng GDP quý III đạt 5,04% so với mức 5,12% trong quý II. Điều này có nghĩa là quý IV sẽ là chìa khóa nếu Indonesia muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng 5,2% cho cả năm và duy trì đà tăng trưởng này sang năm 2026, với mục tiêu tăng trưởng 5,4%. Tổng thống Prabowo Subianto đã cam kết đưa mức tăng trưởng lên 8% vào năm 2029.
Toyota, Honda đưa Ấn Độ thành trung tâm sản xuất ô tô, rời xa Trung Quốc
Toyota, Honda và Suzuki đang chi hàng tỷ USD để sản xuất ô tô và xây dựng nhà máy ô tô mới tại Ấn Độ, một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của quốc gia này với tư cách là một trung tâm sản xuất khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và Suzuki, công ty dẫn đầu thị trường Ấn Độ với gần 40% thị phần, đã công bố riêng các khoản đầu tư trị giá 11 tỷ USD để tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới. Honda tuần trước cho biết họ sẽ chọn Ấn Độ làm cơ sở sản xuất và xuất khẩu cho một trong những mẫu xe điện dự kiến của mình.
Chi phí thấp và nguồn lao động dồi dào của Ấn Độ từ lâu đã là điểm thu hút các nhà sản xuất.
Nhiều giám đốc điều hành trong ngành cho biết, hiện nay, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đẩy mạnh hoạt động khi họ chuyển hướng khỏi Trung Quốc, cả về thị trường lẫn cơ sở sản xuất. Một lợi ích khác: Ấn Độ vẫn gần như đóng cửa với xe điện Trung Quốc, vì vậy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - ít nhất là hiện tại - sẽ không phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ BYD và các hãng khác tại đây.
 
 
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)