menu search
Đóng menu
Đóng

Trên 10.000 mặt hàng thực phẩm tại Nhật Bản có giá tăng trung bình 13%

10:29 03/06/2022

Khảo sát của hãng nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank Ltd. cho thấy, trên 10.000 mặt hàng thực phẩm tại Nhật Bản sẽ có giá tăng trung bình 13% trong năm nay.
 
Khảo sát của hãng nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank Ltd. cho thấy, trên 10.000 mặt hàng thực phẩm tại Nhật Bản sẽ có giá tăng trung bình 13% trong năm nay, do chi phí nguyên liệu tăng và đồng yen xuống giá nhanh.
Theo khảo sát, 105 công ty sản xuất thực phẩm lớn đã tăng giá bán với 6.285 sản phẩm tính đến tháng Sáu và có kế hoạch tăng giá đối với 4.504 sản phẩm từ tháng Bảy.
Con số các công ty Nhật Bản tăng giá bán sản phẩm ngày càng tăng khi đại dịch và xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá cả mọi loại hàng hóa tăng, từ lúa mỳ đến dầu thô.
Trong khi đó, việc đồng yen xuống giá gây thêm những thách thức cho các công ty Nhật Bản, khi khiến giá hàng hóa nhập khẩu tăng và dẫn tới chi phí sản xuất tăng theo.
Trước đây, các công ty nỗ lực giảm thiểu tác động đến người tiêu dùng thông qua việc "âm thầm tăng giá", với việc giảm khối lượng sản phẩm và giữ nguyên giá, nhưng việc chi phí nguyên liệu tăng mạnh đã vượt quá khả năng điều chỉnh.
Đồ uống có cồn và các loại đồ uống khác có mức tăng giá mạnh nhất, trung bình là 15%, do giá lúa mỳ và chai nhựa tăng. Trên 80% các mặt hàng sẽ tăng giá vào tháng Bảy và sau đó.
Giá thực phẩm đã chế biến, danh mục chiếm 40% số sản phẩm có giá bán tăng, sẽ tăng trung bình 14%, trong khi giá kẹo sẽ tăng 12%, giá gia vị tăng 11% và giá bánh mỳ tăng 9%./.

Nguồn:bnews.vn