menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản trong 5 tháng thu về hơn 20 tỷ USD

10:21 01/06/2023

Rau quả và gạo, thịt, phụ phẩm từ thịt... là những mặt hàng đã vươn lên trên đường đua vượt khó trong xuất khẩu.
 
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản 5 tháng đầu năm nay đã có khởi sắc nhờ sự ấm lên của một số thị trường châu Á. Với kim ngạch 20 tỷ USD, đây được coi là một điểm sáng trong bối cảnh hiện nay.
Rau quả và gạo, thịt, phụ phẩm từ thịt... là những mặt hàng đã vươn lên trên đường đua vượt khó trong xuất khẩu. Đặc biệt xuất khẩu gạo có tăng trưởng cao nhất đạt trên 2 tỷ USD tăng tới gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiến lược giảm lượng, tăng chất của ngành lúa gạo Việt Nam đang phát huy hiệu quả.
Tuy nhiên, lạm phát và các chính sách thắt chặt tiền tệ trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu khiến nhiều mặt hàng chính có giá trị xuất khẩu giảm như cao su, chè, hồ tiêu, sắn. Đặc biệt, nhóm hàng thuỷ sản và đồ gỗ vốn là thế mạnh của Việt Nam đã giảm mạnh đòi hỏi tìm kiếm những thị trường mới.
Các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đang dần tăng trưởng trở lại như Trung Quốc, Nhật Bản và khu vực châu Á. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay, Chính phủ chỉ đạo ngành Công Thương tìm kiếm thêm các thị trường ở cự ly gần và những thị trường mới.
Theo dự báo, cuối quý II sẽ là thời điểm phục hồi của các thị trường. Vì vậy, vấn đề đặt ra cho các ngành hàng và doanh nghiệp là cần chủ động về thông tin, thúc đẩy sản xuất, tận dụng cơ hội để phục hồi xuất khẩu…. Mục tiêu hướng tới cho xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng năm 2023 đạt gần 26 tỷ USD.
Để tiếp tục đưa hàng nông sản Việt Nam vào thị trường các nước, nhất là quả vải thiều và nhãn, hệ thống các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được yêu cầu phải liên tục cập nhật thông tin thị trường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nhanh chóng, hiệu quả các mặt hàng này khi vào vụ thu hoạch.
Dự kiến trong quý II năm nay, sản lượng hoa quả cả nước đạt hơn 2,6 triệu tấn, nhiều loại đang vào vụ thu hoạch. Riêng vải thiều ước đạt 330 nghìn tấn, nhãn là 110 nghìn tấn. Dự báo kim ngạch xuất khẩu 2 loại quả này sẽ tăng trưởng trở lại với giá trị ước tăng hơn 30% so với năm ngoái.

Nguồn:vtv.vn

Link gốc