menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á chạm mức thấp nhất 11 tháng

15:43 04/10/2023

Chứng khoán Châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng vào thứ Tư (04/10) khi thị trường trái phiếu toàn cầu biến động liên tục khiến lợi suất trái phiếu Mỹ đạt mức cao nhất trong 16 năm. Tình trạng này đã thách thức việc định giá cổ phiếu và làm giảm nhu cầu đối với tài sản rủi ro trên diện rộng.
 
 
 
Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt đã đẩy đồng USD lên một tầm cao mới, chỉ có đồng yên kháng cự, trong bối cảnh có đồn đoán về sự can thiệp đằng sau hậu trường của chính quyền Nhật Bản.
Đồng yên giảm xuống dưới mốc 150 JPY đổi 1 USD vào chiều thứ Ba (03/10) tại Luân Đôn trước khi bất ngờ tăng vọt lên 147,3.
Không có bình luận hay xác nhận trực tiếp từ bộ trưởng tài chính hoặc nhà ngoại giao tiền tệ Nhật Bản về nhưng động thái nay. Đồng yên cuối cùng đứng ở mức 149,18 JPY đổi 1 USD.
Trong khi đó, dữ liệu về việc làm của Mỹ tốt hơn mong đợi đã khiến lợi suất 10 năm tăng gần chục điểm cơ bản (bps) vào thứ Ba (03/10). Lợi suất tăng thêm 4 điểm cơ bản ở Châu Á đạt mức 4,85%, mức cao nhất kể từ năm 2007.
Ngay cả lợi suất 10 năm của Nhật Bản, do Ngân hàng Nhật Bản giới hạn, cũng tăng 4,5 bps lên mức cao nhất trong một thập kỷ bất chấp BOJ đề nghị mua trái phiếu trị giá 4,5 tỷ USD vào thứ Tư (04/10).
Chỉ số cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI giảm hơn 1% trong ngày thứ hai liên tiếp. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,8%.
Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0,3% và hợp đồng tương lai Châu Âu giảm 0,2%.
Mel Siew, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Muzinich & Co ở Singapore, cho biết: “Với lãi suất phi rủi ro quá cao, việc mọi người phân bổ các khoản đầu tư ngắn hạn giống như tiền mặt không thực sự hấp dẫn”. S&P 500 đã giảm 1,4% vào thứ Ba (03/10).
Do không có sự thay đổi đáng kể trong thước đo kỳ vọng lạm phát của thị trường, lãi suất thực của Mỹ - trừ lạm phát - cũng đã đạt mức cao nhất gần 15 năm. Điều này đang thúc đẩy nguồn vốn đổ vào USD từ mọi phía.
Trên khắp các thị trường mới nổi của Châu Á, trái phiếu đang chịu áp lực và các loại tiền tệ như đồng baht Thái, Đô la Đài Loan, ringgit Malaysia, rupiah Indonesia và rupee Ấn Độ đều đang tiến gần hoặc ở các mức thấp kỷ lục. Một số ngân hàng trung ương đang vào cuộc để hạn chế sự sụt giảm.
Sự tăng giá của đồng USD đã kéo đồng euro xuống mức thấp nhất trong 10 tháng ở mức 1,0448 USD chỉ sau một đêm và đồng bảng Anh xuống mức đáy 7 tháng ở mức 1,20535 USD. Cả hai loại tiền tệ đều được giao dịch gần mức này vào thứ Tư (04/10).
Việc đồng yên trượt khỏi mốc 149 JPY đổi 1 USD đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Bộ tài chính Nhật Bản có thực sự ra lệnh can thiệp hay không. Tuy nhiên, điều đó cũng đủ để làm nản lòng những người bán khống.
Đồng AUD dao động gần mức thấp nhất trong 11 tháng ơ mức 0,6304 USD, trong khi đồng NZD dao động trên mức chuẩn tương tự, sau khi ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất và đưa ra rất ít gợi ý về việc tăng lãi suất sắp xảy ra.
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang không coi lợi suất leo thang của khoản nợ dài hạn của Kho bạc Mỹ là đáng báo động.
Trên thị trường hàng hóa, đồng USD mạnh hơn đã ngăn chặn giá dầu tăng và lợi suất cao hơn đã gây áp lực lên vàng.
Dầu thô Brent kỳ hạn giữ ổn định ở mức 90,87 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất trong 11 tháng là 97,69 USD vào tuần trước.
Vàng giao ngay chạm mức thấp nhất trong 7 tháng là 1.814 USD/ounce vào thứ Ba (03/10) và giao dịch lần cuối ở mức 1.819 USD.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters