menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á trượt dốc

16:21 05/09/2023

Chứng khoán Châu Á giảm vào thứ Ba (05/09) khi sự chú ý vẫn đổ dồn vào Trung Quốc và những nỗ lực của nước này nhằm ổn định nền kinh tế đang trì trệ sau đại dịch, trong khi các nhà giao dịch chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Ngân hàng Dự trữ Úc.
 
 
Chỉ số cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI thấp hơn 0,75% ở mức 511,14, rời xa mức 515,37, mức cao nhất kể từ ngày 11 tháng 8 mà nó chạm vào thứ Hai (04/09).
Cổ phiếu Trung Quốc đạt ngày tốt nhất trong hơn một tháng vào thứ Hai (04/09) nhờ các biện pháp mới nhằm giúp thúc đẩy nền kinh tế đang suy thoái. Vào thứ Ba (05/09), chỉ số cổ phiếu CSI 300 blue-chip của Trung Quốc giảm 0,40%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,88%, mang lại một số mức tăng.
Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Ba (05/09) cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 08/2023 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 8 tháng do nhu cầu yếu tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và gói kích thích không thể phục hồi tiêu dùng một cách có ý nghĩa.
Charu Chanana, chiến lược gia thị trường tại Saxo ở Singapore cho biết: “Sự thiếu sót trong PMI dịch vụ Caixin của Trung Quốc đã bù đắp một số thay đổi về tâm lý mà chúng tôi nhận được ngày hôm qua”.
Các nhà đầu tư đang hy vọng rằng nguồn kích thích chính sách nhỏ giọt từ Bắc Kinh sẽ đủ để ổn định nền kinh tế Trung Quốc.
Chanana nói: “Công bằng mà nói, các biện pháp của Trung Quốc cho đến nay chỉ là sự nới lỏng quy định quá mức, có thể ngăn chặn hoặc làm chậm thiệt hại thêm chứ không phải là các hành động kích thích đặc biệt có thể đảo ngược thiệt hại”.
“Sự hối hả giữa dữ liệu tần số cao yếu và các hành động chính sách có thể sẽ tiếp tục.”
Nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, Country Garden Công ty phải đối mặt với thời hạn thanh toán lãi cho hai trái phiếu bằng USD vào thứ Ba (05/09), vài ngày sau khi tránh được tình trạng vỡ nợ trong nước bằng thỏa thuận gia hạn thanh toán vào phút cuối.
Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm 0,62% trước quyết định chính sách từ ngân hàng trung ương nước này. Theo một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế của Reuters, RBA dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất.
Với sự suy giảm lạm phát gần đây và tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ ở Úc, tất cả ngoại trừ 2 trong số 36 nhà kinh tế được Reuters thăm dò cho biết RBA sẽ giữ tỷ lệ tiền mặt chính thức ở mức 4,10%, phù hợp với giá lãi suất tương lai.
Mặc dù vậy, các nhà kinh tế phần lớn mong đợi một đợt tăng lãi suất cuối cùng trước cuối năm nay.
Các nhà kinh tế của ING cho biết: “Mặc dù khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất khác và gần như chắc chắn là đợt tăng lãi suất cuối cùng đã giảm đi, nhưng chúng tôi không hoàn toàn loại trừ khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất nữa trước cuối năm nay”.
Đồng AUD giảm 0,11% xuống 0,645 USD.
Thị trường Mỹ đóng cửa vào thứ Hai (04/09), dẫn đến khối lượng giao dịch thấp. Trong khi lịch kinh tế trong khu vực vẫn còn trống, một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang sẽ phát biểu trong tuần.
Dữ liệu hôm thứ Sáu (01/08) cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ đã phục hồi trong tháng 8, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,8%, trong khi mức tăng lương ở mức vừa phải. Những vết nứt nhỏ trên thị trường lao động càng củng cố thêm kỳ vọng rằng Fed có thể sẽ thực hiện tăng lãi suất.
Công cụ CME FedWatch cho thấy, các thị trường đang định giá 93% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuối tháng này và đã định giá khoảng 60% khả năng không tăng lãi suất nữa trong năm nay.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde cho biết các ngân hàng trung ương phải đặt kỳ vọng lạm phát vào mục tiêu của họ vào thời điểm những thay đổi trên thị trường lao động và năng lượng cũng như bất ổn địa chính trị gây ra một số biến động về giá.
Lagarde phát biểu tại một sự kiện ở London hôm thứ Hai (04/09): “Điều quan trọng đối với các ngân hàng trung ương là giữ vững kỳ vọng lạm phát trong khi những thay đổi về giá tương đối này diễn ra”.
Thị trường hiện đang có xu hướng chống lại việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 09/2023 sau một loạt dữ liệu yếu kém.
Trên thị trường tiền tệ, chỉ số USD, đo lường đồng tiền của Mỹ so với sáu đồng tiền chính, giảm 0,019%, trong đó đồng euro giảm 0,03% xuống 1,0791 USD.
Đồng yên Nhật suy yếu 0,03% xuống 146,53 JPY đổi 1 USD, vẫn ở mức dẫn đến sự can thiệp từ chính quyền Nhật Bản vào năm ngoái.
Về mặt hàng hóa, dầu thô của Mỹ tăng 0,41% lên 85,90 USD/thùng và Brent ở mức 88,95 USD, giảm 0,06% trong ngày.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters