menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu Châu Á giảm do lo ngại về tăng trưởng

09:32 06/07/2023

Cổ phiếu Châu Á đã giảm vào thứ Tư (05/07) sau khi hoạt động dịch vụ của Trung Quốc chậm lại. Trong khi thị trường tập trung vào việc công bố biên bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và báo cáo việc làm quan trọng của Mỹ vào cuối tuần về triển vọng lãi suất sắp tới.

 

Các giao dịch ở Phố Wall dịu lại sau ngày lễ Quốc khánh. Chỉ số EUROSTOXX 50 giảm 0,2%, chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq giảm 0,1%.

Chỉ số của MSCI cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm 0,6%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng giảm 0,3% do các nhà đầu tư chốt lời sau khi tăng lên mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Tại Trung Quốc, một cuộc khảo sát cho thấy lĩnh vực dịch vụ, vốn đã phục hồi mạnh mẽ sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa, đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 5 tháng vào tháng 6, thêm bằng chứng cho thấy sự phục hồi kinh tế đang mất đà.

Cổ phiếu blue chip của Trung Quốc giảm 0,6% và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,3%.

Andrew McCaffery, giám đốc đầu tư toàn cầu tại Fidelity International, cho biết: “Mặc dù có cảm giác như Trung Quốc đã lùi hai bước, nhưng tiếp theo có thể là tiến ba bước”.

"Điều này hiện tại có thể cảm thấy hơi trái ngược, nhưng nó là một điểm vào hấp dẫn, đặc biệt là khi có một số dấu hiệu ổn định trong mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc."

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ thăm Trung Quốc vào cuối tuần này, nhưng căng thẳng leo thang trong không gian công nghệ, với việc Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu hai kim loại và Washington được cho là đã cấm các công ty Trung Quốc tiếp cận điện toán đám mây.

Tuy nhiên, cổ phiếu của một số nhà sản xuất Trung Quốc từng sản xuất chip tăng do lo ngại về nguồn cung khiến giá kim loại cao hơn.

Các nhà giao dịch hiện đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất của Fed được công bố vào thứ Tư (05/07) và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu (07/07) để xem liệu Fed có cần tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát hay không.

Các thị trường gần như chắc chắn rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 7 sau khi tạm dừng vào tháng trước, nhưng chỉ định giá 32% khả năng rằng ngân hàng trung ương sẽ cần thực hiện một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 10.

Các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Reuters kỳ vọng Mỹ có thêm 225.000 việc làm vào tháng trước, chậm lại so với mức 339.000 việc làm trước đó, trong khi mức tăng thu nhập trung bình có thể giữ ổn định ở mức 0,3% so với tháng trước.

Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone, cho biết chỉ một tháng trước, thị trường muốn thấy thị trường việc làm hạ nhiệt vì những dấu hiệu cho thấy các đợt tăng lãi suất của Fed đang phát huy tác dụng.

Đồng yên giảm 0,1% xuống 144,63 đổi một Đô la, chỉ thấp hơn một chút so với 145,07, mức yếu nhất trong 8 tháng khi lo ngại về sự can thiệp chính thức gia tăng.

Đồng Đô la Úc trượt giá cũng như đồng Nhân dân tệ Trung Quốc do dữ liệu PMI dịch vụ của Trung Quốc.

Đồng Đô la Úc giảm 0,2% ở mức 0,6681 Đô la, sau một phiên tăng vọt chứng kiến nó phục hồi tất cả các khoản lỗ từ việc tạm dừng chính sách của Ngân hàng Dự trữ Úc vào thứ Ba (04/07) và kiểm tra mức kháng cự quan trọng là 0,6696 Đô la.

Lợi suất trái phiếu kho bạc ngắn hạn giảm 2 điểm cơ bản xuống 4,9152% trong khi lợi suất trái phiếu 10 năm ít thay đổi ở mức 3,8546%.

Giá dầu đã giảm mức tăng vào thứ Tư (05/07) do lo ngại về nguồn cung xuất phát từ việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất hàng đầu Ả Rập Xê-út và Nga.

Dầu thô Brent giảm 0,5% xuống 75,83 USD/thùng sau khi tăng 2,1% chỉ sau một đêm.

Giá vàng không đổi ở mức 1.925,49 USD/ounce.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters