menu search
Đóng menu
Đóng

Cổ phiếu Châu Á tăng điểm khi Trung Quốc công bố các biện pháp hỗ trợ thị trường

15:22 28/08/2023

Cổ phiếu Châu Á tăng điểm hôm thứ Hai (28/08) khi Trung Quốc công bố các biện pháp mới để hỗ trợ thị trường của nước này, mặc dù tâm lý vẫn thận trọng trước những thông tin về việc làm và lạm phát ở Mỹ có thể quyết định liệu lãi suất có phải tăng trở lại hay không.
 
 
Bắc Kinh hôm Chủ nhật (27/08) tuyên bố sẽ giảm một nửa thuế trước bạ đối với giao dịch chứng khoán trong nỗ lực mới nhất nhằm thúc đẩy thị trường đang gặp khó khăn và thực hiện các bước để hỗ trợ thị trường nhà đất.
Sự trợ giúp là cần thiết vì lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc đã giảm 6,7% trong tháng 07/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, kéo dài thời gian sụt giảm của năm nay lên tháng thứ bảy.
Các nhà đầu tư hoan nghênh bất kỳ khoản viện trợ nào họ có thể nhận được và cổ phiếu blue chip của Trung Quốc đã tăng 3,0% trong giao dịch biến động, thoát khỏi mức thấp nhất trong năm tính đến thời điểm hiện tại.
Hiện mọi người đang chú ý đến PMI chính thức của tháng 08/2023 vào thứ Năm (31/08), dự kiến vẫn cho thấy hoạt động trong sắc đỏ.
Các nhà phân tích tại Nomura viết trong một ghi chú: “Chúng tôi tin rằng những biện pháp mới nhất này phù hợp với chỉ thị từ cuộc họp Bộ Chính trị tháng 07/2023, khi chính quyền cam kết tiếp thêm sinh lực cho thị trường vốn Trung Quốc, nhưng không thể hiện sự gia tăng có ý nghĩa trong hỗ trợ chính sách nhằm phục hồi nền kinh tế thực”.
Chỉ cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI đã tăng 1,4%, sau khi đạt được mức tăng nhỏ vào tuần trước để phá vỡ chuỗi ba tuần thua lỗ.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1,5%, một phần được củng cố bởi sự suy yếu kéo dài của đồng yên.
Tâm lý rủi ro được cải thiện khiến hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 tăng 0,7%, trong khi hợp đồng tương lai FTSE đóng cửa nghỉ lễ. Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq đều tăng 0,1%, kéo dài mức tăng khiêm tốn của tuần trước.
Thị trường đã xoay sở để vượt qua triển vọng thắt chặt tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, người nhắc lại rằng họ có thể phải tăng lãi suất một lần nữa nhưng hứa sẽ điều chỉnh "cẩn thận".
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs viết: “Chúng tôi hiểu điều này có nghĩa là FOMC không có ý định tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 09/2023”.
“Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng rằng FOMC cuối cùng sẽ quyết định rằng việc thắt chặt chính sách hơn nữa là không cần thiết, khiến việc tăng lãi suất tại cuộc họp FOMC tháng 07/2023 trở thành lần cuối cùng của chu kỳ.”
Trong tương lai ngụ ý khoảng 80% khả năng đạt được kết quả ổn định tại cuộc họp ngày 20 tháng 9, nhưng xác suất tăng lãi suất là 58% vào cuối năm.
Về việc làm phần lớn sẽ phụ thuộc vào luồng dữ liệu của Mỹ vốn đang rất nóng cho đến khi một loạt khảo sát sản xuất vào tuần trước chỉ ra sự chậm lại cả trong và ngoài nước.
Điều đó đã nâng tầm cuộc khảo sát ISM về sản xuất trong tuần này, cùng với các báo cáo về bảng lương, lạm phát cơ bản và chi tiêu của người tiêu dùng.
Dự báo trung bình là biên chế sẽ tăng 170.000 trong tháng 08/2023 với tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3,5%.
Các nhà phân tích tại JPMorgan cảnh báo rằng mức tăng việc làm có thể bị giảm sút do cuộc đình công trong ngành giải trí ở Hollywood và dự đoán mức tăng việc làm chỉ là 125.000.
Số liệu về lạm phát của EU trong tuần này cũng có thể là công cụ quyết định liệu Ngân hàng Trung ương Châu Âu có quyết định tăng lãi suất vào tháng tới hay không.
Thị trường đang bị chia rẽ đồng đều về việc liệu lãi suất 3,75% có tăng thêm lần nữa hay không, Chủ tịch ECB Christine Lagarde hôm thứ Sáu (25/08) nhấn mạnh rằng chính sách cần phải hạn chế.
Đây là chủ đề phổ biến của các ngân hàng trung ương phương Tây, khi Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Ben Broadbent cuối tuần qua cho biết lãi suất có thể phải duy trì ở mức cao “trong một thời gian nữa”.
Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda, người hôm thứ Sáu (25/08) đã nhắc lại sự cần thiết của chính sách siêu lỏng lẻo.
Sự phân kỳ đó khiến đồng yên chịu áp lực và vào đầu ngày thứ Hai (28/08), đồng USD đã ổn định ở mức 146,50 JPY đổi 1 USD, gần mức cao nhất trong gần 10 tháng của ngày thứ Sáu (25/08) là 146,64 JPY đổi 1 USD. Đồng euro gần đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái ở mức 158,27 JPY đổi 1 Euro.
Đồng tiền chung Euro gặp ít may mắn hơn đối với đồng USD, đồng tiền này nhận được sự hỗ trợ rộng rãi từ lãi suất trái phiếu kho bạc cao hơn và đứng ở mức 1,0801 USD đổi 1 Euro đã giảm trong sáu tuần liên tiếp.
Lợi suất trái phiếu hai năm của Mỹ đã tăng ở mức 5,104% sau khi chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 07/2023 vào thứ Sáu (25/08).
Lợi suất cao và đồng USD mạnh đã là trở ngại cho vàng vốn đang đứng yên ở mức 1.915 USD/ounce.
Giá dầu đã nhận được một số hỗ trợ từ giá dầu diesel của Mỹ tăng mạnh, mặc dù lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc vẫn cản trở.
Brent tăng 22 cent lên 84,70 USD/thùng, trong khi dầu thô của Mỹ tăng 21 cent lên 80,04 USD/thùng.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters