menu search
Đóng menu
Đóng

Đơn hàng máy móc của Nhật Bản giảm mạnh nhất trong 8 tháng

11:21 08/07/2019

Vinanet - Các đơn hàng máy móc cốt lõi của Nhật Bản tháng 5/2019 giảm lần đầu tiên trong 4 tháng, tháng giảm mạnh nhất trong 8 tháng do lo lắng rằng căng thẳng thương mại toàn cầu đang gây thiệt hại cho đầu tư của công ty.
Số liệu của văn phòng nội các cho thấy các đơn hàng lõi (một loạt số liệu biến động cao được coi là một chỉ số vốn kinh doanh trong 6 tới 9 tháng tới) giảm 7,8% trong tháng 5/2019 so với tháng liền trước.
Số liệu này, giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2018, so với sụt giảm 4,7% do các nhà kinh tế trong một thăm dò của Reuters dự báo và sau khi tăng 5,2% trong tháng 4/2019.
Vốn kinh doanh giảm có thể gây lo lắng cho các nhà hoạch định chính sách, những người dựa vào nhu cầu trong nước để bù đắp cho những rủi ro như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và nhu cầu toàn cầu đang chậm lại có thể đe dọa mục tiêu nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này.
Vốn kinh doanh là một điểm sáng trong nền kinh tế mong manh này, giúp tổng sản phẩm quốc nội quý 1/2019 tăng 2,2%.
Tuy nhiên, những rủi ro bên ngoài đã che mờ triển vọng kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản, điều này ảnh hưởng tới niềm tin kinh doanh của Nhật và có thể trở lại kéo giảm vốn kinh doanh.
Điều đó có thể gây lo ngại về nhu cầu trong nước khi chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe có thể nâng thuế doanh số quốc gia lên 10% trong tháng 10/2019. Lần tăng thuế trước đó lên 8% từ 5% trong tháng 4/2014 đã giáng một đòn mạnh vào người tiêu dùng và gây ra suy thoái kinh tế sâu sắc. Kể từ đó, Abe đã hai lần trì hoãn kế hoạch tăng thuế doanh thu.
Văn phòng nội các duy trì đánh già về các đơn hàng máy móc cho biết họ thấy sự phục hồi.
Số liệu từ Văn phòng nội các cho thấy các đơn hàng cốt lõi từ các nhà sản xuất giảm 7,4% trong tháng 5/2019 so với tháng trước đó, giảm mạnh từ sự gia tăng 16,3% trong tháng trước, trong khi các đơn hàng từ lĩnh vực dịch vụ giảm 9%, giảm lần đầu tiên trong 3 tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet