menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng bảng Anh giảm, trái phiếu và chứng khoán Anh tăng

10:42 21/09/2023

Đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 05/2023, trong khi trái phiếu và chứng khoán chính phủ Anh tăng điểm vào thứ Tư (20/09) do dữ liệu cho thấy lạm phát chậm lại hơn dự kiến trong tháng 08/2023, làm tăng khả năng Ngân hàng Anh có thể tạm dừng tăng lãi suất trong tuần này.
 
 
 
Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Anh đã giảm xuống 6,7% vào tháng trước. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo CPI sẽ tăng lên 7,0% từ mức 6,8% của tháng 07/2023 sau khi giá nhiên liệu tăng vọt và tăng thuế đối với đồ uống có cồn.
Đồng bảng Anh gần đây đã giảm 0,23% trong ngày ở mức 1,2363 USD, sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 1,2334 USD ngay sau dữ liệu, mức thấp nhất kể từ ngày 30/05.
Điều đó xảy ra khi các nhà đầu tư đua nhau đặt cược rằng BoE sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào thứ Năm (21/09).
Các nhà giao dịch cho rằng có 60% khả năng Ngân hàng sẽ giữ nguyên lãi suất, tăng từ mức 20% vào thứ Ba (19/09), theo giá cả trên thị trường phái sinh.
Giờ đây, họ thấy 40% cơ hội tăng 25 điểm cơ bản lên 5,5%, một kết quả được dự đoán là gần như chắc chắn chỉ một tháng trước.
Trên thị trường trái phiếu, lợi suất kỳ hạn hai năm nhạy cảm với lãi suất giảm 14 bps xuống 4,86% khi các nhà đầu tư đổ xô vào trái phiếu của Anh, khiến nó có xu hướng giảm hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 23/08. Lợi suất di chuyển ngược chiều với giá.
Lợi suất Gilt 10 năm gần đây giảm 9 điểm cơ bản ở mức 4,254%. Trước đó, nó đã giảm xuống 4,239%, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 07/2023.
Goldman Sachs đã góp phần tạo thêm cảm giác lạc quan trên thị trường trái phiếu và vốn cổ phần của Anh sau khi ngân hàng này cho biết hiện họ cho rằng BoE đã hoàn tất việc tăng lãi suất.
Chỉ số chứng khoán FTSE 100 của Anh lần cuối tăng 0,8% và chỉ số FTSE 250 của các công ty cỡ vừa cao hơn 1,44%. Cả hai đều vượt trội so với mức tăng 0,63% của chỉ số STOXX 600 toàn Châu Âu.
Các nhà kinh tế của Goldman, dẫn đầu bởi Sven Jari Stehn, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: “Bản in lạm phát tháng 8 gây ngạc nhiên đáng kể về mặt giảm giá, đặc biệt là lạm phát cốt lõi và dịch vụ”.
Nhóm của Goldman cho biết: “Kết hợp với bình luận ôn hòa gần đây của họ, chúng tôi kỳ vọng MPC sẽ giữ nguyên Lãi suất Ngân hàng vào thứ 5 (20/09) và hạ dự báo của chúng tôi về lãi suất chính sách cuối cùng xuống 5,25% (từ 5,5% trước đó)”.
Lạm phát cơ bản giảm mạnh xuống 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 6,9% trong tháng 7/2023. Biện pháp này loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động và các nhà hoạch định chính sách cũng như nhà đầu tư coi đó là một hướng dẫn để giải quyết áp lực giá cơ bản.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho biết họ vẫn mong đợi một đợt tăng lãi suất cuối cùng vào thứ Năm(20/09).
Lạm phát giá tiêu dùng vẫn đang cao hơn gấp ba lần mục tiêu 2% và Anh có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các nền kinh tế lớn.
Jane Foley, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại Rabobank, cho biết: “Quan điểm chung của chúng tôi là có khả năng tăng lãi suất, mặc dù chắc chắn khả năng tạm dừng sẽ tăng lên”.
Foley cho biết đồng bảng Anh thậm chí có thể nhận được một số hỗ trợ từ các nhà đầu tư khi lạm phát đang chậm lại nhanh hơn dự kiến, một kết quả tích cực cho nền kinh tế Anh.
Kim Crawford, nhà quản lý danh mục đầu tư lãi suất toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, cho biết: "Quyết định của Ngân hàng Trung ương Anh cân bằng hơn khi dữ liệu hoạt động suy yếu rõ ràng hơn, nhưng việc tạm dừng tại cuộc họp này có thể gây tác dụng ngược... Tăng trưởng tiền lương vẫn tiếp tục gây bất ngờ theo chiều hướng tăng."
 
 
 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters