menu search
Đóng menu
Đóng

Dòng vốn ngoại hối chảy ra khỏi Trung Quốc chạm mức lớn nhất kể từ năm 2016

16:05 23/10/2023

Thước đo của Goldman Sachs cho thấy dòng vốn bị rút ra khỏi Trung Quốc đã tăng mạnh lên 75 tỷ USD trong tháng 09/2023, con số hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2016, nhấn mạnh áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ.
 
 
 
Xu hướng này cũng được thể hiện rõ trong dữ liệu chính thức của Trung Quốc vào cuối tuần qua với dòng vốn bị rút ra phần lớn từ hoạt động thanh toán và bán ngoại hối của các ngân hàng cũng như thông qua thanh toán xuyên biên giới.
Đồng nhân dân tệ là một trong những loại tiền tệ có diễn biến tệ nhất Châu Á trong năm nay, đã giảm hơn 5,5% so với đồng USD, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn và sự chênh lệch giữa lãi suất của Trung Quốc và Mỹ ngày càng lớn.
Chiến lược gia Chang Wei Liang của DBS cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhận thức được tác động tiêu cực từ sự suy yếu quá mức của đồng Nhân dân tệ và đang tìm cách củng cố sự ổn định của đồng Nhân dân tệ”.
Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo rằng dòng vốn bị rút ra trong tháng 09/2023, tăng hơn gần 80% so với mức 42 tỷ USD được thấy trong tháng 08/2023. Nguyên nhân là do dòng vốn bị rút ra từ tài khoản vãng lai khi hoạt động bán ròng cổ phiếu và trái phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài chậm lại.
Ngân hàng Phố Wall cho biết, có 35 tỷ USD dòng tiền bị rút ra ròng thông qua các giao dịch giao ngay trong nước vào tháng trước, cũng như 45 tỷ USD thanh toán ròng bằng nhân dân tệ từ trong nước ra nước ngoài.
Goldman cho biết họ vẫn giữ nguyên dự báo đồng nhân dân tệ cuối năm là 7,30 CNY đổi 1 USD bất chấp áp lực đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh, trích dẫn những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế sự sụt giảm của đồng tiền Trung Quốc.
Goldman cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách dường như chú trọng nhiều hơn đến sự tự tin và ổn định trong quản lý ngoại hối”.
Dòng vốn lớn cũng được ghi lại bởi dữ liệu chính thức.
Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE) cho thấy hôm thứ Sáu (20/10), Trung Quốc trong tháng 09/2023 đã chứng kiến 19,4 tỷ USD dòng vốn bị rút ra từ hoạt động kinh doanh thanh toán và bán ngoại hối cho khách hàng, ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ cuối năm 2016.
Hơn nữa, các khoản thu và thanh toán xuyên biên giới hàng tháng ghi nhận mức thâm hụt 53,9 tỷ USD, mức lớn nhất kể từ tháng 02/2016.
Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tuyên bố cuối tuần qua sẽ ngăn chặn rủi ro lây lan trên thị trường chứng khoán, trái phiếu và ngoại hối, đồng thời đảm bảo thị trường tài chính hoạt động ổn định.
Vincent Chan, chiến lược gia Trung Quốc tại Aletheia Capital, cho biết việc đồng nhân dân tệ mất giá mạnh khó có thể xảy ra trong tương lai gần vì Bắc Kinh không sẵn sàng cắt giảm lãi suất hơn nữa.
Chan nói rằng do đóng góp của xuất khẩu vào nền kinh tế Trung Quốc ngày càng giảm, “việc giữ tỷ giá đồng nhân dân tệ tương đối ổn định là lợi ích tốt nhất của Trung Quốc”.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters