menu search
Đóng menu
Đóng

Dữ liệu lạm phát tháng 6 có thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của Fed

10:12 14/07/2023

Một năm sau khi lạm phát của Mỹ đạt đỉnh và gây ra sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách tiền tệ, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ bắt đầu tính đến việc ngừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ trong kỳ họp sắp tới, sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát giảm đều đặn.

Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Tư (12/07) đã báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tăng với tốc độ hàng năm là 3% trong tháng 06/2023, thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế trong một cuộc thăm dò của Reuters và là mức thấp nhất kể từ tháng 03/2021. Chỉ số này đã giảm đáng kể ở mức 4% vào tháng 05/2022 và đạt đỉnh 9% vào tháng 06/2022, mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Một thước đo riêng biệt về lạm phát cơ bản, ngoại trừ các mặt hàng như năng lượng và thực phẩm gắn liền với thị trường hàng hóa thế giới, đã giảm từ 5,3% trong tháng 5/2023 xuống 4,8%, với mức giảm lớn nhất trong hơn ba năm.

 

Đây có thể chỉ là sự khởi đầu của các nhà kinh tế trong bước đầu định hình một "sự giảm phát" lâu dài hơn khi tác động của việc thắt chặt chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ trong năm ngoái bắt đầu thể hiện qua việc tuyển dụng chậm hơn và nhu cầu yếu hơn.

Nhiều loại hàng hóa đã giảm giá hoàn toàn trong tháng 06/2023, chỉ có mức tăng khiêm tốn trong chi phí thực phẩm và tốc độ tăng giá đang chậm lại trong lĩnh vực dịch vụ, một lĩnh vực của nền kinh tế mà các quan chức Fed lo ngại sẽ khó thay đổi.

Omair Sharif, chủ tịch của Inflation Insights, lưu ý rằng giá hầu như không tăng trong tháng 06/2023 đối với các dịch vụ ngoài nhà ở và năng lượng, và ông dự đoán giá sẽ tiếp tục yếu.

Điều đó có thể giúp giảm lạm phát chung khi báo cáo CPI tiếp theo được công bố vào ngày 10/08, với các chi tiết trong báo cáo hôm thứ Tư (12/07) cho thấy "rủi ro giảm giá" đối với bất kỳ dự báo nào về tỷ lệ lạm phát của tháng 07/2023.

Rick Rieder, giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock, cho biết báo cáo tháng 6 là "báo cáo đầu tiên trong số những gì chúng tôi dự đoán sẽ trở thành xu hướng dẫn mức lạm phát tới gần với mục tiêu hơn". "Chúng ta sẽ thấy những dữ liệu này vào những tháng tới trên các bản in lạm phát trong nước."

Lael Brainard, cựu phó chủ tịch Fed, hiện là giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, đã ca ngợi việc công bố CPI là bằng chứng cho thấy đất nước đang chiến thắng trong công cuộc chống lạm phát mà không gặp phải tổn thất nặng nề nào trên thị trường lao động.

Brainard cho biết tại một sự kiện do Câu lạc bộ Kinh tế New York tổ chức: “Nền kinh tế đang bất chấp những dự đoán rằng lạm phát sẽ không giảm nếu không có sự mất việc làm đáng kể”. "Mới hôm nay chúng ta đã thấy bằng chứng mới và đáng khích lệ rằng nền kinh tế đang trên đà lạm phát vừa phải cùng với một thị trường việc làm bền vững."

Tuy nhiên, một tháng có tin tức tốt về lạm phát khó có thể ngăn cản Fed tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm lên mức 5,25% - 5,50% tại cuộc họp chính sách ngày 25-26 tháng 7. Các nhà đầu tư vào thứ Tư (12/07) vẫn đặt xác suất hơn 90% vào một động thái như vậy.

Trong khi không đề cập cụ thể đến báo cáo CPI, Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin nói với một nhóm kinh doanh ở Maryland rằng ông vẫn cảm thấy lạm phát vẫn "dai dẳng một cách ngoan cố".

"Cho dù cắt giảm như thế nào, lạm phát vẫn quá cao," ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông đồng ý nhu cầu chung đang bắt đầu chậm lại, nhưng ông muốn "bị thuyết phục" bởi dữ liệu sắp tới sẽ dẫn đến lạm phát thấp hơn.

Fed có mục tiêu lạm phát 2% được đo lường dựa trên chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân riêng biệt và một phiên bản được theo dõi chặt chẽ của nó, ngoại trừ giá năng lượng và thực phẩm, đã ở mức khoảng 4,6% kể từ tháng 12/2022.

Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ cho biết họ cần thấy dữ liệu đó giảm đều đặn để có thể yên tâm rằng lạm phát đang được kiểm soát và trên con đường quay trở lại mục tiêu 2%.

Nhưng dữ liệu CPI mới nhất có thể giảm bớt các lập luận cho một đợt tăng lãi suất khác sau cuộc họp tháng 07/2023.

"Báo cáo hôm nay nhất quán với quan điểm của chúng tôi rằng việc thắt chặt của Fed đang ở giai đoạn cuối cùng", các nhà kinh tế từ Goldman Sachs cho biết, với mức tăng 1/4 điểm phần trăm dự kiến vào tháng 07/2023 "tiếp theo là chính sách không thay đổi trong thời gian còn lại của năm."

Dữ liệu gần đây hơi mơ hồ - chẳng hạn như tốc độ tăng trưởng việc làm nói chung chậm lại, cùng với việc tăng lương vẫn mạnh mà một số quan chức lo ngại có thể gây ra lạm phát trong tương lai; trong các cuộc khảo sát doanh nghiệp nhỏ gần đây đưa ra bằng chứng về khả năng phục hồi kinh tế, nhưng cũng có sự gia tăng về tỷ lệ chủ doanh nghiệp có kế hoạch tăng giá.

Nhưng quan trọng là kỳ vọng của công chúng về lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Một nghiên cứu được công bố trong tuần này từ Trung tâm Nghiên cứu Lạm phát của Fed Cleveland cho thấy triển vọng lạm phát dài hạn "gần đạt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang", một phát hiện thường được chia sẻ bởi các nhà hoạch định chính sách của Fed, những người coi bất kỳ động thái nào cao hơn trong kỳ vọng lạm phát của công chúng là một lời cảnh báo rằng bản thân lạm phát có thể tăng tốc.

Trước sự dai dẳng của lạm phát, các quan chức Fed bạn đầu nghĩ rằng lạm phát sẽ tự tiêu tan, đã miễn cưỡng tin tưởng vào những tin tức tốt lành đang tiếp diễn. Thay vì tuyên bố chiến thắng lạm phát, họ đã tập trung vào những rủi ro có thể phục hồi, lo lắng về sự dai dẳng của lạm phát và có nhiều khả năng sẽ không đặt ra mức lãi suất cao hơn nếu có bất kỳ nghi ngờ nào.

Trong các bình luận trong tuần này, trước khi công bố dữ liệu CPI, Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic cho biết ông cảm thấy ngân hàng trung ương hiện "có động lực" trong công cuộc chống lạm phát và theo quan điểm của ông, sẽ không phải tăng lãi suất nữa.

 

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters