menu search
Đóng menu
Đóng

El Salvador rối ren vì Bitcoin

08:00 16/09/2021

Người dân El Salvador cho rằng sẽ không ai sử dụng ví Chivo sau khi họ đã sử dụng hết số BTC trị giá 30 USD mà Chính phủ đưa ra kích thích tải ứng dụng (ảnh: Internet)

Sau một tuần áp dụng Bitcoin là tiền tệ hợp pháp tại El Salvador, giá trị đồng tiền này đã liên tục sụt giảm, ví Chivo bị vô hiệu hoá và người dân thì tuần hành phản đối.
Khởi đầu trắc trở
Chỉ một tuần sau khi Bitcoin (BTC) được chấp nhận là tiền tệ hợp pháp ở El Salvador, Tổng thống Nayib Bukele của nước này đã phải thừa nhận rằng, việc triển khai ví Bitcoin của nhà nước gặp quá nhiều thách thức. Theo đó, Chivo, ví Bitcoin chính thức của El Salvador, đã tạm thời vô hiệu hóa đăng ký mới và tạm dừng tải xuống ứng dụng cho các mẫu điện thoại thông minh mới, do các vấn đề liên tục xảy ra với ứng dụng.
“Ví Chivo đã tích lũy được tổng cộng nửa triệu người dùng kể từ khi ứng dụng ra mắt và dự kiến sẽ tiếp tục được đăng ký, tải xuống trong vài ngày nữa. Các lỗi kỹ thuật đã được khắc phục 95%, trong vài ngày tới, nó sẽ hoạt động ở mức 100%. Việc tung ra mọi thứ trong ba tháng là quá nhiều thử thách và chúng tôi đã mắc sai lầm, nhưng chúng tôi đã sửa chữa chúng và hàng trăm nghìn người Salvador đã có thể sử dụng Chivo mà không gặp vấn đề gì”, Bukele tweet trên trang cá nhân của mình.
Được biết, El Salvador đã ra mắt ví Bitcoin chính thức với sự hợp tác của sàn giao dịch tiền điện tử Bitso của Mexico, đây là nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử cốt lõi cho Chivo. Sau đó, đã phải đối mặt với các vấn đề lớn vào ngày ra mắt, phải chuyển sang chế độ ngoại tuyến để bảo trì do lỗi dung lượng. Bất chấp những nỗ lực nhanh chóng của Chivo để khắc phục, nhiều người dùng dường như vẫn tiếp tục gặp sự cố khi giao dịch hoặc rút tiền khỏi Chivo, một số người dùng cho rằng chức năng của ứng dụng “gần như bằng không”.
Santiago Alvarado, Giám đốc thanh toán xuyên biên giới tại Bitso đã từ chối bình luận về chức năng của ví Chivo và nói rằng, sàn giao dịch hoàn toàn không liên quan đến sự phát triển front-end (phần tương tác với người dùng) của ví Chivo.
Tờ El Diario de Hoy của El Salvador đã dẫn lời hai chủ doanh nghiệp giấu tên khẳng định rằng, trong tất cả các giao dịch chuyển tiền mà khách hàng đã thực hiện cho họ, họ đều bị mất tiền, tương đương 0,02 - 0,5 USD, thấp hơn giá bán, với một giao dịch còn mất tới 18,01 USD. Một người khác thì nói rằng các giao dịch mất quá nhiều thời gian để xử lý và Chivo là không cần thiết. Đồng thời nhấn mạnh, sẽ không ai sử dụng ví Chivo sau khi họ đã sử dụng hết số BTC trị giá 30 USD mà Chính phủ đưa ra, như một động lực để họ tải xuống ứng dụng.
Cũng ngay trong chính ngày Luật Bitcoin được thực thi, giá Bitcoin đã sụt giảm 10%, ông trùm vàng Peter Schiff nhanh chóng chỉ ra rằng, động thái này sẽ gây ra thiệt hại đáng kinh ngạc trong tương lai.
“Chào mừng bạn đến với Bitcoin El Salvador. Đồng tiền quốc gia của bạn vừa mất hơn 15% sức mua trong vòng chưa đầy một giờ. Hãy làm quen với nó. Chỉ là một đợt bơm và đổ khác được dàn xếp hoàn hảo bởi những “cá voi” Bitcoin. Thật tệ là lần này, họ đã phải hy sinh cả một quốc gia để kéo nó đi! ”, Peter Schiff nói.
Còn theo Financial Times đưa tin, trên khắp thủ đô của El Salvador, hàng nghìn người dân đã xuống đường biểu tình để phản đối luật Bitcoin. Họ đốt lốp xe và pháo sáng trước Tòa án Tối cao. Những người nghèo nhất sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ cần thiết để giao dịch Bitcoin tại El Salvador. Gần một nửa dân số nước này không thể truy cập Internet, nhiều người chỉ có kết nối cơ bản.
Tuy nhiên, xung quanh những tranh cãi, phản đối, cùng sự triển khai cơ sở hạ tầng còn nhiều gập ghềnh, thì đó có thể là niềm vui và sự lạc quan của hàng triệu người trên toàn cầu, những người nhìn vào cuộc thử nghiệm này với sự chờ đợi và hy vọng: Ngày Bitcoin đánh dấu trường hợp đầu tiên của một quốc gia có chủ quyền chấp nhận một tài sản kỹ thuật số phi tập trung, thành tiền tệ quốc gia của mình; Rốt cuộc thì nó có thành công không?
Bart Mol, người sáng lập và dẫn chương trình podcast Satoshi Radio đã tweet dọc hành trình của mình, từ các máy ATM Chivo không hoạt động, để thực hiện thành công các giao dịch Lightning thanh toán cho bánh pizza và cà phê tại các địa điểm bán lẻ riêng biệt. Cuối cùng, Mol kết luận, cảm giác chung là “chứng kiến lịch sử”.
Nhiều ý kiến trái chiều
El Savador là một quốc gia có dân số dưới 7 triệu người, từ lâu đã khước từ yêu sách về chủ quyền tiền tệ. Vào năm 2001, quốc gia này đã loại bỏ đồng Colón, đơn vị tiền tệ quốc gia được sử dụng trong hơn một thế kỷ, để chuyển sang đồng Đô la Mỹ. Động thái này có ý nghĩa thiết thực vì tỷ lệ kiều hối - một phần lớn trong số đó đến từ những người Salvador sống tại Hoa Kỳ - trong tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, đã vượt quá 16% vào thời kỳ cao điểm.

Sau 2 thập kỷ khi Tổng thống Nayib Bukele lên nắm quyền lãnh đạo, ông đã thêm một chương khác vào câu chuyện kinh tế của El Salvador, bằng việc bổ sung một loại tiền tệ phi biên giới vào hệ thống tiền tệ quốc gia (ảnh: Internet)

Vào thời điểm đó, động thái của Chủ tịch khi đó là Francisco Flores Pérez đã gây ra các cuộc phản đối và bị lên án bởi những người gièm pha, những người cho rằng nó là phi dân chủ và bị cho là mang lại lợi ích cho các chủ ngân hàng và những người giàu có.
Đến nay, sau 2 thập kỷ, khi Tổng thống Nayib Bukele lên nắm quyền lãnh đạo, đã thêm một chương khác vào câu chuyện kinh tế của El Salvador, bằng việc bổ sung một loại tiền tệ phi biên giới vào hệ thống tiền tệ quốc gia. Sự phản ứng dữ dội liên quan đến Luật Bitcoin đã trở lại tương tự 20 năm trước. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát đều cho thấy sự thiếu hỗ trợ đối với Bitcoin như một phương tiện thanh toán mới, trong khi phần lớn người Salvador có hiểu biết hạn chế về nó là gì và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của họ.
Phản ứng quốc tế trước vấn đề này thì sao? Vốn dĩ các thể chế của hệ thống tài chính toàn cầu đã không hào hứng với quyết định này của El Salvador. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hay Ngân hàng Thế giới (WB) đều nhiều lần cảnh báo về rủi ro tài chính mà quốc gia này có thể gặp phải, cũng như tác động tiêu cực đến hệ thống tài chính toàn cầu, như gia tăng hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố và các vấn đề nhạy cảm khác.
Theo Wall Street Journal, điều này sẽ mở ra khả năng phi Đô la hóa của nền kinh tế mà không cần sự chấp thuận từ công chúng. Không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Bukele không thích đồng USD. Chắc chắn vị tổng thống biết chúng là tiêu chuẩn tiền tệ của thế giới và muốn có nhiều thêm USD. Tuy nhiên, ông cũng muốn lách các quy tắc được dùng để quản lý sự lưu thông của đồng USD trong hệ thống tài chính quốc tế.
Nhưng bằng quyết định đặc biệt này, trong ngắn hạn, El Salvador có thể đối mặt với rủi ro lớn hơn, đó là mối đe dọa đối với sự ổn định tiền tệ của quốc gia.
Ở một quan điểm khác, những tác động có lợi tiềm ẩn có thể thúc đẩy các quốc gia khác coi Bitcoin như một cơ sở hạ tầng thanh toán nghiêm túc hơn. Amanda Wick, giám đốc pháp lý của công ty phân tích Blockchain Chainalysis nói với Cointelegraph rằng, tiền điện tử là một công nghệ lý tưởng để chuyển tiền và do đó nó có vị trí tốt để phục vụ các nền kinh tế sử dụng nhiều kiều hối.
“Nhiều công dân ở El Salvador không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống và điều này có thể thúc đẩy sự bao trùm về tài chính. Những yếu tố thúc đẩy này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc cho những quốc gia có ý định tuân theo. Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi nhận thấy đây là những trường hợp sử dụng phổ biến ở các quốc gia trên khắp Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và đặc biệt là Đông Nam Á”, Amanda dự báo.

Nguồn:Diễm Ngọc/Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Tags: Bitcoin
Link gốc