menu search
Đóng menu
Đóng

Fed giữ nguyên lãi suất và cảnh báo tác động của COVID-19 tới sự phục hồi kinh tế Mỹ

10:27 30/07/2020

Trụ sở Cục dự trữ liên bang Mỹ ở Washington DC., ngày 29/7/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Kết thúc cuộc họp hai ngày 28-29/7 Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 0 -0,25%.
 
Kết thúc cuộc họp hai ngày 28-29/7 Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 0 -0,25%, đồng thời khẳng định sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ phụ thuộc đáng kể vào diễn biến của đại dịch COVID-19.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng khẳng định cam kết sẽ sử dụng “toàn bộ công cụ” để hỗ trợ nền kinh tế cho tới khi đạt được mục tiêu đề ra.
Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương này có thể làm nhiều hơn để hỗ trợ nền kinh tế chống đỡ các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.
Trong thời gian qua, Fed đã thực hiện một loạt các chính sách như giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục, bơm vốn vào các thị trường tài chính, mua lại trái phiếu của doanh nghiệp, cho vay để hỗ trợ phát hành trái phiếu mới của các doanh nghiệp lớn, thúc đẩy sự hấp dẫn của chứng khoán nhằm hỗ trợ các thị trường tài chính trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ lao đao vì đại dịch.
Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp Chủ tịch Fed Powell cho biết sự gia tăng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới tại một số bang của Mỹ cùng với việc gia hạn các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch đã bắt đầu ảnh hưởng tới sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Powell cho biết đã có một số dấu hiệu trong những tuần gần đây cho thấy sự gia tăng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới cũng như việc gia hạn các biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch đang bắt đầu tác động tới các hoạt động kinh tế.
Ông Powell cũng chỉ ra sự suy giảm rõ rệt về nhu cầu của người tiêu dùng cũng như sự chậm lại trong việc đưa người lao động quay trở lại làm việc.
Theo ông Powell, nước Mỹ đã bước vào một giai đoạn mới ngăn chặn đại dịch và điều này rất cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân cũng như nền kinh tế.
Tuy nhiên, ông cũng khẳng định dự đoán của các chuyên gia cũng như các nhà phân tích về triển vọng ảm đạm cho sự phục hồi nhanh của nền kinh tế khi số ca nhiễm virus SARS-Cov-2 mới gia tăng mạnh tại một số bang phía Nam và Tây Nam nước Mỹ.

Nguồn:Đặng Huyền/BNEWS (P/V TTXVN Tại Washington)

Link gốc