menu search
Đóng menu
Đóng

Giá bitcoin ngày 25/5 tăng mạnh trở lại sau đợt bán tháo

08:25 25/05/2021

Đồng Bitcoin đã tăng hơn 10% giá trị, lấy lại một phần không nhỏ những gì đã mất ở mấy phiên cuối tuần trước sau đợt bán tháo mạnh mẽ vì lo ngại về những chính sách siết chặt quy định đối với tiền điện tử ở Trung Quốc.
 
Theo đó, Bitcoin kết thúc phiên 24/5 tăng 12% lên khoảng 39.400 USD, xóa đi hoàn toàn mức giảm 7,5% ở phiên liền trước đó (Chủ nhật, 23/5).
Lúc 7h44 sáng nay 25/5, BTC có giá 39.824 USD. Đồng tiền này vẫn đang tiếp tục biến động theo xu hướng tăng suốt hơn 24 giờ qua.
Mặc dù vậy, so với mức cao kỷ lục hồi tháng 4 thì BTC hiện vẫn thấp hơn khoảng 40%. Tính từ đầu tháng 5 đến nay, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới này đã giảm khoảng 30%.
Loại tiền điện tử lớn thứ hai là ether (ETH) phiên vừa qua cũng tăng gần 19% lên 2.491 USD, sau khi giảm hơn 8% ở phiên liền trước. ETH cũng đã mất gần mọt nửa so với mức đỉnh cao hồi đầu tháng 5 này.
gia bitcoin hôm nay 25/5
Cập nhật giá bitcoin trong vòng 24 giờ (đến hơn 8h sáng 25/5)
Bitcoin và các loại tiền điện tử khác tăng giá trong phiên vừa qua do tỷ phú Elon Musk đã đăng đàn những tweet mới về việc ông tiếp tục ủng hộ tiền điện tử, và về quan điểm dịu đi của ông đối với BTC.
Trước đó, ngày 12/5, ông Musk cho biết Tesla sẽ không chấp nhận Bitcoin do việc khai thác nó tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu hóa thạch.
"Những người khai thác Bitcoin ở Bắc Mỹ đã cam kết sẽ công bố kế hoạch và biện pháp khai thác theo cách tái tạo và sẽ yêu cầu các nhà khai thác tiền điện tử khác cũng sẽ làm như vậy. Điều đó mang lại sự hứa hẹn”, ông Musk viết tweet.
Trong tuần qua, các nhà hoạch định chính sách từ Mỹ đến Trung Quốc đã phản ứng rất mạnh mẽ đối với tiền điện tử.
Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Lael Brainard, phát biểu tại một hội nghị trực tuyến do CoinDesk tổ chức đã nói rằng sự phát triển các loại “tiền tư nhân” (private money), thanh toán bằng hình thức kỹ thuật số và các bước đi của những ngân hàng trung ương khác đang làm nổi bật lên sự tập trung vào Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương, hay gọi là CBDC.
Mặc dù bình luận của cô không gây ra nhiều biến động cho giá tiền kỹ thuật số, nhưng cô nói rằng việc sử dụng rộng rãi tiền tư nhân có thể gây ra rủi ro đối với tiêu dùng và với sự ổn định do có thể dẫn tới "hành vi trào lưu".
Phát ngôn của cô sau đó đã được Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic nhắc lại. Ông nói: "Nó (tiền tư nhân) đang phát triển nhanh chóng. Không gian tiền điện tử nói riêng, nếu ngay bây giờ nếu bạn mô tả, nó sẽ là một thị trường cực kỳ biến đọng, và tôi không nghĩ rằng các đặc điểm của nó như lúc này có thể mang lại tác dụng giúp chúng trở thành tiền tệ".
Nhưng Paul Nolte, giám đốc phụ trách danh mục đầu tư của Kingsview Asset Management ở Chicago, lại cho rằng: "Những gì chúng ta đang thấy là một sự tiến hóa từ một loại tiền tệ ngoài vòng pháp luật có thể trở thành một thứ phổ biến hơn. Tuy nhiên, để nó trở thành xu hướng chủ đạo, cần phải có các quy tắc và quy định xung quanh điều đó", "và đó là những gì đang tạo ra sự biến động ngắn hạn ở tất cả các loại tiền điện tử. "
Bitcoin đã tăng khoảng 35% trong năm nay nhưng giảm gần 40% so với mức cao nhất của năm là 64.895,22 USD vào ngày 14/4.
Tại Hội nghị thường niên của Coindesk, nhà đầu tư, tỷ phú Ray Dalio, hôm qua 24/5 đã cho biết ông cũng đang sở hữu bitcoin.
Người sáng lập Bridgewater Associates không cho biết thêm chi tiết nhưng nói rằng trong một môi trường mà nợ chính phủ ở mức lịch sử, sự cạnh tranh từ Trung Quốc đang gia tăng và đồng USD đang chịu áp lực thì sự đa dạng hóa là rất quan trọng.
Ông Ray Dalio nói thêm rằng “rủi ro lớn nhất của bitcoin là sự thành công của nó”, bởi vì khi ngày càng nhiều người chọn giải pháp rút tiền đã gửi vào tiết kiệm để chuyển sang tiền kỹ thuật số, nó càng trở thành mối đe dọa đối với hệ thống tiền tệ truyền thống. Chính ông Ray Dalio hôm 6/5 trong một cuộc trả lời phỏng vấn đã nói rằng: “Cá nhân tôi muốn có bitcoin hơn là trái phiếu”. 

Nguồn:VITIC / Reuters