menu search
Đóng menu
Đóng

Giá shiba inu leo vun vút, vốn hóa lăm le soán ngôi đồng tiền ảo yêu thích của Elon Musk

10:45 28/10/2021

Shiba inu, một đồng tiền ảo ăn theo dogecoin, đang sắp sửa vượt qua đồng tiền yêu thích của tỷ phú Elon Musk.
Theo dữ liệu từ CoinGecko, đồng shiba inu đã tăng hơn 30% trong 24 giờ qua để leo lên mức cao kỷ lục hơn 0,00006 USD. Trong tuần trước, giá của đồng tiền ảo này đã tăng hơn hai lần.
Vốn hóa thị trường của shiba inu hiện đạt hơn 29 tỷ USD, trở thành đồng tiền ảo lớn thứ 11 thế giới. Dogecoin đang là đồng tiền ảo lớn thứ 10, với vốn hóa thị trường là 31 tỷ USD.
Trước đó, vào ngày 25/10, CEO Tesla Elon Musk cho biết ông không nắm giữ bất kỳ đồng shiba inu nào, khiến giá đồng tiền này giảm 15%. Vị tỷ phú khẳng định ông hiện chỉ nắm giữ bitcoin, ethereum và dogecoin.
Cũng trong 24 giờ qua, giá dogecoin, đồng tiền ảo yêu thích của tỷ phú Elon Musk đã sụt giảm 11%. So với mức đỉnh thiết lập vào đầu tháng 5 năm nay, giá dogecoin đã cắm đầu khoảng 68%.

Giá shiba inu leo vun vút, vốn hóa lăm le soán ngôi đồng tiền ảo yêu thích của Elon Musk - Ảnh 1.

Giá shiba inu leo vun vút, vốn hóa lăm le soán ngôi đồng tiền ảo yêu thích của Elon Musk. (Ảnh: Getty Images).
Đồng tiền ảo sinh sau đẻ muộn của dogecoin
Shiba inu là đồng tiền ảo tự xưng là "kẻ tiêu diệt dogecoin". Tương tự đồng dogecoin, đồng shiba inu cũng sử dụng hình ảnh của một chú chó shiba inu của Nhật Bản.
Theo CNBC, shiba inu được tạo ra hồi tháng 8 năm ngoái bởi một hoặc nhiều cá nhân có tên "Ryoshi". Đồng tiền này được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum - một hệ thống nền tảng cho nhiều dự án tiền ảo mới.
Đà tăng giá của các đồng tiền ảo như dogecoin và shiba inu diễn ra tương tự câu chuyện của cổ phiếu meme GameStop hồi đầu năm nay, khi một loạt nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt mua cổ phiếu của công ty trò chơi điện tử này và giúp giá nhảy vọt 1.500%. Tất cả được khơi nguồn từ một bài viết kêu gọi trên mạng xã hội Reddit.
Cũng như với GameStop, các nhà đầu tư nghiệp dư cũng lũ lượt tìm đến các đồng tiền ảo ít người biết đến với hy vọng gặt hái lợi nhuận vượt trội. Trong giai đoạn nóng sốt, giá dogecoin từng tăng như tên bắn hơn 15.000% khi hàng loạt những nhà đầu tư sừng sỏ như Elon Musk chen chân vào thị trường.
Dogecoin có cơ chế hoạt động tương tự bitcoin. Tuy nhiên, khác với đồng tiền ảo giá trị nhất thế giới hiện nay, từ đầu dogecoin vốn là một trò mua vui chứ không hề được coi là một tài sản đầu tư mới mẻ.

Giá shiba inu leo vun vút, vốn hóa lăm le soán ngôi đồng tiền ảo yêu thích của Elon Musk - Ảnh 3.

Giá shiba inu trong khoảng ba tháng qua. (Ảnh: CoinGecko).
"Cha đẻ" của đồng shiba inu tuyên bố không nắm giữ bất kỳ đồng tiền ảo nào. Theo dữ liệu từ CoinGecko, shiba inu có tổng nguồn cung là 1 triệu tỷ. Hồi tháng 5, Ryoshi đã gửi một nửa nguồn cung của shiba inu cho người sáng tạo ra đồng ethereum là ông Vitalik Buterin.
Sau đó, Buterin đã chuyển 50.000 tỷ shiba inu đến một quỹ cứu trợ COVID-19 của Ấn Độ. Cuối cùng, Buterin xóa sổ phần lớn danh mục và quyên góp phần còn lại cho các tổ chức từ thiện.
Tại sao shiba inu tăng mạnh?
Giới đầu tư tiền ảo đang suy đoán liệu công ty giao dịch trực tuyến Robinhood có thể thêm shiba inu vào nền tảng của họ hay không. Những người ủng hộ shiba inu đang kêu gọi Robinhood niêm yết mã tiền ảo này.
Họ đã bắt đầu một bản kiến nghị trên nền tảng Change.org, hiện đã thu về hơn 300.000 chữ ký. Gần đây, CEO Vlad Tenev của Robinhood cho biết họ đang xem xét kỹ để bổ sung đồng tiền này vào danh sách niêm yết trên sàn.
"Các đồng tiền mã hóa được niêm yết trên hệ thống của Robinhood đều đã qua thẩm định rất kỹ lượng. Các đồng tiền tiếp theo cũng vậy, cần có sự bình đẳng trong khâu thẩm định", Tenev nói.
Đầu tuần này, Robinhood vừa công bố kết quả kinh doanh quý III, theo đó doanh thu không tích cực như kỳ vọng sau khi khối lượng giao dịch tiền ảo của công ty giảm mạnh. Cổ phiếu của Robinhood có thời điểm tụt hơn 10% trong phiên giao dịch ngày 27/10.
Trước đó, trong quý II, Robinhood đã hưởng lợi lớn từ hoạt động giao dịch tiền ảo, với dogecoin chiếm 62% doanh thu tiền ảo trong giai đoạn này.

Nguồn:Khả Nhân/Doanh Nghiệp Niêm Yết

Link gốc