menu search
Đóng menu
Đóng

Giá tiêu dùng của Trung Quốc giảm do rủi ro giảm phát gia tăng

14:40 09/08/2023

Giá tiêu dùng của Trung Quốc đã có mức giảm hàng năm đầu tiên trong hơn hai năm vào tháng 07/2023, dữ liệu cho thấy vào thứ Tư (09/08), do nhu cầu mờ nhạt đè nặng lên nền kinh tế.
Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm chậm hơn một chút so với ước tính giảm 0,4% trong một cuộc thăm dò của Reuters. Đây là mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái đầu tiên kể từ tháng 02/2021. CPI không đổi trong tháng 06/2023.
Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm tháng thứ 10 liên tiếp, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 5,4% trong tháng trước. Điều đó so với dự báo giảm 4,1%.
Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại sau một khởi đầu nhanh chóng trong quý đầu tiên, do nhu cầu trong và ngoài nước suy yếu. Các nhà chức trách đã đưa ra một loạt các biện pháp chính sách để hỗ trợ nền kinh tế, với nhiều bước dự kiến.
Giá tiêu dùng giảm càng gây lo ngại hơn với áp lực giảm phát gia tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chững lại do suy thoái bất động sản kéo dài và xuất nhập khẩu giảm.
Tuy nhiên, các nhà chức trách đã hạ thấp những lo ngại về giảm phát. Liu Guoqiang, phó thống đốc ngân hàng trung ương, tháng trước cho biết sẽ không có rủi ro giảm phát ở Trung Quốc trong nửa cuối năm, nhưng lưu ý rằng nền kinh tế cần thời gian để trở lại bình thường sau đại dịch.
Chính phủ đã đặt mục tiêu lạm phát tiêu dùng khoảng 3% trong năm nay, tăng từ mức 2% được ghi nhận vào năm 2022.
Bất chấp các chính sách kích thích gần đây, người tiêu dùng và nhà sản xuất vẫn thận trọng trong bối cảnh thị trường nhà ở vẫn còn yếu và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, và các công ty nước ngoài không muốn đầu tư vào Trung Quốc.
Các nhà đầu tư đã hồi hộp chờ đợi các nhà hoạch định chính sách đưa ra các biện pháp kích thích sau cuộc họp của Bộ Chính trị vào tháng trước, với thị trường chứng khoán hầu hết bị áp đảo do thiếu các hành động cụ thể.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters