menu search
Đóng menu
Đóng

Hợp tác là lựa chọn tốt nhất cho cả Mỹ và Trung Quốc

08:39 13/05/2019

Vinanet -Hợp tác là lựa chọn tốt nhất cho cả Mỹ và Trung Quốc, bất kỳ ý định nào nhằm chia tách hai nền kinh tế này đều sẽ gây tổn hại tới các lợi ích của Washington.
Ngày 10/5, phát biểu khai mạc Lễ hội Du lịch Văn hóa Mỹ - Trung 2019, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco, ông Vương Đông Hoa nêu rõ: "Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đối mặt nhiều rủi ro và bất ổn gia tăng, cũng như các nước đối mặt thêm nhiều thách thức, Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường hợp tác hơn bao giờ hết. Chỉ bằng cách tăng cường hợp tác hai nước mới có thể đạt được sự phát triển tốt hơn".
Quan chức ngoại giao này nhấn mạnh "sự phụ thuộc kinh tế lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng lớn", vì vậy "hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai bên và ngược lại xung đột sẽ chỉ gây hại cho hai phía".
Ông dẫn chứng sự hợp tác thành công giữa hai nước khi ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, xem đây là minh chứng rõ ràng cho thấy hai nền kinh tế có nhiều lợi ích chung to lớn.
Nhà ngoại giao Trung Quốc này hoan nghênh bước tiến quan trọng mà Trung Quốc và Mỹ đạt được trong hợp tác song phương kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 40 năm.
Ông cũng hy vọng hai bên sẽ giải quyết thỏa đáng các bất đồng hiện nay và đảm bảo sự phát triển quan hệ song phương một cách lâu dài, bền vững và ổn định, dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi.
Mỹ và Trung Quốc đang sa vào cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 8 tháng qua. Cuộc đàm phán được cho là đang đi tới hồi kết, bất ngờ lại chở lại vạch xuất phát khi Bắc Kinh điều chỉnh một số điều khoản và muốn đàm phán lại.
Vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ-Trung Quốc diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/5 tại Washington kết thúc mà không đạt được kết quả Căng thẳng lại càng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh áp mức thuế mới, theo đó tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ ngày 10/5, đúng thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán.
Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn ra lệnh áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD, bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia cũng như các đồng minh trong đảng Cộng hòa rằng mức thuế mới có thể khiến Trung Quốc đáp trả và đẩy cuộc chiến thương mại tưởng như sắp kết thúc này leo thang trở lại.
Nguồn: Phương Hoa/TTXVN,Bnews.vn