menu search
Đóng menu
Đóng

Lạm phát ở thủ đô Nhật Bản chậm lại nhưng áp lực vẫn tồn tại

15:03 29/09/2023

Dữ liệu hôm thứ Sáu (29/09) cho thấy lạm phát cơ bản ở thủ đô của Nhật Bản đã chậm lại trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 09/2023, chủ yếu do chi phí nhiên liệu giảm, cho thấy áp lực đẩy chi phí đang bắt đầu lên đến đỉnh điểm nhằm xoa dịu sự phục hồi kinh tế mong manh.
 
 
 
Tuy nhiên, dữ liệu riêng biệt cho thấy sản lượng của các nhà máy không thay đổi trong tháng 08/2023, một dấu hiệu cho thấy các công ty đang tổn thương do nhu cầu toàn cầu yếu và những dấu hiệu yếu kém trong nền kinh tế Trung Quốc.
Một cuộc khảo sát của chính phủ công bố hôm thứ Sáu (29/09) cũng cho thấy tâm lý người tiêu dùng suy giảm trong tháng 09/2023, do nhiều hộ gia đình vẫn chưa thấy lương tăng đủ để bù đắp chi phí sinh hoạt tăng cao.
Các nhà phân tích cho biết, loạt dữ liệu này nhấn mạnh thách thức mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải đối mặt trong việc xác định xem họ có thể loại bỏ dần các biện pháp kích thích của mình trong bao lâu mà không làm giảm tốc độ tăng trưởng.
Marcel Thieliant, người đứng đầu khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại Capital Economics cho biết: “Mặc dù lạm phát hiện đang ở mức vừa phải nhưng nó diễn ra chậm hơn so với dự đoán của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Theo đó, Hội đồng sẽ cần phải điều chỉnh lại dự báo lạm phát cho năm tài chính hiện tại trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 10/2023”.
“Quan điểm của chúng tôi là Ngân hàng sẽ tận dụng cơ hội hiện tại để từ bỏ lãi suất âm và dự định tăng lãi suất vào tháng 1 năm sau.”
Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Tokyo, không bao gồm thực phẩm tươi sống dễ biến động nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu, đã tăng 2,5% trong tháng 09/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo trung bình của thị trường là tăng 2,6%.
Chỉ số này chậm lại so với mức tăng 2,8% trong tháng 08/2023 nhưng đã vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản trong tháng thứ 16 liên tiếp.Một chỉ số loại bỏ cả chi phí thực phẩm tươi sống và nhiên liệu, được BOJ theo dõi chặt chẽ như một thước đo tốt hơn về xu hướng giá chung, đã tăng 3,8% trong tháng 09/2023 so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng 4,0% trong tháng 08/2023.
Giá hàng hóa toàn cầu tăng đột biến vào năm ngoái đã khiến nhiều công ty Nhật Bản loại bỏ ác cảm với việc tăng giá và chuyển chi phí cao hơn sang các hộ gia đình, giữ lạm phát cao hơn mục tiêu của BOJ lâu hơn dự kiến ban đầu của các nhà hoạch định chính sách.
Lạm phát tăng vọt đã khiến BOJ phải thực hiện những điều chỉnh khiêm tốn đối với chính sách kiểm soát lợi suất trái phiếu vào tháng trước, một động thái mà các nhà đầu tư coi là sự thay đổi khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo trong nhiều thập kỷ.
Nhưng Thống đốc Kazuo Ueda đã loại trừ khả năng sớm thoát khỏi chính sách tiền tệ lỏng lẻo, nói rằng cần phải đợi cho đến khi lương tăng đủ để giữ lạm phát bền vững ở mức khoảng 2%.
Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 4,8% hàng năm trong thời gian từ tháng 04/2023 đến tháng 06/2023 do xuất khẩu mạnh mẽ bù đắp cho những điểm yếu trong tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán sẽ có sự sụt giảm nhẹ trong quý từ tháng 07/2023 đến tháng 09/2023 do nhu cầu toàn cầu trì trệ đè nặng lên xuất khẩu.
Nhấn mạnh bản chất mong manh của nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu, sản lượng của các nhà máy đã suy yếu trong tháng 08/2023 do sản lượng ô tô giảm phần lớn bởi nhà máy tại Toyota Motor Corp đóng cửa.
Một quan chức cho biết, các nhà sản xuất được chính phủ khảo sát dự kiến sản lượng sẽ tăng 5,8% trong tháng 09/2023 và tăng 3,8% trong tháng 10/2023, mặc dù những bất ổn kinh tế ở nước ngoài đã che mờ triển vọng.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters