menu search
Đóng menu
Đóng

PMI của Việt Nam xuống dưới 50 điểm lần thứ hai trong vòng 3 tháng

15:11 01/12/2015

Chỉ số PMI một lần nữa xuống dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 11, cho thấy điều kiện kinh doanh của các công ty trong ngành chế biến chế tạo của Việt Nam suy giảm nhẹ. 

Hãng Nikkei ngày 1/12 công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam – một chỉ số tổng hợp tình trạng ngành sản xuất - đã giảm xuống 49,4 điểm trong tháng 11 từ mức 50,1 điểm của tháng 10.

Đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng qua chỉ số PMI tuột khỏi mốc 50 điểm – cho điều kiện kinh doanh của các công ty ngành sản xuất của Việt Nam bị suy giảm nhẹ.

Hãng Nikkei cho biết các điều kiện kinh doanh ở Việt Nam đã kém đi một chút trong tháng 11 khi số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đã giảm nhẹ, trong khi sản xuất vẫn ở mức độ như trong tháng 10.

Số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 11 đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, nhưng mức giảm không đáng kể. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng giảm dẫn đến số lượng đơn đặt hàng mới giảm, và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm tháng thứ sáu liên tiếp.

Sản lượng của các công ty không thay đổi trong tháng 11 sau khi tăng nhẹ trong tháng 10. Lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản vẫn là một điểm mạnh khi sản lượng tiếp tục tăng, nhưng lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và trung gian lại ghi nhận sản lượng giảm.

Lượng công việc tồn đọng cũng không thay đổi trong tháng 11, theo đó khiến lượng công việc chưa thực hiện chấm dứt chuỗi 5 tháng giảm liên tiếp.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm dẫn đến việc làm giảm lần đầu tiên kể từ tháng 3. Trong khi các công ty sản xuất hàng hoá đầu tư cơ bản tiếp tục tăng số lượng nhân công, các công ty sản xuất hàng tiêu dùng và hàng hóa trung gian lại giảm việc làm.

Giá cả đầu vào tiếp tục giảm khi chi phí nguyên vật liệu như giá xăng dầu và sắt thép giảm. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu của Trung Quốc yếu khiến giá hàng hóa giảm. Tuy nhiên, đây là lần giảm giá đầu vào thấp nhất kể từ tháng 7.

Giá đầu vào của các công ty sản xuất giảm kéo theo giá cả đầu ra tiếp tục giảm với tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 10. Như vậy, giá đầu ra đã giảm trong suốt 14 tháng qua.

Hoạt động mua hàng giảm nhẹ, ghi nhận tháng giảm thứ ba liên tiếp. Tình trạng này dẫn đến tồn kho hàng mua giảm, trong khi các nhà cung cấp đã có thể cải thiện thời gian giao hàng vì khối lượng công việc ít hơn.

Tồn kho hàng thành phẩm gần như không thay đổi trong tháng 11. Doanh số bán hàng giảm dẫn đến hàng tồn kho sau sản xuất tăng ở một số công ty.

Ông Andrew Harker, chuyên gia của Markit, nhận định lĩnh vực sản xuất của Việt Nam hiện đang trải qua một thời kỳ đình trệ khi các công ty khó bảo đảm nhận được các hợp đồng mới. Tình trạng suy giảm này đang ảnh hưởng lên thị trường lao động, khiến việc làm giảm lần đầu tiên trong vòng 8 tháng.

Vị chuyên gia của Markit cho rằng giá hàng hóa toàn cầu giảm đang tiếp tục gây áp lực giảm phát cho lĩnh vực sản xuất, với cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra cùng giảm mạnh trở lại.

“Với các điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn còn khó khăn, có vẻ như các công ty Việt Nam sẽ phải chờ đợi để chứng kiến sự trở lại của tốc độ tăng trưởng mạnh như được ghi nhận trong thời gian đầu năm 2015,” ông Andrew nhận định.

 

 

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam của Nikkei được xây dựng trên cơ sở dữ liệu thu thập hàng tháng từ bảng trả lời câu hỏi khảo sát của các nhà quản trị mua hàng ở hơn 400 doanh nghiệp công nghiệp. Lĩnh vực sản xuất được chia thành 8 ngành chính: Kim loại cơ bản, hóa chất và nhựa, điện tử và quang học, thực phẩm và đồ uống, cơ khí chế tạo, dệt may, gỗ và giấy, vận tải.

Các câu trả lời phản ánh sự thay đổi trong tháng hiện tại so với tháng trước dựa trên dữ liệu thu thập vào giữa tháng.

PMI là một chỉ số tổng hợp dựa vào 5 chỉ số riêng lẻ với những trọng số sau đây: Số lượng đơn đặt hàng mới: 0,3, Sản lượng: 0,25, Việc làm: 0,2, Thời gian giao hàng của nhà cung cấp: 0,15, Tồn kho các mặt hàng mua: 0.1. Chỉ số PMI đạt mức trên 50 điểm cho biết mức tăng tổng thể của chỉ số đó, dưới 50 điểm là một mức giảm tổng thể.

 

 

Theo Trung Nghĩa

 

Người Đồng Hành

Nguồn:NDH