menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm 2024, tăng ngân sách quốc phòng

09:40 07/03/2024

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cho năm 2024 ở mức 5%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng đặt ra, và là một trong những mục tiêu thấp nhất nhiều thập kỷ trong bối cảnh khủng hoảng tài sản, xuất khẩu chậm lại và dân số giảm.

Đại hội đại biểu nhân dân Trung Quốc (NPC) đã chính thức công bố mục tiêu này vào ngày 5/3/2024 khi nền kinh tế trị giá 18 nghìn tỷ USD của nước này đang phải đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng.
Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang nêu rõ: “Chúng ta nên truyền đạt các chính sách tới công chúng một cách có mục tiêu rõ ràng để tạo ra một môi trường chính sách ổn định, minh bạch và có thể dự đoán được”.
Ông Li cho biết Trung Quốc sẽ thúc đẩy “chuyển đổi mô hình tăng trưởng”, bao gồm cải cách thuế, bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực công nghệ, thúc đẩy tiêu dùng trong nước, xóa bỏ rào cản đối với đầu tư tư nhân và phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 139 tỷ USD) trái phiếu chính phủ đặc biệt. Chúng ta không nên bỏ qua những tình huống xấu nhất và nên chuẩn bị tốt cho mọi rủi ro và thách thức”.
Chính phủ sẽ đặt mục tiêu tạo ra 12 triệu việc làm mới ở đô thị và đặt mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp là 5,5%. Ngân sách quân sự của Trung Quốc sẽ tăng 7,2% lên 1,66 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 231,4 tỷ USD).
Lộ trình kinh tế của Trung Quốc phù hợp với mục tiêu của năm ngoái, được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phải vật lộn với nhiều thách thức, bao gồm khủng hoảng tài sản, xuất khẩu chậm lại, căng thẳng địa chính trị với Mỹ, dân số sụt giảm, nợ khổng lồ và tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục ở giới trẻ.
Nền kinh tế Trung Quốc chính thức tăng trưởng 5,2% trong năm 2023, mức tăng trưởng yếu nhất trong nhiều thập kỷ, ngoại trừ đợt suy thoái do đại dịch COVID-19.
Ông Gary Ng – chuyên gia kinh tế tại Natixis ở Hồng Kông cho biết, mục tiêu tăng trưởng 'khoảng 5%' cho thấy Trung Quốc đã chuyển từ việc theo đuổi một con số cố định sang các ưu tiên chính sách khác, chẳng hạn như cạnh tranh công nghệ với Mỹ và đạt được tầm quan trọng về an ninh.
Trong bài phát biểu của mình, ông Li thừa nhận “nhiều thách thức” mà nền kinh tế phải đối mặt, bao gồm hoàn cảnh khó khăn bên ngoài và các vấn đề sâu xa.
Cuộc họp mặt thường niên đang được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để đưa ra những thông báo nhằm củng cố niềm tin vào nền kinh tế. Các nhà đầu tư quốc tế đã rút khỏi Trung Quốc với tốc độ kỷ lục, với dòng vốn doanh nghiệp và hộ gia đình trị giá 68,7 tỷ USD chảy ra khỏi nước này trong năm 2023.
Các chuyên gia phân tích đã hạ thấp kỳ vọng về các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế do Trung Quốc không thích chi tiêu xã hội trên diện rộng.
Ông Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết việc công bố mục tiêu thâm hụt tài chính thấp hơn cho thấy Trung Quốc “không có kế hoạch” để đạt được mục tiêu tăng trưởng, mục tiêu này có thể sẽ khó đạt được hơn năm ngoái. Điều đó có nghĩa là không có bất kỳ sự kích thích nào – thêm một chút trái phiếu chính phủ đặc biệt nhưng rất nhỏ, vậy làm thế nào có thể đạt được mục tiêu này.
Bài phát biểu của ông Li hôm 5/3/2024 được đưa ra sau khi các quan chức thông báo rằng thủ tướng sẽ không tổ chức họp báo vào cuối phiên họp thường niên của cơ quan lập pháp lần đầu tiên kể từ năm 1993. Động thái này được coi là một ví dụ nữa về nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tập trung quyền kiểm soát vào tay Đảng Cộng sản cầm quyền.

Nguồn:Vinanet/VITIC/aljazeera.com